Mark Zuckerberg và Facebook kế hoạch xóa sổ iPhone

CEO Facebook tập trung đầu tư vào công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường để khiến những thiết bị như iPhone không còn cần thiết

Với hàng loạt thông tin về các tính năng mới của dòng đồng hồ thông minh Apple Watch, về bộ vi xử lý của iPhone 12, sự ra mắt của iOS 14 cùng với những vấn đề đặt hàng PS5 của Sony, có lẽ bạn đã bỏ lỡ một diễn biến có phần thú vị không kém trong thế giới công nghệ.

Mới đây, Youtuber nổi tiếng Marques Brownlee đã có buổi phỏng vấn trực tiếp CEO của Facebook Mark Zuckerberg, và bộ đôi này đã có 15 phút trò chuyện về một chủ đề khá cụ thể trong giới công nghệ: đó là phần cứng.

Theo đó, cuộc trò chuyện đã hé lộ cái nhìn hiếm hoi của ông chủ Facebook với hai công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), cho thấy những kế hoạch của Facebook trong tương lai.

Một chuỗi những rò rỉ trước đó cho thấy Apple hiện đang sản xuất kính AR của riêng mình. Ban đầu, thiết bị sẽ hoạt động với iPhone thông qua kết nối không dây giống như Apple Watch. Trong tương lai, phiên bản kính AR có thể không còn cần kết hợp với một chiếc điện thoại thông minh nữa.

Thiết kế chiếc kính AR của Apple (Ảnh: 9to5Mac).
Thiết kế chiếc kính AR của Apple (Ảnh: 9to5Mac).

Nếu một thiết bị đeo giống như một cặp kính thông thường đủ mạnh để phát bất cứ hình ảnh 3 chiều nào trước mắt, thì một chiếc màn hình vật lý trong túi để dùng và tương tác với các ứng dụng sẽ không còn cần thiết. Tiện ích này giúp bạn truy cập một màn hình ảo mà bạn có thể tương tác bằng các cử chỉ mà không cần một vật thể trên tay. Khi đó, iPhone có thể sẽ nằm ngay trên mặt bạn hoặc là một thiết bị không màn hình bạn mang trong túi quần.

Và đó cũng là thứ mà Zuckerberg hình dung về tương lai của kính AR và đang thúc đẩy những nỗ lực AR và VR của mình trong những năm tới.

Vị giám đốc điều hành Facebook này tin rằng cứ 15 năm, thế giới lại có một nền tảng công nghệ mới mang đến những trải nghiệm phong phú hơn, cho phép chúng ta giao tiếp với con người, công việc và những thứ trong cuộc sống một cách chân thực hơn.

“Những chiếc điện thoại trong túi chúng ta đã khá tuyệt. Chúng như chiếc máy tính cực mạnh nằm gọn trong túi, nhưng đó chưa phải là tất cả. Điện thoại kéo chúng ta ra khỏi thế giới xung quanh bằng những trải nghiệm sống động chỉ nhờ vào một chiếc màn hình bé nhỏ”, Zuckerberg giải thích.

Mark Zuckerberg xuất hiện tại buổi thuyết trình về thực tế ảo tại sự kiện Mobile World Congress năm 2016 (Ảnh: BussinessInsider).
Mark Zuckerberg xuất hiện tại buổi thuyết trình về thực tế ảo tại sự kiện Mobile World Congress năm 2016 (Ảnh: BussinessInsider).

Theo ông, bản chất của thực tế ảo và thực tế tăng cường là người dùng cần một công nghệ mang đến cảm giác của sự hiện diện, cảm giác họ đang thực sự ở đó với những người khác cùng tất cả những xúc cảm hoàn toàn bình thường.

VR và AR sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới chìm đắm hơn so với việc tập trung vào màn hình như hiện nay. Với những chiếc điện thoại, máy tính bảng hay màn hình TV, người dùng phải “thuyết phục” não bộ rằng bản thân đang ở một nơi nào đó, nhưng VR và AR sẽ giúp trí não tin rằng bạn đang thực sự ở đó. Các thiết bị này có thể trình chiếu những bối cảnh và con người trong thời gian thực, bao gồm cả các giác quan khác như âm thanh và xúc giác.

Zuckerberg cho biết những chiếc kính AR rồi sẽ là những mẫu kính thời trang chứ không phải là một thiết bị siêu dày. Chúng sẽ là những thiết bị hoạt động được cả ngày và có thể chiếu hình ảnh 3 chiều trước mắt người dùng.

Giám đốc điều hành Facebook này cho rằng trong tương lai, những chiếc màn hình sẽ không còn thực sự cần thiết. Những thứ “nhỏ nhặt” mà ông đang nghĩ đến sẽ còn vượt xa hơn nữa

“Một khi chúng tôi có những chiếc kính AR hoàn thiện, chúng tôi sẽ không bao giờ cần màn hình vật lý nữa. Những thứ như màn hình TV, máy tính bảng đều có thể trở thành những hình ảnh không gian 3 chiều và các ứng dụng sẽ làm tăng những trải nghiệm mà trước đó cần đến màn hình vật lý”.

Avatar của ông chủ Facebook trò chuyện với vợ Priscilla Chan.
Avatar của ông chủ Facebook trò chuyện với vợ Priscilla Chan.

Những chia sẻ về tương lai của Zuckerberg có thể là dấu chấm hết của những chiếc điện thoại thông minh và iPhone. Và giống như Zuckerberg, Apple có thể cũng có những suy nghĩ tương tự và đó có lẽ là lý do công ty này muốn những chiếc kính AR của mình được ra đời sớm trước khi bị đánh bại trên thị trường bởi những đối thủ với những thiết kế hấp dẫn hơn.

Không công khai tấn công vào Apple, nhưng ông chủ Facebook này thừa nhận rằng Apple và những đối thủ khác cũng đang phát triển những thiết bị AR, nhưng ông cho rằng không công ty nào đầu tư nhiều như Facebook.

Ông cũng cho biết bản thân từ lâu đã dùng những chiếc điện thoại của Samsung và hướng những giám đốc điều hành khác tại Facebook sử dụng Android thay vì iPhones. Zuckerberg đã từ lâu chỉ trích Apple, và mới chỉ vài tuần trước, Facebook đã có những phản ứng với Apple vì các giải pháp bảo mật chặt chẽ hơn trong iOS 14 đe dọa trực tiếp tới mô hình kinh doanh của Facebook.

TM (theo BGR)

Bài viết được tạo ra hoàn toàn bởi AI: 'Với tôi, việc xóa sổ loài người là một nỗ lực vô nghĩa'

Bài viết được tạo ra hoàn toàn bởi AI: 'Với tôi, việc xóa sổ loài người là một nỗ lực vô nghĩa'

Tạp chí Phụ nữ Mới xin lược dịch một bài viết được đăng trên trang Guardian của một robot có trí tuệ AI đáng kinh ngạc có tên GPT-3.