Ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong "cuộc đối đầu đầy bạo lực" với Trung Quốc

Một nguồn tin quân đội Ấn Độ nói với Hãng AFP rằng vụ đụng độ không liên quan đến nổ súng mà là "những cuộc đấu tay đôi đầy bạo lực".

Cuộc đụng độ dọc 3.500km biên giới trong diện tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã kéo dài hàng nhiều thập kỷ nhưng chưa từng xảy ra thương vong. Thế nhưng mới đây, lần đầu tiên có ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong cuộc đối đầu đầy bạo lực, theo thông tin của quân đội Ấn Độ ngày 16/6. 

Ngày 16/6, Bắc Kinh Delhi đã lên tiếng đổ lỗi cho nhau về cuộc đụng độ ở thung lũng Galwan, một khu vực chiến lược quan trọng nằm giữa Tây Tạng của Trung Quốc và Ladakh của Ấn Độ. 

  Binh lính Ấn Độ nghỉ ngơi cạnh khẩu pháo trước khi di chuyển tới Ladakh ngày 16/6 - Ảnh: REUTERS

Binh lính Ấn Độ nghỉ ngơi cạnh khẩu pháo trước khi di chuyển tới Ladakh ngày 16/6 - Ảnh: REUTERS

Hãng AFP đã dẫn một nguồn tin của Ấn Độ, nước này cho rằng vụ đụng độ không liên quan đến nổ súng mà là cuộc chiến tay bạo lực. Các binh sĩ ném đá vào nhau, các binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc đã tấn công binh sĩ Ấn Độ bằng gậy có đinh trong suốt 6 tiếng. 

Theo thông tin ban đầu mà Ấn Độ cung cấp thì chỉ có 3 binh sĩ thiệt mạng, tuy nhiên trong ngày con số này đã tăng lên 17 người bị thương đã tử vong. Quân đội Ấn Độ xác nhận có "thương vong từ hai phía".

Về phía Trung Quốc, nước này xác nhận vụ đụng độ gây thương vong nhưng không cung cấp chi tiết, diễn biến và cũng không nói về thông tin các binh sĩ. Bắc Kinh chỉ thông báo rằng quân đội Ấn Độ "đã vượt qua biên giới hai lần, kích động và tấn công binh sĩ Trung Quốc, dẫn đến cuộc đụng độ nghiêm trọng giữa lực lượng biên giới hai bên".

Thời gian gần đây, căng thẳng của Mỹ và Trung Quốc leo thang, Ấn Độ được coi là một đồng minh mới nổi. Washington hi vọng có "một giải pháp hòa bình" cho hai nước và tuyên bố đang quan sát chặt chẽ tình hình. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc kêu gọi hai nước "kiềm chế tối đa".

Cựu đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc, ông Nirupama Menon Rao cảnh báo rằng "chúng ta đang ở tại một thời điểm cực kỳ đáng lo ngại trong mối quan hệ giữa hai nước".

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 16.6 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 16.6 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 16.6 ở tất cả các rạp.