Meghan Markle quyết định rời khỏi Hoàng gia Anh: Dù đến hay đi, cô vẫn bị kết tội?

Meghan, một nữ diễn viên người Mỹ đã từng kết hôn và ly dị, khác xa với những gì nhiều người hình dung về một cuộc sống cổ tích cho một thành viên yêu quý của hoàng gia Anh

Từ lúc Hoàng tử Harry và Meghan Markle công khai mối quan hệ của họ vào năm 2016, thông điệp mà nhiều người Anh gửi cho cô đã rõ ràng:

"Cô không phải là một trong số chúng tôi và cô không được chào đón".

Meghan, một nữ diễn viên người Mỹ đã từng kết hôn và ly dị, nên khi bước chân vào Hoàng gia Anh, cuộc sống của cô khác xa với những gì nhiều người hình dung về một hôn nhân cổ tích. Thậm chí nó trở nên tồi tệ đến mức Cung điện Kensington đã đưa ra một tuyên bố khiển trách với báo chí về cách đối xử với cô.

Cặp đôi làm đám cưới vào 19 tháng 5 năm 2018 
Cặp đôi làm đám cưới vào 19 tháng 5 năm 2018 

Mới đây nhất, những công kích dành cho Hoàng tử Harry và Meghan Markle, bây giờ là Công tước và Nữ công tước xứ Sussex đã bùng cháy trở lại. Quyết định rời khỏi Hoàng gia của cặp đôi đã gặp phải những phản ứng mạnh mẽ và sự giận dữ của nhiều người Anh và tất cả những người liên quan.

Những thông điệp dành cho Meghan đã từ "Tại sao bạn lại ở đây?" thành "Bạn nghĩ bạn sẽ đi đâu?"

Và để lý giải cho những điều đó, một lần nữa, một số nhà bình luận cho rằng đó là do chủng tộc và xuất thân của Meghan.

"Nó sẽ không bao giờ kết thúc tốt đẹp", Kehinde Andrew, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Thành phố Birmingham khẳng định.

"Hoàng gia Anh là một trong những biểu tượng cao nhất về sự phân biệt chủng tộc trên thế giới. Cô ấy sẽ không bao giờ được chấp nhận hoàn toàn."

Quyết định rời khỏi Hoàng gia của cặp đôi là đã gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ
Quyết định rời khỏi Hoàng gia của cặp đôi là đã gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ

'Sự táo bạo' của Markle

Khi xác nhận là con lai (Cha cô là người da trắng và mẹ cô là người Mỹ gốc Phi), Meghan đã bị đối xử như một người phụ nữ da đen. Theo những gì đã biết từ trước tới nay, tại Anh, toàn bộ giá trị của bạn được đánh giá qua màu da của bạn. Và nếu bạn dám vươn xa hơn một số ranh giới đã được đặt ra, bạn sẽ bị coi là "ngớ ngẩn".

Phản ứng của Meghan khi cố gắng xây dựng một cuộc sống mới với chồng mình lại càng củng cố thêm định kiến về kiểu “phụ nữ da màu phá hoại, thích gây mâu thuẫn và không biết tự hài lòng”, bà Nsenga Burton - chuyên gia về truyền thông, giới, giai cấp ở ĐH Emory, Atlanta phân tích.

Burton nói với CNN, thật dễ dàng để biết lý do tại sao phụ nữ da đen luôn tập trung xung quanh Meghan, bởi vì họ thấy chính mình trong cách cô ấy bị đối xử.

Natasha Eubanks, người sáng lập và biên tập viên của TheYBF.com, một trang web nổi tiếng về người da đen đã đưa tin về cặp đôi hoàng gia cũng đồng ý về điều này.

Meghan Markle quyết định rời khỏi Hoàng gia Anh: Dù đến hay đi, cô vẫn bị kết tội?

"Có sự táo bạo - thực tế là như vậy - để thể hiện quyền tự chủ luôn là một đặc quyền dành riêng cho đàn ông, đặc biệt là đàn ông da trắng", cô nói với CNN. "Tuy nhiên, ở đây Meghan buộc phải thể hiện sự 'táo bạo' này và cô đang được ... đẩy về phía trước bởi một người đàn ông da trắng, đó là chồng cô."

Eubanks cho rằng Hoàng tử Harry đã có những kế hoạch với vợ của mình để kêu gọi sự ủng hộ của mọi người khi họ có ý kiến về việc "một Hoàng tử da trắng và một thường dân Mỹ da đen" đứng ngang hàng.

"Đây thực sự không phải cách mọi người vẫn hình dung về những người phụ nữ và người da màu".

Sự đổ lỗi

Là một phụ nữ da màu, thật đáng tức giận khi chứng kiến Meghan đã bị đối xử như thế nào.

Không chỉ phải chịu đựng những tổn thương của sự phân biệt chủng tộc, mà định kiến còn đến mức cao hơn, rằng thậm chí Meghan không được phép tận hưởng hạnh phúc như những câu chuyện cổ tích.

Hoàng tử Harry trong câu chuyện này đã không giết rồng, thay vào đó anh ta phải tiếp nhận những tin tức trên những tờ báo lá cải của Anh, ở một xã hội nơi giai cấp được cho là bỏ qua chủng tộc ngay cả khi phân biệt chủng tộc rõ ràng vẫn là một vấn đề.

Andrew nói rằng những tin tức báo chí của Anh nói về Meghan thực sự là "khủng khiếp", và anh không ngạc nhiên khi cô bị đổ lỗi cho những gì đang được nhiều người xem là một sự chia rẽ trong hoàng gia.

Thậm chí có những bức ảnh chế nói: "Hoàng tử Harry kết hôn với một người phụ nữ da màu và cô ấy đã khiến anh ấy rời khỏi nhà của mẹ mình", đến nhà báo Piers Morgan đã viết rằng Meghan "bỏ rơi gia đình, bỏ rơi bố cô, bỏ rơi hầu hết những người bạn cũ của cô, chia rẽ Harry từ William và hiện đã tách anh ta ra khỏi Hoàng gia ", một tin đồn đã được tung ra rằng nữ công tước là động lực trong quyết định rời bỏ Hoàng gia.

Điều đó thật không công bằng, ông Andrew, người ủng hộ Hoàng tử Harry nói, mọi người đã quên rằng, trước đó Hoàng tử Harry đã thẳng thắn nói về mong muốn không trở thành một hoàng gia truyền thống.

Những tin đồn đã được tung ra rằng nữ công tước là động lực trong quyết định cặp đôi rời bỏ Hoàng gia.
Những tin đồn đã được tung ra rằng nữ công tước là động lực trong quyết định cặp đôi rời bỏ Hoàng gia.

"Anh ấy luôn muốn làm việc theo ý mình", Andrew nói với CNN. "Ngay cả việc anh ta khăng khăng muốn cưới một người phụ nữ da đen, anh ta cũng biết anh ta đang làm gì. Điều này khiến anh ấy hạnh phúc."

Một số người cho rằng Hoàng tử Harry bảo vệ Meghan hơn nữa khi chứng kiến những gì công chúng và truyền thông đối xử với mẹ của anh, Công nương Diana quá cố.

"Anh ấy dường như chưa bao giờ hồi phục sau những ám ảnh mà anh ấy phải chứng kiến khi mẹ mình bị "tra tấn" dưới bàn tay của báo chí Anh và các nhà phê bình," Eubanks nói. "Anh ấy dường như đã hứa sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra với vợ con."

Vào tháng 10 năm ngoái, Harry đã công khai tỏ thái độ bất bình về cách đối xử với Meghan của tờ báo lá cải Anh, khi cô vừa mới sinh .

"Thật không may, vợ tôi đã trở thành một trong những nạn nhân mới nhất của báo lá cải Anh, một chiến dịch tàn nhẫn đã leo thang trong năm qua, trong suốt thời gian cô ấy mang thai và trong khi nuôi dạy đứa con trai mới sinh của chúng tôi "Anh nói.

Khi Harry và Meghan tuyên bố đính hôn, nhiều người ở Anh đã báo trước tin tức - một người phụ nữ da màu gia nhập hoàng gia - như một bước chào đón hướng tới sự hòa hợp chủng tộc.

Nhưng Andrew nói rằng anh ta không nằm trong số đó. Giống như Barack Obama, ông nói, nữ công tước là "một người có vẻ tiến bộ nhưng thực sự không tiến bộ".

"Là nữ công tước, Meghan đã không tìm cách để giải quyết vấn đề"

Đám cưới hoàng gia năm 2018 của Harry và Meghan Markle có một mục sư da đen, một nghệ sĩ gốc da đen và một ca đoàn phúc âm. Nhưng ngoài một số vấn đề nhạy cảm mang tính biểu tượng, Nữ công tước Meghan đã không đưa ra nhiều lý do để giải quyết những vấn đề về chủng tộc.

"Cô ấy thậm chí không thẳng thắn về chủng tộc," Andrew nói. "Cô ấy là bằng chứng cho thấy, bạn không phải làm hoặc nói bất cứ điều gì để đạt được mục đích."

Đối với Meghan, điều này chắc chắn sẽ khiến mọi người thất vọng hơn - theo cô - trong nhiều năm, nhiều người  đã không biết cô ấy là một người phụ nữ da màu.

Meghan Markle quyết định rời khỏi Hoàng gia Anh: Dù đến hay đi, cô vẫn bị kết tội?

Trong một video năm 2012 cho tổ chức từ thiện Erase The Hate, Meghan Markle, khi đó còn là một nữ diễn viên, đã nói rằng "rất nhiều thời điểm trong cuộc đời, tôi cảm thấy như là một con ruồi trên tường" bởi vì mọi người không biết tôi là một người con lai.

"Tôi thực sự tự hào về những kế thừa của mình ở cả hai dòng máu. Tôi thực sự tự hào về nơi tôi đến và nơi tôi sẽ đến", cô nói. "Nhưng vâng, tôi hy vọng khi tôi có con, và tôi cũng mong mọi người cởi mở hơn với những sự khác biệt và có một thế giới đa dạng hơn. Điều đó làm cho nó đẹp hơn và thú vị hơn rất nhiều . "

Đáng buồn thay, đối với một số người thì mọi việc vẫn chưa thể như vậy.

LA (theo CNN)

Muôn kiểu tước ngôi vị của các hoàng gia

Muôn kiểu tước ngôi vị của các hoàng gia

Không chỉ hoàng gia Thái Lan, nhiều hoàng gia trên thế giới cũng từng tước bỏ ngôi vị của các thành viên vì nhiều lý do.