Luci Liu: Nghệ thuật trong mỗi người là hiện thân về kí ức của thời thơ ấu

Ngoài việc là một diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, Luci Liu của "Những thiên thần của Charlie" còn là một nghệ sỹ theo đuổi nghệ thuật thị giác với phong cách cá tính và đầy cảm hứng
Nữ diễn viên - nghệ sỹ Luci Liu
Nữ diễn viên - nghệ sỹ Luci Liu

Đầu năm 2019 vừa qua, Lucy Liu đã đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Diễn viên, đạo diễn, đại sứ nhân quyền và nghệ sĩ thị giác đẳng cấp thế giới lần đầu tiên trình bày tác phẩm của cô trong một triển lãm bảo tàng.

"Đó có lẽ là khoảnh khắc quan trọng nhất với tư cách là một nghệ sĩ mà tôi từng có", Liu nhớ lại. 

Lucy Liu trong studio của mình
Lucy Liu trong studio của mình

"Điều tôi hướng đến không phải là việc mua bán, thương mại, mà là chia sẻ. Cảm giác thật tuyệt khi mọi người tới và thưởng thức vào tác phẩm của mình, một cách hứng khởi và tò mò", Liu nói. "Nó làm tôi cảm thấy một sư kết nối rất lớn, cảm giác đắm chìm và là một phần trong những tác phẩm nghệ thuật của mình."

Liu đã làm nghệ thuật từ khi cô còn rất trẻ. Cô bắt đầu chụp ảnh khi lớn lên ở Queens vào những năm 1980, khi lang thang trên đường phố New York với một chiếc máy ảnh trong tay. Tác phẩm nghệ thuật đầu tiên của cô là hình ảnh cô đã chụp được một cuộc diễu hành ủng hộ ở Washington, DC Sau khi tham gia một lớp học chuyên sâu tại Trường quay New York, sau đó cô chuyển sang vẽ tranh. "Tôi cảm thấy như mình không thể thể hiện đầy đủ những gì tôi muốn với những bức ảnh", Liu giải thích.

Tác phẩm
Tác phẩm "Bảy mươi hai" (2009) của Lucy Liu

Với hội họa, cô quan niệm: "Mỗi người đều có những phong cách khác nhau để thể hiện những gì họ đang nghĩ, hoặc những gì họ đang cảm nhận cho khán giả," cô nói. "Có lẽ sẽ tốt hơn nếu có thể tạm bỏ qua thị hiếu khán giả mà nghĩ đến những gì mình muốn thể hiện." Theo thời gian, Liu cũng đã thử nghiệm điêu khắc, lụa và dệt. 

Phần lớn công việc của Liu là về thời thơ ấu của cô. "Bởi vì chúng tôi là một gia đình nhập cư và tôi là thế hệ đầu tiên, tôi luôn bị ám ảnh về điều này," cô giải thích. "Tôi nghĩ lúc đầu, đó là rào cản ngôn ngữ, nhưng sau đó, nó trở thành dấu ấn của tôi." Nghệ thuật, cô giải thích, trở thành một cách để suy nghĩ về quá khứ của mình. "Tôi nghĩ rằng nghệ thuật giúp bạn nhìn lại bản thân bạn trong quá khứ để chiếu sáng một số điều bạn có thể chưa bao giờ hiểu được", cô nói. Với cô, nghệ thuật trong mỗi người là hiện thân của một câu chuyện về kí ức của thời thơ ấu.

Liu sở hữu một studio nghệ thuật cùng với công việc là một diễn viên và đạo diễn
Liu sở hữu một studio nghệ thuật cùng với công việc là một diễn viên và đạo diễn

Khi còn bé, trong khi chơi với anh chị em của mình sau giờ học, cô bắt đầu nhặt những thứ cô tìm thấy trong đống đổ nát của các tòa nhà bị san bằng. "Tôi có một hộp bóng tôi sẽ đặt chúng vào; đến mức nó có quá nhiều thứ. Mọi người không hiểu tại sao tôi lại dừng lại để nhặt một con búp bê; những thứ mà người ta đã vứt đi." Nhưng tôi lại thực sự thích thú những điều đó. Cho đến ngày nay, cô thêm vào bộ sưu tập, luôn đi du lịch với một chiếc túi Zip để đựng đồ.

Tác phẩm "Mất tích và tìm thấy" cũng thể hiện tài năng của Liu về việc sắp xếp mọi thứ theo cách trực quan dễ chịu. Điều này hình thành từ những ngày thơ ấu. Cô nhớ lại việc đi đến một tiệm bánh vào Chủ nhật với cha cô, những chiếc bánh ngọt và bánh mì đã thực sự thu hút Liu. "Chúng luôn được bày ra và sắp xếp một cách tuyệt đẹp", cô nói.

Những mô tả của Liu về cột sống của con người ám chỉ đến những năm tháng ấu thơ của cô
Những mô tả của Liu về cột sống của con người ám chỉ đến những năm tháng ấu thơ của cô

Trong một loạt tranh gần đây, Liu đã trực tiếp phản ánh về gia đình mình. "Gia đình tôi không phải những người bảo thù, nhưng chúng tôi không nói về tình dục, chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy nhau thay đồ hay có những cuộc thảo luận về tâm sinh lý cũng như giới tính", cô giải thích. Nó gần như giải thích cho sự tò mò và mê hoặc của những điều này đối với cô sau này trong cuộc sống. Ý tưởng ban đầu của Liu cho tác phẩm của mình là những câu chuyện thân mật giữa những người trong gia đình. "Họ cuối cùng đã trở thành những bức tranh rất khỏa thân rất lớn", cô giải thích.

Trong những năm qua, Liu vẫn duy trì hoạt động nghệ thuật của mình, bất chấp những lịch trình quay phim kín mít. Trong những ngày lễ, cô dành thời gian để vẽ tranh và các dự án phức tạp hơn, như việc vẽ hoặc thêu tranh trên lụa. "Tranh thêu là thứ nhỏ xinh mà tôi có thể thực hiện một mình trong Studio," cô giải thích.

"Chân dung gia đình" (2016) của Lucy Liu

 "Với tôi mỹ thuật gần như là loại hình nghệ thuật khó hơn cả", Liu tiếp tục. "Bạn phải thực sự tập trung và cô độc hoàn toàn. Cũng có đôi khi bạn không cảm nhận được nó, những ý tưởng biến mất. Với mỹ thuật,  giống như cách bạn biểu diễn mà không có kịch bản và chủ đề, bạn có thể ứng biến một cách ngẫu hứng"

Sau khi các dự án phim kết thúc, Liu có nhiều thời gian hơn để theo đuổi các triển lãm trưng bày và những dự án nghệ thuật hợp tác với các nghệ sĩ khác. Cô cho biết cô sẽ tiếp tục với việc vẽ, thêu và làm việc với các đồ vật được tìm thấy. Mong muốn kết nối sâu sắc với môi trường xung quanh cô, để làm cho nghệ thuật một cách toàn diện. 

Lucy Liu sinh ngày 2 tháng 12 năm 1968, là một nữ diễn viên người Mỹ, nữ diễn viên lồng tiếng, đạo diễn, nhà sản xuất, ca sĩ và nghệ sĩ.

Tên tiếng Hoa của cô là Liu Yuling (Hán Việt: Lưu Ngọc Linh). Ở trường trung học, cô đã lấy thêm một tên đệm là Alexis. Cô là con út trong gia đình có ba người con sinh ra ở Cecilia, người đã làm việc như là một nhà sinh vật học và Tom Liu, một kỹ sư dân dụng đã qua đào tạo đã bán bút đồng hồ kỹ thuật số. Bố mẹ của cô đến từ Bắc Kinh và Thượng Hải và di cư sang Đài Loan như người lớn trước khi gặp New York. Cô có một anh trai, Alex, và một chị gái, Jenny. Cha mẹ cô làm nhiều việc trong khi cô và anh chị em của cô lớn lên.

 Cô đã nói rằng cô đã lớn lên trong một khu phố đa chủng tộc. Cô học tiếng Quan Thoại ở nhà và bắt đầu học tiếng Anh khi cô 5 tuổi. Cô đã học võ thuật kali-eskrima-silat như một sở thích khi còn nhỏ. Cô học trường trung học Joseph Pulitzer (I.S. 145), và tốt nghiệp trường Trung học Stuyvesant vào năm 1986. Sau đó cô theo học tại Đại học New York và chuyển sang Đại học Michigan ở Ann Arbor, Michigan, nơi cô là thành viên của hội trường Chi Omega. Cô lấy bằng cử nhân về ngôn ngữ và văn hoá Châu Á. Cô đã làm nhân viên phục vụ tại câu lạc bộ Các bộ phim hài Ann Arbor năm 1988-89.

Cô trở nên nổi tiếng vì đóng vai Ling Woo hung ác và láu cá trong bộ phim truyền hình Ally McBeal (1998 - 2002), trong đó cô được đề cử giải Emmy Primetime cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc trong phim hài và một diễn viên màn ảnh Giải thưởng Guild dành cho thành tích xuất sắc của một nữ diễn viên trong một series hài hước. Bộ phim của cô đã đóng vai chính trong phim Những thiên thần của Charlie (2000)

LA (Theo CNN)

Hành trình lịch sử của nghệ thuật nhiếp ảnh tại 'The Eye of the Sun'

Hành trình lịch sử của nghệ thuật nhiếp ảnh tại "The Eye of the Sun"

Triển lãm “The Eye of the Sun: những bức ảnh thế 19 của phòng trưng bày nghệ thuật quốc gia” trưng bày những thập kỷ đầu của nghệ thuật nhiếp ảnh