Đây là thực phẩm số 1 giúp não bộ luôn nhạy bén và tập trung nếu ăn mỗi sáng

Một chuyên gia dinh dưỡng Harvard chia sẻ thực phẩm số 1 mà bà ăn mỗi sáng để giúp não bộ ‘nhạy bén’ và ‘trẻ lâu’.

Ăn đúng “thực phẩm tăng cường trí não” có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển các vấn đề thần kinh, cải thiện sức khỏe tâm thần của bạn và giúp bạn luôn nhạy bén và tập trung.

Là một bác sĩ tâm lý dinh dưỡng, phần lớn công việc của Tiến sĩ Uma Naidoo là tư vấn cho bệnh nhân - đặc biệt là những người muốn cải thiện sức khỏe não bộ hoặc đang cố gắng phục hồi sau chấn thương - về những thực phẩm họ nên kết hợp vào chế độ ăn hàng ngày.

Và có rất nhiều lựa chọn, từ rau xanh như rau bina và cải xoăn đến các loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó. Nhưng qua nhiều năm nghiên cứu của mình, tôi đã tìm thấy một loại quả có lợi nhất khi giúp não của bạn già đi, đó là quả việt quất.

screen-shot-2022-04-10-at-21.50.31.png

Lợi ích tăng cường trí não của quả việt quất

Tiến sĩ Uma Naidoo đề nghị thêm 1/2 đến một cốc mỗi ngày. Quả việt quất đông lạnh cũng tốt miễn là chúng không thêm đường, nước trái cây hoặc chất bảo quản.

Đa năng, dễ tiếp cận và hoàn toàn hảo hạng, đây là lý do tại sao Tiến sĩ Uma Naidoo thích ăn quả việt quất mỗi sáng:

1. Chúng chứa nhiều flavonoid

Quả việt quất chứa nhiều flavonoid, là hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã phát hiện ra nó có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Theo một nghiên cứu năm 2021, khảo sát 49.493 phụ nữ với độ tuổi trung bình 48 và 27.842 nam giới, những người ăn theo chế độ bao gồm ít nhất nửa khẩu phần mỗi ngày thực phẩm giàu flavonoid có thể giảm 20% nguy cơ suy giảm nhận thức, độ tuổi trung bình là 51.

2. Chúng được đóng gói với chất chống oxy hóa

Quả việt quất rất giàu anthocyanins, một loại chất chống oxy hóa giúp những quả này có màu sắc đặc trưng. Anthocyanins hỗ trợ khả năng chịu căng thẳng lành mạnh và chống viêm trên khắp cơ thể, đặc biệt là ở não.

Các chất dinh dưỡng thực vật chống oxy hóa - tức là các chất dinh dưỡng thực vật - được tìm thấy trong quả việt quất cũng dập tắt chứng viêm trong cơ thể và não, đồng thời bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.

3. Chúng rất giàu chất xơ

Tiến sĩ Uma Naidoo thường xuyên nói về mối liên hệ sâu sắc giữa ruột và não của chúng ta - hay điều mà bà gọi là “sự lãng mạn giữa não và ruột”.

Giống như chất chống oxy hóa, chất xơ làm giảm viêm nhiễm và cung cấp “vi khuẩn tốt” trong ruột. Quả việt quất rất giàu chất xơ, cho phép chúng cải thiện sức khỏe hệ vi sinh vật của chúng ta và giảm viêm trong ruột và não.

4. Chúng chứa folate

Folate là một loại vitamin quan trọng cho phép các chất dẫn truyền thần kinh, các sứ giả hóa học trong não chi phối tâm trạng và nhận thức, hoạt động bình thường.

Trong trường hợp sự thiếu hụt folate có thể gây ra một số tình trạng thần kinh, việc cải thiện tình trạng folate có tác dụng có lợi đối với sức khỏe tâm thần, sức khỏe não bộ và tuổi nhận thức của chúng ta.

Cách kết hợp quả việt quất vào chế độ ăn uống của bạn

Tiến sĩ Uma Naidoo thích mang theo một hộp quả việt quất nhỏ trong túi của mình như một món ăn nhẹ lành mạnh khi bà đang di chuyển. Nhưng nếu bạn muốn sáng tạo với lượng việt quất của mình, đây là hai công thức nấu ăn yêu thích của Tiến sĩ Uma Naidoo:

Dưa hấu và viên việt quất lạnh

Những viên đá tự làm đơn giản này rất dễ chịu vì vị mát, ngọt nhẹ. Dưa hấu cũng giàu chất chống oxy hóa và vitamin A, B và C. Những món ăn này có thể được làm bằng sữa hạnh nhân để có kết cấu kem hơn hoặc nước cốt dừa để tăng thêm hương vị.

Cách làm

Khẩu phần: 6 đến 8 viên.

Thời gian chuẩn bị: 10 phút.

Thành phần:

2 cốc dưa hấu cắt hạt lựu.

1 cốc hạnh nhân hoặc nước cốt dừa (tùy chọn).

1/2 thìa nước cốt chanh tươi.

1 thìa vỏ chanh.

1/4 muỗng canh mật ong.

1/2 chén quả việt quất tươi hoặc đông lạnh.

Các bước thực hiện

Xay nhuyễn dưa hấu với sữa, nếu sử dụng, trong máy xay sinh tố.

Cho nước chanh, vỏ chanh và mật ong vào khuấy đều.

Đổ vào khuôn làm đá bằng thép không gỉ cho đến khi mỗi khuôn đầy 2/3, để lại chỗ cho quả việt quất.

Chia bánh pudding với các loại hạt và quả việt quất.

Chia pudding là một cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới và không cần chuẩn bị trước buổi sáng sớm. Vì phải để trong tủ lạnh qua đêm nên bạn có thể chuẩn bị từ tối hôm trước.

Phần ăn: 2

Thời gian chuẩn bị: 10 phút

Thành phần:

1/2 cốc nước cốt dừa nhạt đóng hộp hữu cơ.

1/2 thìa mật ong.

1/2 thìa cà phê chiết xuất vani.

1/4 thìa cà phê quế xay.

2 thìa hạt chia.

Một số quả việt quất và quả hạch.

Các bước thực hiện

Đổ nước cốt dừa vào lọ xây rồi cho mật ong, vani và quế vào khuấy đều. Rắc hạt chia lên trên.

Vặn nắp bình xây và lắc đều để hạt trộn với sữa.

Làm lạnh qua đêm trong tủ lạnh.

Ăn kèm với quả việt quất và các loại hạt.

Tiến sĩ Uma Naidoo là một bác sĩ tâm thần dinh dưỡng, chuyên gia về não và là giảng viên của Trường Y Harvard. Bà cũng là Giám đốc Khoa Tâm thần về Phong cách sống & Dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất “Đây là bộ não của bạn về thực phẩm: Hướng dẫn không thể thiếu về các loại thực phẩm gây ngạc nhiên chống lại chứng trầm cảm, lo âu, PTSD, OCD, ADHD và Hơn".

Tác giả Uma Naidoo

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương