Hàn Quốc truy tố 10 người vi phạm quy định tự cách ly

Cơ quan công tố Hàn Quốc ngày 21/4 cho biết đã truy tố 10 người vi phạm quy định tự cách ly.

Ngoài ra, cơ quan công tố và cảnh sát cũng đang điều tra hai người đàn ông đang bị tạm giam với các cáo buộc vi phạm tương tự. Cơ quan công tố khẳng định sẽ điều tra và có thể bắt giữ bất cứ ai cố tình vi phạm quy định tự cách ly và tái diễn nhiều lần.

Hàn Quốc đã thông qua các quy định cách ly nghiêm ngặt hơn, như tự cách ly bắt buộc đối với tất cả những người vừa nhập cảnh, nhằm chống dịch tốt hơn. Những người vi phạm quy định có thể phải chịu phạt lên tới 1 năm tù giam hoặc phạt tới 10 triệu won (8.127 USD).

  Quân đội thực hiện một hoạt động khử trùng tại một trường tiểu học ở Daegu, nằm cách Seoul 300 km về phía nam, vào ngày 21/4/2020. Ảnh: Yonhap

Quân đội thực hiện một hoạt động khử trùng tại một trường tiểu học ở Daegu, nằm cách Seoul 300 km về phía nam, vào ngày 21/4/2020. Ảnh: Yonhap

Cùng ngày, tại New Zealand, Bộ trưởng Dân phòng Peeni Henare cho biết sắc lệnh tình trạng khẩn cấp toàn quốc sẽ được gia hạn lần thứ 4, thêm một tuần. Bộ trên cũng dự định nâng cấp độ cảnh báo COVID lên mức 3 vào ngày 28/4 tới.

New Zealand hiện đã ghi nhận 1.445 ca nhiễm, trong đó có 13 ca tử vong. Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng ngày tuyên bố nước này đang trên đường phục hồi khi số ca nhiễm mới hầu như không còn.

Ông cho biết các bệnh viện sẽ nối lại một số kế hoạch phẫu thuật không khẩn cấp, và các trường học sẽ được mở lại. Trước đó, do các hạn chế liên quan đến giãn cách xã hội áp dụng từ tháng 3, các cuộc phẫu thuật không khẩn cấp đã phải hoãn lại nhằm tạo thêm giường trống trong các bệnh viện để đón bệnh nhân COVID-19.

Toàn bộ trường học cũng phải đóng cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ nhiễm bệnh đã giảm từ mức hơn 25% hồi giữa tháng 3 xuống còn dưới 1%/ngày hiện nay.

Thủ tướng Morrison cho biết: "Chúng ta đã đạt đến điểm bước ngoặt", đồng thời thông báo Australia có thể nới lỏng một số hạn chế từ tuần tới. Về phần mình, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết việc nới lỏng các hạn chế  trằng ật không khẩn cấp có thể thực hiện được vì đã có thêm nhiều thiết bị y tế và bảo hộ như 7.500 máy thở. Ông Hunt cho biết Australia "sắp bắt đầu phục hồi".

Chính phủ Australia cũng có kế hoạch công bố chi tiết một ứng dụng truy vết tiếp xúc, nhằm sớm cảnh báo người dùng khi họ đã có tiếp xúc gần với một ai đó sau này được xác nhận dương tính với COVID-19.

Theo các nhà chức trách, cần triển khai ứng dụng này trước khi các dịch vụ được hoạt động trở lại. Australia đã ghi nhận tổng cộng 6.642 ca nhiễm, và 71 ca tử vong vì COVID-19.

P.V (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương