Làm thất thoát 1.500 tỷ đồng, con trai ông Trần Bắc Hà cùng 11 người bị truy tố

Bị can Trần Duy Tùng cùng 11 người bị đề nghị truy tố trong vụ BIDV thất thoát 1.500 tỷ. Ông Trần Bắc Hà đã mất nên được đình chỉ điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an vừa ra kết luận, đề nghị truy tố 12 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Cty CP chăn nuôi Bình Hà, Cty TNHH Thương mại và dịch vụ Trung Dũng.

Theo Tuổi trẻ, các bị can gồm Trần Lục Lang - nguyên Chủ tịch Ngân hàng Liên doanh Lào Việt (LaoVietbank); Đoàn Ánh Sáng - nguyên Phó tổng GĐ BIDV; Kiều Đình Hòa - nguyên GĐ BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Lê Thị Vân Anh - nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh…

  Đoàn Ánh Sáng, Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp (hàng trên) và Phạm Hồng Quang, Đặng Thanh Nam (hàng dưới). Ảnh: Bộ Công an.

Đoàn Ánh Sáng, Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp (hàng trên) và Phạm Hồng Quang, Đặng Thanh Nam (hàng dưới). Ảnh: Bộ Công an.

Trước đó, bản kết luận điều tra thể hiện trong thời gian từ năm 2008 đến tháng 9/2016, ông Trần Bắc Hà giữ chức vụ chủ tịch HĐQT BIDV, đại diện 40% vốn nhà nước tại BIDV. Năm 2012, BIDV chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần.

Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, ông Hà đã có hàng loạt sai phạm như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của BIDV, lấy danh nghĩa BIDV trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hà Tĩnh cho công ty "sân sau" do ông Hà sáng lập.

Cụ thể, ông Hà chỉ đạo thành lập 2 công ty gồm: Công ty CP Tập đoàn An Phú (do Trần Duy Tùng - con trai ông Hà - làm chủ) và Công ty CP chăn nuôi Bình Hà (do ông Hà nhờ 3 cá nhân không có năng lực tài chính đứng tên thành lập).

Ông Hà đã chỉ đạo phê duyệt cấp tín dụng với các ưu đãi trái quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV. Trong khi đó, 2 công ty "sân sau" của ông Hà là công ty Bình Hà và Trung Dũng không đủ năng lực tài chính vốn tự có để thực hiện dự án; cũng không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV.

Các công ty này sau khi được phê duyệt cho vay, nhận tiền giải ngân đã chiếm đoạt tiền để sử dụng cá nhân và góp vốn lòng vòng.

Các công ty còn tiếp tục gian dối chứng minh vốn tự có - đối ứng với BIDV để tiếp tục được giải ngân, sử dụng vốn vay không đúng mục đích dẫn đến việc bị thua lỗ liên tục, phải dừng hoạt động.

Cơ quan điều tra xác định việc cho vay tiền đã gây thiệt hại cho BIDV hơn 1.500 tỉ đồng. Trong đó khoản cấp tín dụng với Công ty Bình Hà gây thiệt hại hơn 683 tỉ đồng và khoản vay đối với Công ty Trung Dũng gây thiệt hại hơn 864 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định trách nhiệm cao nhất và xuyên suốt dẫn đến sai phạm của BIDV hội sở và chi nhánh Hà Tĩnh thuộc về cá nhân ông Trần Bắc Hà.

Ông Hà lợi dụng vị trí công tác để thâu tóm, lũng đoạn BIDV; tạo điều kiện để các cổ đông và công ty thực hiện các hành vi phạm tội khác là lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của BIDV.

Theo Tiền Phong, con trai ông Hà tức Trần Duy Tùng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong việc chỉ đạo 3 cổ đông của Bình Hà lợi dụng sự tin tưởng của BIDV để chiếm đoạt tiền, gây thiệt hại cho BIDV.

Các bị can khác là lãnh đạo, nhân viên của BIDV bị xác định có nhiều sai phạm trong thẩm định hồ sơ, phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty nói trên, có vai trò đồng phạm với ông Trần Bắc Hà.

Tuy nhiên, bị can tử vong trong quá trình điều tra nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với ông Hà về hành vi Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Ngoài ra, do hết thời hạn nên CQĐT Bộ Công an đã tách hồ sơ để điều tra xử lý sau với một số cá nhân khác gồm Trần Duy Tùng hiện đang bỏ trốn.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương