Bầu cử Hồng Kông: Phe ủng hộ dân chủ giành số phiếu áp đảo

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Hồng Kông kể từ khi làn sóng biểu tình trong thành phố nổ ra từ tháng 6-2019.

Cuộc bầu cử - được tổ chức trong bối cảnh phong trào chống chính quyền ở đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) đã bước sang tháng thứ sáu. Đây cũng là cuộc bầu cử Hội đồng quận lần đầu tiên để bầu lại 452 ủy viên trên toàn đặc khu trong bối cảnh tất cả các ghế đều có tranh cử gay gắt.

Báo SCMP viết: “Một đêm ngon giấc cho các nhà lập pháp dân chủ tái tranh cử Hội đồng quận!”.
Báo SCMP viết: “Một đêm ngon giấc cho các nhà lập pháp dân chủ tái tranh cử Hội đồng quận!”.

Kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 24/11 sẽ tác động trực tiếp đến cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông vào năm tới, vì thu hút ứng cử viên trong số các ủy viên Hội đồng quận thành công.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) xuất bản ở Hồng Kông cho biết, đến 7 giờ sáng ngày hôm nay, 25/11 theo giờ địa phương, toàn bộ sáu nhà lập pháp ủng hộ dân chủ tham gia tái tranh cử ủy viên Hội đồng quận đã thành công trong cuộc bỏ phiếu ngày Chủ nhật. Tờ báo viết: “Một đêm ngon giấc cho các nhà lập pháp dân chủ tái tranh cử Hội đồng quận!”.

xếp hàng bỏ phiếu trong trật tự
xếp hàng bỏ phiếu trong trật tự

Trang điện tử của tờ SCMP đưa tin: Đảng Dân sự giành được nhiều hơn gấp đôi số lượng ủy viên hội đồng. Đảng Dân sự thuộc khối dân chủ thông báo 32 trong số 36 ứng cử viên của đảng tham gia cuộc bầu cử ngày Chủ nhật đã giành chiến thắng. Trước cuộc bầu cử, đảng này chỉ có 12 thành viên trong Hội đồng quận.

 Tính đến 5g30’ sáng, Liên minh Dân chủ vì sự tiến bộ của Hồng Kông (DAB), chính đảng thân Bắc Kinh lớn nhất ở đặc khu hành chính, chỉ giành được 21 ghế và mất 156 ghế ủy viên Hội đồng quận. Đối lập với Liên minh, Đảng Dân chủ giành được 54 ghế và chỉ có 2 ứng cử viên được xác nhận đã thất cử.

Nhóm cử tri trẻ đã tham gia vào các cuộc biểu tình chống chính quyền gây náo loạn thành phố trong 6 tháng qua, được xem là những người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hội đồng quận khi số cử tri tham gia bỏ phiếu đạt mức kỷ lục là 2,94 triệu người. Con số này chiếm 71,2% số cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu, tăng so với tỉ lệ 47% vào năm 2015.

Đây là cuộc bầu cử được tổ chức 4 năm một lần, dịp để cử tri Hồng Kông trực tiếp bầu ra người đại diện cho mình tại các hội đồng quận. Năm nay có khoảng 1.090 ứng viên ra tranh cử.

Người dân xếp hàng tham gia bỏ phiếu 
Người dân xếp hàng tham gia bỏ phiếu 

 

Phát biểu tại một điểm bỏ phiếu, Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam cam kết chính quyền sẽ tăng cường lắng nghe quan điểm từ các hội đồng quận.

Bà Lam cho biết bà vui mừng vì Hồng Kông có một không khí yên bình trong cuộc bầu cử và không muốn Hồng Kông rơi vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa, hy vọng thoát khỏi tình trạng khủng hoảng để có một khởi đầu mới.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam tại một điểm bỏ phiếu 
Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam tại một điểm bỏ phiếu 

.

 

Các cuộc bỏ phiếu diễn ra hòa bình khi an ninh được siết chặt, hầu như không có bất kỳ ai mặc quần áo biểu tình màu đen hoặc đeo mặt nạ. Nhiều cử tri đã đến sớm để bỏ phiếu dẫn đến nhiều hàng người kéo dài trước các điểm bỏ phiếu.

btl (t/h)

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Hồng Kông, chờ Tổng thống Trump phê duyệt

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Hồng Kông, chờ Tổng thống Trump phê duyệt

Hạ viện Mỹ hôm 20/11 đã thông qua phiên bản dự luật về Hong Kong với tỷ lệ áp đảo 417 phiếu thuận, 1 phiếu chống.