Mỗi năm trên thế giới xảy ra khoảng 40 vụ bỏ quên trẻ nhỏ trong ô tô

Đã có rất nhiều trẻ em tử vong do bị người lớn bỏ quên trên ô tô. Các chuyên gia gọi đây hội chứng Forgotten Baby Syndrome.

Cuối tháng 7 vừa qua ở New York, Mỹ đã xảy ra vụ việc đau lòng: Một ông bố bỏ quên 2 đứa trẻ sinh đôi 1 tuổi trong xe hơi 8 tiếng đồng hồ dẫn đến tử vong.

Ông bố tên Juan Rodriguez, 39 tuổi là một nhân viên xã hội tại bệnh viện đã bị nhà chức trách cáo buộc với tội danh ngộ sát, giết người do bất cẩn.

Đám tang hai bé trai sinh đôi vừa diễn ra vào ngày 3/8 vừa qua.
Đám tang hai bé trai sinh đôi vừa diễn ra vào ngày 3/8 vừa qua.

Được biết, lúc 2 đứa trẻ sinh đôi đang ở trong xe thì ông bố đang làm việc. Hai đứa trẻ được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh và không có phản ứng gì ở ghế sau của chiếc Honda mui trần lúc 4 giờ chiều khi ông bố ra xe để về nhà. Chúng được khẳng định đã tử vong tại hiện trường.

Trong khi 2 đứa bé đang ở trong xe thì ông bố làm việc ở một bệnh viện gần đó. Juan Rodriguez được miêu tả là một người bố tuyệt vời, thương con vô cùng và sẵn sàng làm tất cả vì gia đình. Rodriguez từng là một cựu binh từng phục vụ ở Iraq.

Gia đình và bạn bè người thân đã xin tòa án giảm nhẹ tội cho Rodriguez. Thẩm phán đã tuyên ông bố này sẽ được giám sát để tránh xảy ra tình trạng tự tử. 

Vào tháng 5/2017, một bé trai họ Trương tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cũng đã chết trong xe đưa đón học sinh sau khi bị bỏ quên suốt 9 giờ đồng hồ.

Theo đó, vào sáng hôm xảy ra sự việc, bé Tiểu Trương vẫn lên xe đi học như bình thường, thế nhưng gần đến giờ tan học thì mới có người phát hiện ra bé đã chết ngạt trong xe ô tô kín mít giữa trời nắng.

Theo lời của lái xe thì sau khi đếm xong sỹ số, cô giáo xác nhận không sót học sinh nào cả, anh này cũng yên tâm đóng cửa xe đi về.

Đến chiều quay lại để lấy xe đón các cháu thì mới phát hiện ra trong xe có một cậu bé nằm bất động, toàn thân tím tái.

Vào tháng 5/2018, tại vùng Nashville, bang Tennessee, Mỹ xảy ra một vụ việc đau lòng, bé gái 1 tuổi đã qua đời sau khi bị bố bỏ quên trong xe hơi suốt cả ngày trời giữa trời nắng 32 độ C. Theo Dailymail, bé gái này được nhận nuôi bởi một cặp vợ chồng người Mỹ. 

Sáng ngày 23/5, sau khi đưa các anh chị em khác của bé tới nhà trẻ, bố nuôi cô bé trở về nhà nhưng đã chẳng may để quên con gái lại trên xe cả một ngày ngay bên ngoài nhà mà không hề hay biết. Mãi cho đến buổi tối, mẹ nuôi bé gái tình cờ mở cửa xe để lấy đồ thì phát hiện ra con gái nhỏ đã lịm đi trên xe vì nắng nóng.

Tài xế chiếc xe đưa đón học sinh
Tài xế chiếc xe đưa đón học sinh

Còn rất nhiều vụ việc người lớn bỏ quên trẻ em trên xe gây hậu quả đáng thương khác như: Mẹ để con một mình trên ô tô, quay lại thì xe đã lao xuống sông hồi tháng 3/2018 tại Cardigan, xứ Wales. Hay vụ Bé gái 4 tuổi bị bố bỏ quên trên xe giữa trời nóng 40 độ tại Croatia,... 

Việc trẻ con bị bỏ quên trên xe diễn ra thường xuyên hơn chúng ta nghĩ. Mỗi năm xảy ra khoảng 40 vụ, gần một nửa tử vong. Các chuyên gia gọi đây là hội chứng Bỏ Quên Trẻ Con Trong Xe (Forgotten Baby Syndrome).

Hội chứng này phổ biến khi phát hiện ra rằng để trẻ con ngồi ở ghế trước rất nguy hiểm vì khi có va chạm, bé dễ bị thương và tử vong hơn. Sau khi trẻ con được khuyên chuyển qua ngồi sau, thì phụ huynh không nhìn thấy con nữa nên bắt đầu có chứng quên rồi bỏ quên con.

Việc bỏ quên như vậy là do bộ não con người có xu hướng tự động hoá rất nhiều hoạt động hàng ngày để tiết kiệm năng lượng. Đó là khi con người làm các công việc như lái xe từ A đến B, nói chuyện với khách hàng, hay nấu nướng hoặc tổ chức họp hành mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Các bậc cha mẹ mới có con nhỏ thường là nạn nhân vì sự tự động hoá khiến họ quên mất yếu tố mới là em bé trong xe.

Nếu chúng ta có việc quan trọng phải lo nghĩ, não sẽ dồn năng lượng cho việc đó và tự động hoá hoặc đơn giản hoá các yếu tố khác. Trong trường hợp ở Gateway, cô đưa trẻ có thể do phải lo cho hai bé mới đi học quấy khóc mà quên đi là còn một bé có thể ngủ quên trên xe.

THUẬN TIỆN (t/h)

theo Tin 24h