Học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón: Khởi tố vụ án vô ý làm chết người

Tại buổi họp báo thông tin về vụ cháu bé lớp 1 trường Gateway tử vong, cơ quan chức năng cho biết đã khởi tố vụ án để điều tra.

Đã ra quyết định khởi tố vụ án

11h50 ngày 7/8, bà Phan Thị Thu Hà - Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội bắt đầu buổi họp báo. Đầu tiên bà gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình cháu bé.

Bà cũng thông tin hiện cơ quan chức năng đã có quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người đối với vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong trên ôtô.

Trả lời về việc có khởi tố bị can hay không, ông Trần Văn Hóa - phó trưởng Công an Quận cho biết công an quận nhận được tin báo vụ việc lúc 16h ngày 6/8, đã làm việc liên tục đến 3h ngày 7/8. 

Căn cứ vào tài liệu thu thập bán đầu, ngay sáng 7/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận Cầu Giấy đã ra quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128-BLHS.

"Đã triệu tập tất cả những người liên quan lên làm việc, căn cứ vào kết quả điều tra sẽ xem xét có khởi tố bị can hay không" - ông Hóa nói.

Bé trai đã tử vong trước khi đưa đến bệnh viện.
Bé trai đã tử vong trước khi đưa đến bệnh viện.

Về nguyên nhân, ông Hóa cho biết đang tiếp tục điều tra và sẽ trả lời sớm nhất. Về kết quả giám định pháp y, ông Hóa cho biết dù làm việc suốt đêm, nhưng trước dấu hiệu hình sự của vụ án nên đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra tiếp.

Trước câu hỏi cháu bé tử vong trước khi được vào bệnh viện, ông Hóa cho hay cơ quan điều tra và các cơ quan có thẩm quyền sẽ điều tra tiếp và sẽ có thông tin trả lời khi có kết quả điều tra.

Cháu bé đã tử vong trước khi được đưa tới bệnh viện

Phóng viên tiếp tục nêu lại câu hỏi về thời điểm cháu nào cháu tử vong, ông Hóa cho biết cháu L. đã tử vong trước khi được đưa tới bệnh viện.

Bà Phan Thu Hà cho biết vào khoảng 16h30 ngày 6/8, UBND quận Cầu Giấy nhận được thông tin có 1 học sinh của trường Tiểu học Quốc tế Gateway nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện E.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách và Phòng Giáo dục Đào tạo lập tức vào Bệnh viện E nắm bắt tình hình, hỗ trợ cùng nhà trường, gia đình giải quyết sự việc, đồng thời yêu câu nhà trường báo cáo, giải trình sự việc.

Ông Trần Văn Hóa - Phó trưởng Công an Quận Cầu Giấy:
Ông Trần Văn Hóa - Phó trưởng Công an Quận Cầu Giấy: "Cháu bé đã tử vong trước khi vào bệnh viện".

Sơ bộ điều tra xác minh ban đầu nạn nhân là Lê Hoàng L. (SN 2013, ở phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Quốc tế Gateway.

Khoảng 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến (SN: 1966. HKTT: Số 373 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH vận tải Ngân Hà đưa đón học sinh của Trường Tiểu học quốc tế Gateway điều khiển ô tô nhãn hiệu Ford Transit, BKS : 29B069.56 từ bãi xe của ký túc xá trường Học viện Báo chí và tuyên truyền đến đón bà Nguyễn Bích Quy (SN: 1964, HKTT: Tổ 31, phường Dịch Vọng) là nhân viên đưa đón học sinh của trường Tiểu học quốc tế Gateway để đi đón các cháu học sinh đến trường học.

Xe do ông Phiến điều khiển đón tổng số 13 cháu học sinh, trong đó có đón cháu Lê Hoàng L. tại địa chỉ Tòa nhà Trung Yên Plaza, số 1 Trung Hòa, phường Trung Hòa.

Đến khoảng 7h25, ông Phiến điều khiển ô tô chở các cháu đến công phụ của trường Gateway và dừng trước công phụ của trường.

Sau đó, bà Quy có đưa các cháu học sinh xuống ô tô rồi đóng cửa lại. Sau khi bà Quy đóng cửa ô tô, ông Phiến điều khiển về bãi gửi xe của ký túc xá trường Học viện báo chí và tuyên truyền và gửi tại đó.

Đến 15h30 cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe điều khiển ô tô đến cổng trường Tiểu học quốc tế Gateway để đón các cháu học sinh.

Khi bà Quy đưa các cháu học sinh ra công để lên ô tô, lúc này bà Quy không thấy cháu L. nên có nhờ các cô giáo đi tìm cháu, còn bà Quy đưa 12 cháu lên ô tô.

 Khi bà Quy mở cửa xe thì phát hiện cháu L. đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu vào trong phòng y tế của trường, sau đó vào Bệnh viện E để cấp cứu.

Qua trao đổi với bác sĩ bệnh viện E Hà Nội được biết cháu Lê Hoàng L. vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giãn, phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn.

Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong. Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu Lê Hoàng L. tử vong.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu Long cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơn, Thanh Hóa để tổ chức mai táng.

Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128-BLHS.

"Chắc chắn có trách nhiệm của cô giáo" 

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc kiểm tra quy trình đưa đón, đánh giá sự vô tâm cả ngày dài không phát hiện học sinh vắng, ông Phạm Ngọc Anh - trưởng phòng Giáo dục - đào tạo quận Cầu Giấy nói: "Chúng tôi rất chia sẻ những mất mát của gia đình".

Nhà trường và phụ huynh đã có những đối chất để làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé.
Nhà trường và phụ huynh đã có những đối chất để làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé.

Về quy trình đưa đón, ông Ngọc Anh cho biết mỗi trường đều có quy trình đưa đón nghiêm ngặt. Tuy nhiên, từ sự việc đau lòng này, ông Ngọc Anh cho biết đang triển khai kiểm tra để làm rõ các trách nhiệm của các bên liên quan.

Để quên cháu bé ở trong xe, ông Ngọc Anh khẳng định chắc chắn có trách nhiệm của cô giáo đưa đón.

Trước câu hỏi cô giáo chủ nhiệm đã nhập thông tin cháu không có ở lớp nhưng trường không liên lạc với phụ huynh học sinh, quy trình như vậy là rất có vấn đề, ông Ngọc Anh trả lời năm nay trường mới có phần mềm này nên cũng chưa có người theo theo sát.

Trả lời tiếp câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc đã bao giờ các cơ quan của quận kiểm tra quy trình đưa đón học sinh, ông Ngọc Anh cho biết năm nào cũng có triển khai kiểm tra. "Quy trình là phải có người đón và phải có người tiếp nhận" - ông Ngọc Anh nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết không có tên trường là Quốc tế Gateway mà chỉ là Trường tiểu học Gateway.  

Liên quan đến việc giáo viên không thông báo cho gia đình khi học sinh vắng mặt, ông Ngọc Anh cho biết trường Gateway vận hành phần mềm riêng để liên hệ với học sinh. Phần mềm năm nay mới đưa vào vận hành nên chưa đủ người. Việc vận hành phần mềm do nhà trường bỏ sót nên dẫn đến bỏ sót cháu L.  

Trả lời câu hỏi việc nhà trường có trách nhiệm thông báo cho gia đình khi học sinh nghỉ học, ông Ngọc Anh cho biết: Về nguyên tắc, nhà trường phải thông báo cho phụ huynh học sinh khi con em họ vắng mặt. Có trường sẽ thông báo bằng tin nhắn, điện thoại và phần mềm. Trường hợp này phần mềm mới được đưa vào sử dụng nên không thông báo kịp thời. Cái này là trách nhiệm của nhà trường cũng như giáo viên.  

Một phóng viên đặt câu hỏi tại sao không có đại diện nhà trường dự buổi họp báo? Ông Ngọc Anh nói đây là buổi họp báo do UBND quận tổ chức, ngoài ra còn có lý do khách quan là nhà trường theo gia đình cháu L. vào Thanh Hóa từ 4h sáng nay để lo mai táng cho cháu.

Trường đã không liên lạc với phụ huynh dù biết học sinh vắng

Trước giờ họp báo, một nguồn tin báo Tuổi trẻ cho biết qua điều tra đã xác định Trường Gateway đã không liên lạc với phụ huynh để trao đổi về việc học sinh vắng mặt. 

Nguồn tin này cho hay ngay trong sáng 7/8, Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy đã có báo cáo vụ việc gửi các cơ quan chức năng.

Dựa trên giải trình của các bên liên quan, bước đầu Phòng giáo dục Quận Cầu Giấy báo cáo, sáng 6-8 hệ thống xe buýt của nhà trường đón học sinh tại các điểm như đã đăng ký.

Cụ thể xe buýt số 19 do lái xe Doãn Quý Phiến điều khiển, cùng nhân viên hỗ trợ quản lý là cô Nguyễn Bích Quy, lúc 6h55 xe đã đón học sinh L.H.L tại điểm đón.

Khi học sinh đã lên xe, cô Nguyễn Bích Quy kiểm số lượng, thấy có 13 học sinh trên xe. Lúc này học sinh L.H.L ngồi ở hàng ghế cuối cùng trên xe.

Tại cổng trường khi dừng xe, có 2 học sinh đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên cô Nguyễn Bích Quy đã đưa 2 cháu vào trường và lên phòng ăn. Cô Nguyễn Bích Quy không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh rời xe.

Trên tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả học sinh từ cô Nguyễn Bích Quy ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.

Trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy - phụ trách lớp 1 Tokyo điểm danh học sinh vào lúc 7h50 và đã nhập thông tin vào phần mềm có vắng một học sinh.

Tuy nhiên, nhà trường đã không liên lạc với phụ huynh học sinh để trao đổi về việc con họ vắng mặt.  

Báo cáo của Phòng giáo dục quận Cầu Giấy gửi Sở GD-ĐT Hà Nội, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy cũng nêu rõ: khoảng 16h ngày 6-8, trong quá trình đưa trả học sinh về gia đình, cô Nguyễn Bích Quy đã phát hiện học sinh L.H.L đang nằm bất tỉnh trên xe trong tình trạng tím tái.

Sau đó một cán bộ của trường đã nhanh chóng đưa cháu vào phòng cấp cứu. Hai nhân viên y tế đã nhanh chóng làm các biện pháp sơ cấp cứu, đồng thời liên lạc với phụ huynh học sinh và gọi điện cho 115.

Báo cáo cũng nêu tại bệnh viện E, các bác sĩ đã thực hiện các biện pháp cấp cứu nhưng cháu bé đã không qua khỏi.

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h