Microsoft vẫn quyết đàm phán để mua TikTok

Microsoft hôm 2/8 xác nhận họ đã tổ chức các cuộc đàm phán với công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance để mua ứng dụng xã hội TikTok tại Mỹ và một số quốc gia khác.

Theo  Microsoft , họ sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Mỹ về một thỏa thuận và họ dự định sẽ hoàn thành trễ nhất ngày 15/9 tới.

Nếu hoàn thành thỏa thuận, Microsoft có thể đồng thời giải quyết một cuộc tranh cãi gần đây ở Washington và giành quyền lực trong công nghệ tiêu dùng. 

Theo CNBC, tuyên bố được đưa ra 2 ngày sau khi các phương tiện truyền thông bao gồm CNBC báo cáo rằng Microsoft quan tâm đến việc mua ứng dụng do công ty Trung Quốc ByteDance sở hữu. Ngay sau khi các báo cáo xuất hiện, Tổng thống Trump nói rằng ông phản đối ý tưởng tiktok -tag188184/"> Microsoft mua TikTok  và ông sẽ chuyển sang cấm ứng dụng ở Mỹ vì lo ngại an ninh quốc gia. Theo ông, mạng xã hội TikTok đang lan tỏa những thông tin gây lo ngại và hoang mang trong cộng đồng.

Thương vụ thâu tóm TikTok sẽ là thành công lớn đối với Microsoft. Ảnh: IT.
Thương vụ thâu tóm TikTok sẽ là thành công lớn đối với Microsoft. Ảnh: IT.

TikTok là mạng xã hội thuộc sở hữu của công ty công nghệ ByteDance, có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ứng dụng đang phát triển rất nhanh tại thị trường Mỹ, điều này khiến giới quan chức lo ngại dữ liệu riêng tư của công dân rơi vào tay chính quyền Bắc Kinh. Tổng thống Trump khẳng định ông có quyền cấm TikTok thông qua lệnh hành pháp hoặc quyền hành khẩn cấp về kinh tế. Tuy nhiên chưa rõ cơ quan nào có thẩm quyền cấm hoàn toàn một ứng dụng ở thị trường Mỹ vì trong tiền lệ việc này chưa từng xảy ra.

2 công ty đã đưa ra thông báo về đề xuất sơ bộ liên quan đến việc Microsoft mua lại dịch vụ TikTok ở Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Theo thỏa thuận ban đầu, Microsoft sở hữu và vận hành TikTok tại các thị trường này. Bên cạnh đó, hãng công nghệ Mỹ có quyền kêu gọi đầu tư từ những doanh nghiệp Mỹ khác.

Microsoft vẫn quyết đàm phán để mua TikTok

Theo bản tin đặc biệt của Reuters hôm 3/8, Tổng thống Trump nói ông đã đồng ý cho ByteDance và Microsoft 45 ngày để hoàn tất thương vụ.

Bên cạnh đó, “đại gia” công nghệ Mỹ cam kết bổ sung các biện pháp bảo mật an toàn về quyền riêng tư và kỹ thuật số, đặc biệt đảm bảo tất cả dữ liệu của người dùng Mỹ được quản lý tại Mỹ và bị xóa bỏ hoàn toàn khỏi các máy chủ bên ngoài quốc gia này.

Theo CNBC, việc mua lại một phần của TikTok có thể làm phức tạp mối quan hệ của Microsoft với tập đoàn truyền thông xã hội Facebook, nơi xem ByteDance là đối thủ cạnh tranh. 

  Microsoft

Microsoft "khai tử" nền tảng livestream gaming từ ngày 22/7 để hợp tác với Facebook phát triển nền tảng mới cạnh tranh với Twitch và Youtube.

Microsoft đã đầu tư 240 triệu USD vào Facebook vào năm 2007 để tiếp tục phát triển mạng xã hội, mở rộng số lượng đối tác quảng cáo... Ở thời điểm đó, đây là một khoản đầu tư lớn và gây ngạc nhiên cho đại đa số mọi người. Kể từ đó, hai công ty đã hợp tác với nhau trong các sáng kiến ​​khác nhau. 

Vào tháng 6, Microsoft tuyên bố “khai tử” nền tảng livestream gaming (truyền phát video về game) có tên Mixer và hợp tác với Facebook để có thể tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ như Twitch do Amazon sở hữu.

Facebook cho biết hồi đầu năm nay rằng họ đã đóng cửa hai ứng dụng truyền thông xã hội ít được biết đến của mình ngay sau khi ra mắt. Đối thủ của TikTok Lasso và đối thủ Pinterest Hobbi đều bị chấm dứt vào ngày 10/7.

Đầu năm 2017, Tik Tok vươn lên thành ứng dụng video phổ biến nhất Trung Quốc. Cuối năm đó, công ty Bytedance thâu tóm đối thủ Mỹ của Tik Tok là Musical.ly bằng 800 triệu USD, hợp nhất hai ứng dụng và biến mình thành hiện tượng toàn cầu.

Microsoft cho biết các cuộc đàm phán về việc mua TikTok sẽ kết thúc vào ngày 15/9 sau khi CEO nói chuyện với ông Trump. Ành: Getty.
Microsoft cho biết các cuộc đàm phán về việc mua TikTok sẽ kết thúc vào ngày 15/9 sau khi CEO nói chuyện với ông Trump. Ành: Getty.

Việc thâu tóm giúp Tik Tok thâm nhập thị trường phương Tây, cuốn cả những người nổi tiếng Mỹ như Jimmy Fallon và Tony Hawk tham gia. Cộng đồng YouTuber cũng kéo nhau săn lùng thử thách mới thực hiện trên Tik Tok.

Facebook đã cố gắng mua Musical.ly vào năm 2016, BuzzFeed News đưa tin. CNBC đã đăng tải vào tháng 10 rằng TikTok  đã mở một văn phòng ở Thung lũng Silicon, Mỹ và bắt đầu “săn trộm” nhân viên của Facebook.

Vị trí văn phòng mới này của TikTok chỉ cách trụ sở Menlo Park của Facebook vài dặm, đẩy mạnh tính cạnh tranh giữa hai công ty trong cùng một mặt trận “tranh giành” sự chú ý từ những người dùng trẻ tuổi.

Gần đây giới chức Mỹ liên tục tỏ ra quan ngại về khả năng TikTok bị chính quyền Trung Quốc sử dụng cho mục đích bất chính, mặc dù công ty này phủ nhận bất cứ mối liên hệ nào với Bắc Kinh.

TikTok từ chối bình luận về chỉ trích của các quan chức chính quyền Trump. Trong một thông báo chính thức, mạng xã hội này nói: “Chúng tôi tin tưởng về thành công lâu dài của TikTok. Hàng trăm triệu người tìm đến TikTok để giải trí và kết nối, bao gồm cả cộng đồng những người sáng tạo và nghệ sĩ, những người đã tìm được kế sinh nhai trên nền tảng của chúng tôi”.

 

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương