Hàng chục ngàn video làm việc online qua Zoom có thể được lưu giữ tại máy chủ Trung Quốc

Phần mềm họp trực tuyến Zoom gần đây đã tiết lộ mối lo ngại về bảo mật dữ liệu cá nhân khi hàng chục ngàn video dữ liệu người dùng có thể đã bị lưu tại máy chủ Trung Quốc.

Với tình hình dịch virus Corona căng thẳng như hiện nay, việc học tập cũng như làm việc đều đã chuyển sang ở nhà. Một trong những ứng dụng hỗ trợ cho việc này chính là Zoom nhưng tuy nhiên, kể từ dịch bệnh bùng phát thì ứng dụng này mới lộ ra những vấn đề nghiêm trọng.

Trước hết, Zoom Cloud Meetings (hay Zoom) là một ứng dụng gọi video trên nền tảng đám mây cho phép bạn giao tiếp online với nhiều người một lúc khi không thể gặp trực tiếp.

Kể từ dịch bệnh bùng phát, ứng dụng này bỗng trở nên hot và giúp công ty làm phần mềm này (cũng tên Zoom) trở thành công ty thành công nhất.Từ con số chỉ từ 10 triệu người dùng cuối năm ngoái, ứng dụng Zoom hiện có tới 200 triệu người dùng mỗi ngày. Nhưng những ngày qua, nhiều lỗ hổng bảo mật của Zoom đã dần bị lộ ra.

Hàng chục ngàn video làm việc online qua Zoom có thể được lưu giữ tại máy chủ Trung Quốc

Theo TechCrunch đưa tin, các học giả nghiên cứu tại Đại học Canada “The Citizen Lab” đã chỉ ra rằng Zoom đang sử dụng phương pháp AES-128 để mã hóa dữ liệu trong cuộc họp trong khi họ tuyên bố rằng sẽ dùng AES-256 mạnh hơn.

Các học giả đã phát hiện ra rằng dữ liệu được xử lý bằng mã hóa AES-128 đến từ máy chủ của ứng dụng. Trong một số trường hợp, dữ liệu sẽ được gửi đến máy chủ của Zoom tại Trung Quốc, ngay cả khi tất cả người dùng trong hội nghị không phải là người dùng Trung Quốc.

Hàng chục ngàn video làm việc online qua Zoom có thể được lưu giữ tại máy chủ Trung Quốc

Theo Gizchina, TechCrunch đã truy vấn Zoom về vấn đề này và nhận được phản hồi từ CEO Yuan Zheng, chỉ ra rằng tất cả người dùng sẽ tìm thấy máy chủ gần nhất của họ khi kết nối (Zoom luôn được phân biệt theo địa lý và người dùng châu Âu và Mỹ kết nối với máy chủ cục bộ), tuy nhiên, nếu nhiều người dùng máy chủ bị tắc nghẽn trong mạng, họ sẽ tìm thấy các máy chủ phù hợp theo thứ tự. Zoom chính thức tuyên bố rằng điều này là cực kỳ hiếm.

Luật pháp hiện hành của Trung Quốc quy định rằng dữ liệu của máy chủ được thiết lập tại Trung Quốc phải được lưu trữ tại Trung Quốc. Điều này có nghĩa là dữ liệu được gửi bởi Zoom có thể được lưu trữ trong máy chủ Zoom ở Trung Quốc.

Hàng chục ngàn video làm việc online qua Zoom có thể được lưu giữ tại máy chủ Trung Quốc

Gần đây, do sự lây lan của đại dịch COVID-19, việc sử dụng các dịch vụ hội nghị truyền hình đang chứng kiến một sự tăng trưởng bùng nổ trong lịch sử, và Zoom là cái tên được nhiều người sử dụng nhất.

Hôm qua, Microsoft cũng đã công bố dịch vụ Skype Meet Now, cho phép sử dụng mà không cần đăng ký hay cài đặt ứng dụng.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương