Johnson & Johnson bị phạt 8 tỷ USD vì không cảnh báo tác dụng phụ của thuốc

Một tòa án tại bang Pennsylvania (Mỹ) ngày 17/1 tuyên án phạt 8 tỷ USD đối với công ty dược phẩm khổng lồ của Mỹ Johnson & Johnson vì không cảnh báo người dùng nam giới rằng loại thuốc hướng thần Risperdal có thể khiến ngực phát triển.

Tòa cho biết trước mắt công ty này phải trả 6,8 tỷ USD tiền phạt do các thiệt hại đã gây ra, mặc dù Johnson & Johnson có ý định kháng cáo phán quyết trên. Công ty cho biết dù tòa "đã giảm mức phạt, chúng tôi sẽ tiếp tục kháng cáo phán quyết".

Theo Johnson & Johnson, công ty chưa thể trình bồi thẩm đoàn "bằng chứng quan trọng" chứng tỏ nhãn mác thuốc trên "đã chú thích phù hợp các lợi ích và nguy cơ liên quan đến thuốc" như thế nào.   

Johnson & Johnson bị phạt 8 tỷ USD vì không cảnh báo tác dụng phụ của thuốc

Tháng 10/2019, một bồi thẩm đoàn ở Philadelphia đã yêu cầu Johnson & Johnson và công ty con Janssen Pharmaceuticals trả tiền phạt sau khi bên nguyên đơn Nicholas Murray nói trước tòa rằng thuốc Risperdal, vốn dùng để điều trị chứng tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực, đã khiến cho ngực của ông to hơn bất thường.

Ngoài bang Pennsylvania, Johnson & Johnson hiện đang phải đối mặt với một loạt đơn kiện tại nhiều tòa án bang khác như California và Missouri, vì không đưa ra cảnh báo thích hợp đối với các tác dụng phụ của thuốc Risperdal.

Từ năm 1993, Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ đã cấp phép cho Risperdal là thuốc điều trị dành cho người trưởng thành và năm 2018, tổng lượng thuốc này được bán ra trị giá khoảng 737 triệu USD.

P.V

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương