McDonald's bị giới đầu tư hoài nghi sau khi CEO mất chức vì quan hệ tình ái với nhân viên

Chris Kempczinski,người được chỉ định thay thế Easterbrook đang với đối mặt với thách thức lớn.

Tin CEO của gã khồng lồ đồ ăn nhanh nước Mỹ McDonald's Steve Easterbrook mất chức khiến Phố Wall xôn xao. 

Mặc dù tân CEO Chris Kempczinski cho biết ông "hào hứng với thử thách mới" và mong muốn "đưa McDonald’s liên tục gặt hái thành công" nhưng giới đầu tư vẫn bày tỏ hoài nghi về chiến lược lâu dài của hãng này. 

Chris Kempczinski, tân CEO của McDonald's
Chris Kempczinski, tân CEO của McDonald's

Trong thông báo của McDonald's đều chưa đề cập đến chiến lược tiếp theo. Các nhà đầu tư nước Mỹ đều băn khoăn về sự thay đổi này liệu có thể khiến doanh thu của chuỗi đồ ăn nhanh tỷ đô này sụt giảm không.

Ngay sau thông báo thay CEO ngày thứ Hai, ngân hàng đầu tư Piper Jaffray & Co đã xếp hạng cổ phiếu của McDonald’s từ mức Mua (Buy) xuống mức trung lập (Neutral).

“Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy cần có đánh giá thận trọng hơn để đánh giá động lực và tiềm năng của đội ngũ mới”, nhà phân tích Miller Regan nhận định.

Kempczinski tiếp quản đế chế McDonald’s trong giai đoạn hãng này đang gặp khó khăn khi khách hàng đang dần có xu hướng chuyển sang ăn các đồ ăn lành mạnh hơn cho sức khoẻ và các ứng dụng giao đồ ăn ngày một phát triển.

Dưới thời Easterbrook, McDonald’s đã chi hàng tỷ đô để hiện đại hoá các chi nhánh. Chuỗi cửa hiện đồ ăn nhanh đã áp dụng đặt hàng qua bảng thực đơn kỹ thuật số và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cải thiện trải nghiệm tại các cửa hiệu drive-thru (khách hàng có thể mua hàng trong khi ngồi trên xe).

Steve Easterbrook, CEO vừa mất chức của McDonald's
Steve Easterbrook, CEO vừa mất chức của McDonald's

Vị CEO này đang khá thành công khi đặt nhiều dấu ấn ở đế chế đồ ăn nhanh. Cổ phiếu của McDonalds đã tăng gần gấp đôi kể từ khi Easterbrook nắm quyền.

“Easterbrook là một tác nhân thay đổi ở McDonald’s”, nhà phân tích Jon Tower của Công ty tài chính Mỹ Wells Fargo nhậnđịnh.

Trong khi ấy, Kempczinski, một cựu sinh viên Harvard, đang phải đối mặt với thử thách lớn để thúc đẩy lượng tiêu thụ ở các nhà hàng sau khi hãng này vừa phải bỏ một số tiền lớn để sửa chữa hiện đại hoá. Những chính sách đang tiến hành khi Easterbrook còn làm CEO như chuyển dần sang dùng thịt bò tươi, tối ưu hoá giá cả các món ăn trong thực đơn cũng như thời gian chuẩn bị món cũng có thể sẽ có thay đổi. 

“Chúng ta không chắc chiến lược của McDonald’s dưới thời Kempczinski sẽ ra sao khi mà các chính sách cũ đang được vận hành tố” nhà phân tích Peter Saleh của Công ty tài chính BTIG cho biết.

Hiện cổ phiếu của công ty đã giảm 2,6% xuống còn 188,59 đô trong phiên sớm ngày thứ Hai.

Biểu đồ cổ phiếu của McDonald's kể từ 2015
Biểu đồ cổ phiếu của McDonald's kể từ 2015

 Trước đó, vào 3/11, hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng McDonald's đã ra thông báo cách chức tổng giám đốc (CEO) của Steve Easterbrook vì vi phạm chính sách của công ty.

CNN đưa tin ông Easterbrook, người trở thành CEO của McDonald’s vào năm 2015, "đã dính líu vào một mối quan hệ đồng thuận gần đây với một nhân viên". 

Trong một bức email gửi nhân viên McDonald’s, ông Easterbrook bày tỏ hối tiếc về mối quan hệ nói trên.

Vị cựu CEO thừa nhận có sai lầm và chấp nhận ra đi, đồng thời hy vọng mọi người có thể tôn trọng mong muốn  "duy trì sự riêng tư".

Ông Easterbrook nhận mức lương 15,9 triệu đô năm 2018. McDonalds cho biết ông này sẽ nhận trợ cấp thôi việc trong vòng 6 tháng, như một phần trong thoả thuận chấm dứt hợp đồng với công ty. 

TH

Sau 5 tháng làm CEO Go-Viet, Lê Diệp Kiều Trang xin từ chức

Sau 5 tháng làm CEO Go-Viet, Lê Diệp Kiều Trang xin từ chức

Bà Lê Diệp Kiều Trang sẽ rời khỏi vị trí CEO của ứng dụng gọi xe Go-Viet sau 5 tháng đảm nhận cương vị này.