Kình ngư số 1 Trung Quốc bị cấm thi đấu 8 năm

Tay bơi Sun Yang nổi tiếng Trung Quốc vừa phải nhận án phạt cấm thi đấu 8 năm vì dính dáng đến doping.

Tháng 1/2019, Liên đoàn Bơi lội thế giới tuyên trắng án cho kình ngư Sun Yang. Tuy nhiên do không hài lòng với phán quyết, Cơ quan Phòng chống doping Thế giới (WADA) đã gửi đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) yêu cầu xử lại.

Ngày 28/2/2020, BBC đưa tin, phán quyết cuối cùng dành cho Sun Yang là cấm thi đấu 8 năm. Quyết định cấm thi đấu đồng nghĩa Sun Yang không thể bảo vệ danh hiệu bơi tự do 200m của mình tại Olympic Tokyo 2020. Do mức án kéo dài tới 8 năm, nên sự nghiệp thi đấu của kình ngư Trung Quốc coi như khép lại.

WADA hoàn toàn đồng ý với quyết định của CAS và cho biết sẽ tiếp tục hành động quyết liệt trong cuộc chiến chống gian lận trong thể thao vốn ngày càng tinh vi và khó bị phát hiện hơn.

Kình ngư Sun Yang.
Kình ngư Sun Yang.

Theo BBC, Sun Yang phải nhận hình phạt nặng như vậy là do đây là lần thứ 2 dính dáng đến doping. 

Trước đó vào 2014, Sun Yang từng bị cấm thi đấu 3 tháng sau khi thử doping cho kết quả dương tính với Trimetazidine, một chất bị cấm trong danh mục thể thao.

Lần thứ hai, anh đã đập vỡ mẫu thử trong cuộc kiểm tra vì cho rằng danh tính của người tiến hành lấy máu không minh bạch. Không chỉ vậy anh còn không tham gia một số kiểm tra, rời phòng lấy mẫu thử nước tiểu.

Dù bị tố cáo nhưng Sun Yang vẫn được Liên đoàn Bơi nghiệp dư quốc tế "bật đèn xanh" cho tham dự giải đấu. Tại đây, anh trở thành tâm điểm gây tranh cãi khi bị hàng loạt VĐV tẩy chay vì cho rằng anh sử dụng doping.

Án phạt cấm 8 năm thi đấu là cái giá phải trả cho hành vi sai trái của "kình ngư số một" Trung Quốc, đồng thời cũng là chủ nhân 3 tấm huy chương vàng Olympic.

Sun Yang là một vận động viên tài năng trong mắt người dân Trung Quốc nhưng lại là một tay bơi xấu tính và “nhiều tật” đối với bạn bè thế giới. Nhiều vận động viên nổi tiếng khác từng nhiều lần tỏ thái độ bất mãn với Yun Sang như kình ngư Duncan Scott người Anh từ chối đứng chung với Sun Yang trên bục nhận huy chương, kình ngư Mack Horton của Australia cáo buộc Yun Sang là kẻ gian lận.

Ngay trong buổi thi đấu nội dung 1.500m Sun Yang còn phát biểu gây sốc: “Tôi không biết anh ta (Horton) là ai. Tôi chỉ biết ở cự ly 1.500m, tôi là vua. Không ai bằng tôi hết”.

Thanh Mai

Sắc đỏ tràn ngập các sàn giao dịch giá cao su thế giới

Sắc đỏ tràn ngập các sàn giao dịch giá cao su thế giới

Sắc đỏ tràn ngập các sàn giao dịch cao su hôm nay 28/2, giá cao su Thượng Hải đã quay đầu rớt giá mạnh và giá cao su Nhật tiếp tục giảm.