Lãnh đạo bệnh viện cúng 12 mâm cỗ gây xôn xao dư luận nói gì?

Liên quan hình ảnh Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phức tổ chức lễ cúng với số lượng khủng được xếp hàng dài, lãnh đạo bệnh viện đã chính thức lên tiếng. 

Mới đây trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh một cơ sở y tế tổ chức cúng bái với 12 mâm cỗ xếp hàng dài. Sự việc này khiến cư dân mạng nổ ra một cuộc tranh cãi.

Một số ý kiến cho rằng đây là cơ sở của tư nhân chuẩn bị hoạt động nên họ tổ chức cầu may là bình thường. Tuy nhiên có người nói ngành y tế là phải dựa vào khoa học, không nên dựa vào tâm linh. Hơn nữa lại tổ chức lễ cúng với nhiều mâm cỗ tạo nên hình ảnh không được đẹp trong mắt mọi người.

12 mâm cỗ xếp thành hàng khiến dư luận tranh cãi.
12 mâm cỗ xếp thành hàng khiến dư luận tranh cãi.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Viên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương Tam Kỳ đồng thời cũng là Giám đốc phụ trách Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước đã lên tiếng xác nhận hình ảnh lan truyền trên mạng được ghi lại tại Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam).

Ông Viên cho biết bệnh viện vừa mới hoàn thành, ngày 26/4 vừa qua là ngày tốt nên bệnh viện tổ chức cúng "lấy ngày" chuẩn bị cho ngày 4/5 chính thức hoạt động. Sở dĩ có 12 mâm cỗ là do có cả mâm cỗ của ban giám đốc và các khoa phòng của bệnh viện.

Theo ông Viên, đây là ngày tâm linh chỉ bày ra mỗi khoa mỗi bàn và đại diện là trưởng khoa cúng. Bệnh viện không tổ chức gì cả, chỉ là cúng "lấy ngày". Hơn nữa việc này đã được Ban lãnh đạo UBND huyện Tiên Phước đồng ý. Ông Viên nhấn mạnh bệnh viện có luôn tuân thủ công tác phòng chống dịch bệnh, nên không tập trung đông người, mỗi đơn vị khoa cử ra một người đứng cúng. 

  Hình ảnh các bác sĩ trong trang phục blouse trắng đang cúng lễ.

Hình ảnh các bác sĩ trong trang phục blouse trắng đang cúng lễ.

Ông Viên cũng giải thích việc không đại diện cúng một mâm mà cần đến 12 mâm là do nguyện vọng chung của mọi người.

"Nguyện vọng các khoa phòng đều muốn mọi cái bình yên nên mỗi khoa phòng đều xin cúng một mâm chay. Nếu cúng ở mỗi khoa phòng một mâm thì câu chuyện khác. Tuy nhiên, nếu để ở các khoa phòng thì liên quan đến việc phòng chống cháy nổ nên phải đưa ra phía trước", ông Viên nói. 

Còn về yếu tố khoa học và tâm linh đang gây tranh cãi, ông Viên cho rằng việc này không phai mê tín mà chỉ là đức tin mà mỗi con người có. "Một chỗ dựa để lúc nào đó mình cảm thấy yên cái tâm chứ không phải mê tín", ông Viên chia sẻ.

Trước sự việc này, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, ông Phùng Ngọc Huy cho biết, Bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước có tổ chức lễ cúng để chuẩn bị hoạt động chính thức nhưng không có tình trạng tụ tập đông người trái quy định phòng dịch. 

Theo ông Huy, Bệnh viện Thái Bình Dương đi vào hoạt động chắc chắn sẽ đóng góp tích cực vào công tác khám chữa bệnh cho người dân địa phương và 2 huyện miền núi khác là Nam Trà My, Bắc Trà My.

Thanh Mai

Siêu bão RAI vào Philippines gây mất điện, hơn 30.000 người phải sơ tán

Siêu bão RAI vào Philippines gây mất điện, hơn 30.000 người phải sơ tán

Ngày 16/12, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay đã làm bật gốc cây cối, tốc mái nhà, gián đoạn đường điện và liên lạc, đồng thời gây ngập lụt các ngôi làng khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.