Tổng thống Donald Trump phê chuẩn Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông

Đạo luật này gây ra phản ứng dữ dội từ phía Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/11 ký thông qua đạo luật do quốc hội đệ trình ủng hộ người biểu tình Hong Kong, bất chấp phản đối từ Bắc Kinh. Động thái này diễn ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách đi đến thỏa thuận giai đoạn 1 trong cuộc chiến thương mại kéo dài.

Tổng thống Donald Trump phê chuẩn Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông

Trước đó, Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua phiên bản thống nhất cho "Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong" với số phiếu áp đảo (100% tại Thượng viện và chỉ 1 phiếu chống tại Hạ viện). 

Theo luật này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ phải xác nhận ít nhất một lần mỗi năm rằng Hong Kong vẫn duy trì được mức độ tự trị đủ để được hưởng quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ trao cho đặc khu này.

Quy chế này đã giúp Hong Kong tránh khỏi những đòn thuế quan mà Washington áp đặt lên hàng hóa Bắc Kinh từ năm ngoái.

Luật cũng quy định việc trừng phạt các cá nhân và tổ chức vi phạm các quyền tự do theo Luật Cơ bản Hong Kong và chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ không từ chối cấp visa cho những người bị bắt hoặc bị giam giữ vì “động cơ chính trị” ở đặc khu của Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump phê chuẩn Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông

Ông Trump cũng ký ban hành một đạo luật khác về Hong Kong mà quốc hội đã thông qua. Luật này cấm bán cho cảnh sát Hong Kong các loại vũ khí giúp kiểm soát đám đông, như hơi cay, đạn cao su và dùi cui điện.

Đạo luật này đã gây ra phản ứng dữ dội từ chính phủ Trung Quốc. Trước đó, hôm thứ Hai, Bắc Kinh đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad để phản đối việc Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật và cảnh báo động thái này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trong khi đó tổng thống Trump khẳng định "Tôi  đã ký những luật này với sự tôn trọng dành cho chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc và người dân Hong Kong. Các luật này được ban hành với hy vọng các lãnh đạo và đại diện của Trung Quốc và Hong Kong sẽ có thể giải quyết những khác biệt của họ một cách thiện chí vì nền hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả mọi người".

btl

Bầu cử Hồng Kông: Phe ủng hộ dân chủ giành số phiếu áp đảo

Bầu cử Hồng Kông: Phe ủng hộ dân chủ giành số phiếu áp đảo

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Hồng Kông kể từ khi làn sóng biểu tình trong thành phố nổ ra từ tháng 6-2019.