Hạ viện Mỹ luận tội Donald Trump, Nhà Trắng chỉ trích quyết liệt

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành tổng thống Mỹ thứ 3 trong lịch sử bị luận tôi.

Trong phiên bỏ phiếu tối 18/12 ở Washington DC, Hạ viện Mỹ đã thông qua cả hai cáo buộc đối với tổng thống Donald Trump là lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội. 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết số phiếu ủng hộ việc luận tội ông Trump ở điều khoản lạm dụng quyền lực này là 230 (nhiều hơn 216 phiếu cần thiết), số phiếu phản đối là 197.  Đối với điều khoản luận tội thứ 2 - cản trở quốc hội - Hạ viện Mỹ cho rằng ông Trump đã vi phạm với 228 phiếu thuận và 184 phiếu chống. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Kết quả trên mở đường cho Thượng viện Mỹ mở phiên tòa xem xét bãi nhiệm ông Trump vào tháng tới, tức đầu năm 2020. 

Trước Tổng thống Trump, tiến trình luận tội tổng thống chính thức diễn ra 2 lần trong lịch sử Mỹ với ông Bill Clinton và ông Andrew Johnson nhưng cả hai đều thoát tội. Tổng thống Richard Nixon từ chức trước khi luận tội.  

Trong khi Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ lãnh đạo, Thượng viện Mỹ hiện đang nằm trong sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa.

Reuters cho biết chưa từng có tổng thống nào trong suốt 243 năm lịch sử Mỹ bị cách chức vì luận tội. 

Để điều này xảy ra, 2/3 trong số 100 thành viên tại thượng viện phải bỏ phiếu thuận. Điều này có nghĩa rằng phải 20 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phải cùng quan điểm với Đảng Dân chủ, điều khó khả thi thời điểm này.

Ngay sau hành động này, Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích động thái trên của đảng Dân chủ, gọi đây là "đỉnh điểm của một trong những tập phim chính trị đáng xấu hổ nhất trong lịch sử nước Mỹ."

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham tuyên bố cuộc bỏ phiếu của hạ viện mang tính đảng phái, thiếu quy trình, đồng thời khẳng định quá trình vi hiến của hạ viện dẫn đã đến hai điều khoản luận tội vô căn cứ mà không đưa bằng chứng nào về hành vi sai trái của Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump tại một cuộc vận động tranh cử cũng lên tiếng chỉ trích cuộc bỏ phiếu và ca ngợi các nghị sỹ đảng Cộng hòa đã thống nhất bác bỏ hai điều khoản luận tội của đảng Dân chủ.

TH

Tỷ phú Michael Bloomberg quyết tâm hạ gục Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng

Tỷ phú Michael Bloomberg quyết tâm hạ gục Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng

Ông trùm truyền thông Michael Bloomberg đang trở thành một đối thủ nặng ký với Tổng thống Donald Trump trong cuộc chạy đua trở thành ông chủ Nhà Trắng