Giá vàng có thể vượt ngưỡng 3.000 USD/ounce trong năm 2022?

Khi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga tiếp tục leo thang, một số nhà phân tích không loại trừ việc vàng tiếp cận mức 3.000 USD/ounce.

Chiều 9/3, giá vàng châu Á giảm nhẹ từ mức cao kỷ lục của phiên trước do đồng USD đứng gần mức đỉnh 21 tháng qua và giới đầu tư bán chốt lời, giữa bối cảnh palladium tăng sau khi cuộc khủng hoảng Ukraina làm dấy lên lo ngại về nguồn cung hạn chế từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới Nga.

Ghi nhận lúc 16h40 hôm nay, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 1,43% xuống 2.023,5 USD/ounce, sau khi tăng lên 2.069,89 USD/ounce trong phiên trước đó. Đây là mức gần mức cao nhất kể từ tháng 8/2020 là 2.072,49 USD/ounce.

Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,57% xuống 2.031,75 USD/ounce. Giá bạc giao ngay tăng 1% lên 2.058,80 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD tăng so với nhóm các đồng tiền chủ chốt khác, lên gần mức cao nhất trong nhiều tháng, khiến giá vàng định giá bằng USD trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ đồng tiền khác.

Giới phân tích cho vàng, thường được coi là một tài sản an toàn trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu, có thể tạo ra một đợt tăng giá khác lên mức cao chưa từng có nếu tình hình Ukraine xấu đi , trong bối cảnh những lo ngại hiện hữu về rủi ro lạm phát.

Giá palladium tăng 1,5% lên 3.226,46 USD/ounce, tăng 38% kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine ngày 24/2. Nga là nước sản xuất lớn kim loại quý loại này hàng đầu thế giới, vốn được các hãng sản xuất ô tô dùng trong bộ chuyển đổi xúc tác nhằm hạn chế khí thải.

Trên thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay tăng 0,7% lên 26,58 USD/ounce sau khi chạm mức cao nhất 9 tháng trong phiên trước đó. Giá bạc cũng tăng 1,5%, đóng cửa ở mức 1.170,76 USD/ounce.

Ngưỡng 3.000 USD/ounce có khả thi?

Khi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga tiếp tục leo thang, một số nhà phân tích không loại trừ việc vàng tiếp cận mức 3.000 USD/ounce.

Điều này là do khi mức cao kỷ lục của vàng từ những năm 1980 được điều chỉnh theo lạm phát, nó sẽ ở mức 2.927 USD/ounce, Melek cho biết. "Về danh nghĩa, đó là khoảng 850 USD vào năm 1980", ông nói. "Khi tôi điều chỉnh nó theo lạm phát, nó ở mức 2.927 USD. Đó là mức cao kỷ lục nếu bạn điều chỉnh nó theo lạm phát".

screen-shot-2022-03-09-at-16.54.57.png

Con đường dẫn đến mức đó có thể xảy ra trong bối cảnh ngân hàng trung ương mua vàng tiềm năng mà thế giới có thể thấy trong năm nay và sự không chắc chắn xung quanh việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Melek chỉ ra rằng vàng đang được xem như một tài sản hữu hình mà không ai có thể lấy đi. "Tôi nghi ngờ rằng có rất nhiều giao dịch mua của các ngân hàng trung ương. Hóa ra 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga là vô dụng vì ngân hàng trung ương của họ đã bị trừng phạt. Thứ duy nhất có vẻ khả thi bây giờ là vàng vật chất.

Kinh nghiệm cũng tương tự trên cấp độ cá nhân, vì tài khoản của bạn có thể bị đóng băng. Nếu họ cắt mạng internet của bạn, bạn sẽ không thể lấy được tiền của mình. Nhưng không ai có thể can thiệp tài sản vật chất", ông nói.

Ngoài nhu cầu bổ sung đó, dự báo lạm phát đã tăng lên trên quy mô toàn cầu để đối phó với những cú sốc về nguồn cung hàng hóa.

Melek nói: “Fed sẽ ở trong một tình huống khó khăn về mặt chính sách. "Nếu họ gây hấn, liệu điều đó có thực sự thúc đẩy lạm phát không? Không thực sự. Cú sốc cung là có. Tác động của lạm phát từ tỷ lệ cao hơn sẽ có sau đó. Và đã có một cú sốc cung tiêu cực, vì vậy có thể không khôn ngoan khi làm điều này. Sự thắt chặt của Fed sẽ không đủ để khiến lãi suất thực tế tăng mạnh. Và do đó, vàng sẽ tăng cao hơn".

Tại Việt Nam, chốt phiên 9/3, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM ở mức 68,8 – 70,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 1,4 triệu đồng/lượng so với hôm qua.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương