Không xem xét thanh toán 50 triệu USD chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông cho Trung Quốc

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đề nghị thanh toán 50 triệu USD của tổng thầu Trung Quốc không có văn bản chính thức.

Sáng 2/6, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông thông tin Ban quản lý dự án đường sắt đã có cuộc họp trực tuyến với bên tổng thầu Trung Quốc. Phía Trung Quốc đã đưa ra đề nghị được thanh toán 50 triệu USD chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu. Tuy nhiên, đề nghị này không có văn bản chính thức nên không được xem xét.

"Đây là ý kiến trao đổi trong cuộc họp, không có văn bản chính thức nên chúng tôi không xem xét đề nghị này", ông Đông nói.

Không xem xét thanh toán 50 triệu USD chạy thử tàu Cát Linh - Hà Đông cho Trung Quốc

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, các mốc thanh toán trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được Việt Nam thực hiện theo đúng quy định hợp đồng EPC. Như vậy, đề nghị của phía Trung Quốc cũng không được xem xét do trái quy định hợp đồng. Nếu phía tổng thầu gặp vấn đề về tài chính thì cũng phải chạy thử tàu, Việt Nam không có trách nhiệm quyết toán thêm số tiền đó. 

Số tiền thanh toán của Việt Nam cho dự án Cát Linh - Hà Đông đã đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng, còn lại sẽ thanh toán khi bàn giao dự án. 

Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hiện mới chỉ có 4 chuyên gia cấp cao của tổng thầu Trung Quốc có mặt tại Việt Nam là Giám đốc dự án Đường Hồng và 3 chuyên gia khác. Ban quản lý đường sắt cho biết dự án cần có đủ nhân lực để tiếp tục triển khai công việc. 

Trước đó, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương cho phép nhập cảnh với chuyên gia nước ngoài, vì vậy Ban quản lý đã lên kế hoạch đưa 150 kỹ sư của tổng thầu Trung Quốc trở lại làm việc. Đầu tháng 6 này, các kỹ sư sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam và cách ly y tế 14 ngày. 

Theo dự kiến, dự án sẽ được đánh giá an toàn hệ thống vào tháng 2, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch bị thay đổi. Hơn nữa, các chuyên gia châu Âu của nhà thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (tư vấn ACT, Pháp) cũng chưa xác định thời điểm trở lại dự án.

Chính phủ cũng đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án giao thông trong đó nhấn mạnh đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội. Nguyên nhân được đưa ra bao gồm vấn đề ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là do nhà thầu Trung Quốc yêu cầu thanh toàn 50 triệu UDS để hoàn thành vận hành hệ thống, thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án. 

Thanh Mai

Đồng USD quay đầu đi xuống

Đồng USD quay đầu đi xuống

Giá USD hôm nay 2/1 quay đầu đi xuống khi thị trường vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ năm mới, nhưng đồng bạc xanh vẫn kết thúc năm 2021 với mức tăng gần 7%.