Israel - thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Israel trong số các nguồn cung cá ngừ cho thị trường này

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, sau khi tăng trưởng liên tục trong 3 năm trở lại đây, nhập khẩu cá ngừ của Israel từ Việt Nam đã giảm trong năm 2019. Hiện nay Israel cũng đang có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ, nhất là các sản phẩm cá ngừ chế biến, đóng hộp.

Việt Nam nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Israel.
Việt Nam nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Israel.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Israel giảm liên tục từ đầu năm. Tính tổng 11 tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này giảm 39% so với cùng kỳ năm 2018, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp giảm, trong khi xuất khẩu thăn/philê cá ngừ đông lạnh tăng. Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường Israel trong số các nguồn cung cá ngừ cho thị trường này.

Năm qua, nhập khẩu cá ngừ của Israel từ các nước giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ trọng nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp vào Israel luôn chiếm trên 80% giá trị nhập khẩu cá ngừ của nước này. Tuy nhiên, nhập khẩu dòng sản phẩm này của Israel đang giảm. Trong khi đó, nhập khẩu thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 tăng. Nguyên nhân là do, giá cá ngừ vằn trên thị trường thế giới thấp đã làm nhu cầu nhập khẩu thăn/philê cá ngừ đông lạnh của Israel tăng.

Israel - thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam

Bên cạnh đó, doanh số bán cá ngừ tại Israel giảm sau khi có 2 người phải nhập viện vì bị ngộ độc thực phẩm do ăn cá ngừ. Điều này đã ảnh hưởng tới nhập khẩu cá ngừ chế biến, đóng hộp của Israel.          

Israel hiện đang nhập khẩu cá ngừ từ 17 nước trên thế giới. Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Italy, Sri Lanka và Philippines là 6 nguồn cung lớn nhất cho thị trường này, chiếm 95% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của Israel. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2018 nhập khẩu cá ngừ của Israel từ các nước ASEAN đều giảm, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc, Italy và Sri Lanka tăng.

Israel - thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam

Trái với xu hướng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam, nhập khẩu cá ngừ của Israel từ Trung Quốc năm 2019 đang có xu hướng ngày càng tăng vào cuối năm. Các doanh nghiệp của Trung Quốc do bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến tranh thương mại giữa nước này với Mỹ đã tìm cách chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường mới tiềm năng tại Trung Đông, trong đó có Israel. Điều này đã làm tăng cạnh tranh tại khu vực thị trường này. Hơn thế nữa, các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Trung Quốc lại là các sản phẩm giá rẻ phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại đây.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương