Giá tiêu trong nước giảm 500 đồng/kg, thế giới tiếp tục tăng

Giá tiêu hôm nay (12/2) ghi nhận tại tỉnh Đắk Lắk và Bà Rịa Vũng Tàu giảm 500 đồng/kg, các vùng nguyên liệu tiêu khác ở Tây nguyên và Đông Nam bộ tiếp tục đứng yên .

Giá tiêu hôm nay 12/2 tại Bà Rịa - Vũng Tàu ở mức 38.500 đồng/kg, Bình Phước, Đắk Nông (Gia Nghĩa): 38.000 đồng/kg, Gia Lai, Đồng Nai: 36.000 đồng/kg, Đắk Lắk (Ea H'leo) 37.500 đồng/kg.

Thị trường

Giá (đồng/kg)

thay đổi

Bà Rịa – Vũng Tàu

38.500

-500

Đồng Nai

36.000 

 0

Bình Phước

38.000

 0

Đăk Nông (Gia Nghĩa)

38.000

 0

Đăk Lăk

37.500

-500

Gia Lai (Chuse)

36.000

 0

Theo khảo sát, vụ tiêu năm nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hầu hết các vườn đều bị thất thu, trái chỉ lác đác trên cây; trong khi đó, giá lại rớt xuống thấp, nhân công lại khó kiếm, khiến nhiều nông dân muốn bỏ vườn, nhất là ở 2 huyện Châu Đức và Xuyên Mộc.

Từ khi tiêu rớt giá, do không được chăm sóc, đầu tư cũng dẫn đến số lượng cây tiêu đã chết đi đáng kể, nhiều bà con phá bỏ và trồng thay thế loại cây khác như mít, sầu riêng, bơ… Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tỉnh cũng đã khuyến cáo bà con nông dân không nên chuyển qua trồng ồ ạt các loại cây khác, tránh tình trạng được mùa mất giá. Bên cạnh đó, đối với những hộ có diện tích lớn, trồng lâu năm, ngành nông nghiệp vẫn khuyến khích giữ và phát triển cây tiêu, bởi tiêu vốn là một trong những cây trồng chủ lực ở vùng đất này.

Thị trường tiêu thế giới ngày 12/2/2020 tăng. Giá tiêu được ghi nhận tại cảng Cochin (Ấn Độ) vào lúc 17h ngày 11/2/2020 là 332 Rs/kg tiêu đã phân loại, chưa phân loại giảm còn 312 Rs/kg.

Ngày

Thị trường

Loại 

Giá (Rs./Kg)

10/2/2020

Cochin

Đã phân

332

10/2/2020

Cochin

Chưa phân

312

Theo ông Kishore Shamji chủ sở hữu công ty Kishor Spices, nông dân không muốn bán hạt tiêu vụ mới với giá thấp hơn cho dù các đại lý lớn của thị trường đã tìm đến tận cổng trang trại. Các thương nhân có cơ sở chế biến tại Tamil Nadu cũng tìm đến các vùng trồng tiêu chính trong Gudalur và Erode để hoạt động thương mại.

Có thêm báo cáo cho thấy một số đại lý liên bang ở Kerala bắt đầu chuyển cơ sở chế biến sang Tamil Nadu do có sẵn lao động giá rẻ và giá cước vận tải hàng hóa thấp hơn, so với giá cả tại thị trường Kerala, Shamji nói.

Giá tiêu Đắk Lắk và Vũng Tàu giảm 500 đồng/kg, thế giới tiếp tục tăng
Giá tiêu Đắk Lắk và Vũng Tàu giảm 500 đồng/kg, thế giới tiếp tục tăng

Được biết, các cơ sở chế biến hạt tiêu liên bang hiện đang tập trung ở Tamil Nadu vì có các ưu đãi của chính phủ như miễn thuế GST (thuế hàng hóa và dịch vụ) và trợ cấp, Shamji cho biết thêm rằng các thương nhân có trụ sở tại Karnataka phải trả tiền cho APMC cũng đang chuyển theo sau.

Trong khi đó, nhu cầu tại thị trường nội địa tiếp tục ở mức thấp do hồ tiêu Việt Nam nhập lậu. Phần lớn các giao dịch này đã trốn thuế GST, đó là mối đe dọa lớn đối với các cộng đồng hồ tiêu, cả nông dân và nhà sản xuất cũng như giới thương nhân tại các khu vực trồng tiêu chính của Karnataka và Kerala.

Theo báo cáo hàng tuần của Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC), giá tiêu xô Ấn Độ loại Malabar hiện đang giao động ở mức 4.337 USD/tấn và tiêu đen xô Indonesia ở mức 1.752 USD/tấn, giảm 2% so với tuần trước, trong khi tiêu đen xô Việt Nam có giá 1.635 USD/tấn, hàng giao tại các cảng xuất khẩu.

Theo các nhà quan sát, sở dĩ giá tiêu xô Việt Nam khá thấp do hàng giao chủ yếu là tiêu xô nhẹ. 

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương