Luật sư nói gì về bảo hiểm xe máy giá 10.000 đồng bán lề đường?

Mấy hôm nay, người dân sôi sục về việc đi mua bảo hiểm xe máy nhằm tránh bị CSGT xử phạt trong tháng cao điểm.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Lê Trung Phát , Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, theo quy định tại TT22/2016 của Bộ tài Chính thì chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe.

Trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực, thì bị phạt số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, theo quy định tại Đ21 ND100/2019.

Luật sư nói gì về bảo hiểm xe máy giá 10.000 đồng bán lề đường?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bảo hiểm nhằm giúp chủ xe trong trường hợp chẳng may gây ra tai nạn, thì sẽ có bảo hiểm đứng ra bồi thường một khoảng tiền cho bên do mình gây ra tai nạn (tất nhiên muốn được bồi thường, thì phải không thuộc trường hợp mà bảo hiểm không bồi thường).

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ không bồi thường trực tiếp cho chủ xe cơ giới. Hiện nay, bảo hiểm xe máy có thể chia làm 4 sản phẩm:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Bảo hiểm vật chất xe.

Bảo hiểm mất cắp.

Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe.

Như vậy, khi tham gia giao thông, bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nếu không sẽ bị xử phạt.

Như vậy, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, không bồi thường cho chủ xe. Chủ xe muốn được bồi thường về xe hay tính mạng cho chính mình, thì phải mua một trong các loại bảo hiểm còn lại, bên cạnh bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

Bảo hiểm hiện nay đang bán ngoài đường với giá 10.000 đồng là bảo hiểm tự nguyện, giành cho việc bồi thường tính mạng cho người ngồi phía sau người lái, giá trị bồi thường cao nhất tầm 10 triệu đồng/vụ. Nó vẫn là loại bảo hiểm hợp pháp, nhưng vì phí thấp nên giá trị bồi thường ít.

"Rất nhiều trường hợp xe có mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, nhưng chẳng may gây tai nạn cho người khác, chủ xe lại không có tiền đền, nhưng cũng chẳng làm việc với bên bảo hiểm để đền cho bị hại, vì thế mà bên bán bảo hiểm vô tình được lợi rất lớn.

Đó cũng là điều mà chúng ta cần lưu ý, kể cả một số Luật sư bào chữa/bảo vệ cho các bị cáo, cũng không để ý việc này, làm mất đi tình tiết khắc phục hậu quả", Luật sư Lê Trung Phát cho hay.

PHƯỢNG LÊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương