Mỹ và Ba Lan đàm phán để chuyển máy bay chiến đấu cho Ukraina

Các quan chức Mỹ đang đàm phán với Ba Lan về một thỏa thuận giúp trang bị thêm máy bay chiến đấu cho Ukraina, nhiều hãng truyền thông đưa tin hôm thứ Bảy.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi Mỹ và NATO cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraina để nước này có thể tự vệ trước một cuộc tấn công quy mô lớn của Nga bằng tên lửa.

Bốn quan chức Mỹ nói với Politico rằng Mỹ đang xem xét một thỏa thuận trong đó họ sẽ gửi máy bay chiến đấu đến Ba Lan nếu họ cung cấp cho Ukraina những chiếc MiG-29 đã qua sử dụng, máy bay thời Liên Xô.

Các quan chức cũng nói với The Wall Street Journal rằng thỏa thuận sẽ yêu cầu Nhà Trắng và Quốc hội hành động, và sẽ liên quan đến việc Mỹ gửi F-16 cho Ba Lan.

screen-shot-2022-03-06-at-12.36.05.png
Máy bay MiG-29SMT của Không quân Nga hạ cánh xuống Ryazan, Nga sau một nhiệm vụ trong cuộc tập trận Aviadarts 2016. Ảnh: Getty

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Insider.

"Chúng tôi đang làm việc với người Ba Lan về vấn đề này và tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh NATO còn lại của chúng tôi", một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết, theo Politico.

Báo cáo về các cuộc đàm phán với Ba Lan được đưa ra sau khi Zelensky nói chuyện với hàng trăm thành viên của Quốc hội trong một cuộc gọi Zoom vào thứ Bảy.

Zelensky nhắc lại lời kêu gọi NATO tuyên bố vùng cấm bay đối với Ukraina, điều mà Mỹ và NATO phản đối. Ông nói rằng nếu họ không tuyên bố một khu vực như vậy, ít nhất họ có thể cung cấp thêm máy bay.

"Thông điệp của Zelensky rất đơn giản: 'Đóng cửa bầu trời hoặc đưa máy bay cho chúng tôi'", Thượng nghị sĩ Ben Sasse ở Nebraska cho biết trong một tuyên bố sau cuộc gọi.

"Hãy rõ ràng về các lựa chọn của chúng tôi: Vùng cấm bay có nghĩa là đưa các phi công Mỹ vào chiến đấu chống lại máy bay phản lực và hệ thống phòng không của Nga - trong một cuộc chiến giữa các cường quốc hạt nhân có thể nhanh chóng mất kiểm soát. Nhưng người Mỹ hoàn toàn nên gửi máy bay của Ukraina, trực thăng và UAV".

Mỹ đã gửi vũ khí cho Ukraine sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết ngày 26/2 ông đã ủy quyền hỗ trợ quân sự 350 triệu USD cho Ukraina để tự vệ trước Nga. Mỹ đã chuyển giao tên lửa Stinger có thể được sử dụng để bắn hạ trực thăng Nga, cho Ukraina vào đầu tuần này.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương