Khuyến cáo công dân Việt Nam tại Italy và Iran về dịch COVID-19

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao vừa ra thông cáo khuyến cáo công dân Việt Nam sinh sống tại Italy và Iran những điều cần lưu ý về dịch bệnh COVID-19 xảy ra tại hai nước này.

Italy Iran hiện là một trong số những quốc gia có dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Trước tình trạng đó, Cục Lãnh sự , Bộ Ngoại giao vừa đưa ra những thông tin và lưu ý công dân Việt Nam sinh sống tại 2 quốc gia này.

Theo đó, Cục Lãnh sự khuyến cáo công dân không đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng sở tại đã khuyến cáo, nếu không thật sự cần thiết.

Người dân cần tuân thủ tuyệt đối các quy tắc phòng dịch COVID-19 của cơ quan chức năng sở tại, về các vấn đề đi lại, tránh tiếp xúc, tụ tập đông người, vệ sinh y tế, thăm khám, cách ly và tự cách ly…

Du khách mang khẩu trang phòng ngừa virus Corona tham quan tại Venice. Ảnh: AFP.
Du khách mang khẩu trang phòng ngừa virus Corona tham quan tại Venice. Ảnh: AFP.

Đồng thời, Cục Lãnh sự cũng đề nghị công dân Việt Nam ở các nước có dịch bình tĩnh, tránh hoang mang; theo dõi tin tức và tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch qua báo chí chính thức. Không truyền bá những thông tin chưa kiểm chứng trên mạng xã hội, đặc biệt hạn chế đi lại, nên ở trong nhà và không di chuyển ra nơi công cộng nếu không thực sự cần thiết.

Trong trường hợp công dân đi từ vùng dịch về Việt Nam, các cơ quan chức năng triển khai thực hiện việc kiểm tra y tế và cách ly 14 ngày theo quy định.

Công dân Việt Nam có nhiệm vụ thông báo thông tin đến cơ quan chức năng khi người thân trong trường hợp nghi hoặc nhiễm bệnh COVID-19.

Để giúp công dân trong việc liên lạc, các cơ quan chức năng sở tại đã cung cấp các đường dây nóng sau:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Iran là: +98.930.645.9865. 

- Đại sứ quán Việt Nam tại Italy: +39.328.831.3251.

- Số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự qua số điện thoại: +84.981.84.84.84.

Tính đến 12 giờ ngày 3/3/2020, trên thế giới đã có 90.918 người nhiễm COVID-19, 3.118 người tử vong. Trong đó, số người tử vong tại Italy là 52 người, Tại Iran là 66 người.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương