Học sinh cả nước chính thức đi học trở lại

Sau thời gian dài nghỉ chống dịch, hôm nay, học sinh đã quay trở lại trường, việc được quan tâm hàng đầu là đảm bảo an toàn cho các em.

Hôm nay, 4/5, học sinh 63 tỉnh thành trong cả nước sẽ trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ phòng dịch Covid-19 trên cả nước. Trong đó, hơn 30 địa phương đồng loạt cho học sinh tất cả các cấp từ mầm non đến THPT đi học lại. Một số tỉnh thực hiện việc tổ chức lớp theo giai đoạn cho từng khối, ưu tiên các lớp lớn. 

Ở Hà Nội, trong sáng nay học sinh cấp THPT, THCS đi học trở lại từ ngày 4/5. Riêng đối với học sinh tiểu học, mầm non, thời gian đi học trở lại chậm hơn 1 tuần, bắt đầu từ ngày 11/5.  Đối với sinh viên Đại học, cao đẳng, ngay từ tuần qua các trường đã thông báo về lịch nhập học lại. Nhiều trường tại Hà Nội đã bắt đầu cho sinh viên đến trường như Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viên Tòa án...

TPHCM, trong sáng nay học sinh lớp 9 và lớp 12 sẽ đến trường, các thầy cô giáo và học sinh cùng thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch, đến ngày 5/5 mới chính thức đi học. TP.HCM thực hiện theo bộ tiêu chí an toàn trường học do UBND TP.HCM ban hành. Đa số trường học đều lên phương án chia nhỏ lớp để đảm bảo khoảng cách 1 m giữa các học sinh. TP.HCM hiện có hơn 270 trường THCS, 194 trường THPT. Trong đó, học sinh khối 9 là 87.700 em, khối 12 hơn 63.000 em. 

Sinh viên các trường như ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Y dược, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng đi học lại từ hôm nay.

Học sinh Trường THCS Lê Văn Tám (TP.HCM) sáng nay 4/5.
Học sinh Trường THCS Lê Văn Tám (TP.HCM) sáng nay 4/5.

Bình Thuận, đầu tuần này chỉ học sinh lớp 9 và 12 tới lớp, ngành giáo dục tỉnh Bình Thuận cũng cố gắng đảm bảo giãn cách 1,5 m như yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Sở cũng bắt buộc các trường phải bố trí chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách 1,5 m, hoặc chia nhỏ lớp.

An Giang, có 531 trường, 363.638 học sinh bậc tiểu học, THCS, THPT, học viên các Trung tâm Giáo dục thường xuyên ở An Giang bắt đầu trở lại lớp sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh. Các trường học cũng bố trí đo thân nhiệt, xịt sát khuẩn, các em xếp thành hàng có khoảng cách 1m. 

Cần Thơ, gần 46.000 học sinh THPT và khối 8,9 đã trở lại trường, các trường cùng tổ chức lịch học, chia lớp để thực hiện giãn cách. 

Đà Nẵng, học sinh cũng bắt đầu đi học trở lại từ hôm nay. Tại nhiều trường, ngay từ cổng, việc giám sát thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn được triển khai chặt chẽ.

Để chuẩn bị cho việc trở lại trường của học sinh, Bộ GD&ĐT đã đưa ra bộ tiêu chí để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, 15 tiêu chí áp dụng cho các hoạt động của học sinh trước, trong và sau khi học tập ở trường.

Các trường phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang và thiết bị đo thân nhiệt, phục vụ học sinh và cán bộ giáo viên khi trở lại trường học.

Một yêu cầu quan trọng để phòng dịch là giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa và sinh hoạt tập thể.

Thanh Mai

Thời gian đi học lại của học sinh ở Hà Nội và TP.HCM

Thời gian đi học lại của học sinh ở Hà Nội và TP.HCM

Ngày 29/4, theo phương án của Sở GD-ĐT TP.HCM và Hà Nội, lộ trình thời gian đi học lại của học sinh đã được phân như sau: