Mỗi tháng có hơn 2.000 trường hợp ghi sai số công tơ điện, EVN nói gì?

"Những trường hợp sai sót đều được sửa hóa đơn từ trước khi phát hành, chủ yếu rơi vào nhóm công tơ cơ", phó trưởng ban kinh doanh EVNNPC cho biết.

Ngày 30/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục làm việc tại các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) để kiểm tra việc ghi số điện, lập hóa đơn và công tác kiểm tra chăm sóc khách hàng. 

Theo phó trưởng ban kinh doanh EVNNPC, ông Đỗ Văn Năm, hiện tổng công ty đang quản lý 10,3 triệu công tơ, trong đó công tơ điện tử và đo xa là 3,3 triệu (chiếm 31,85%), tức vẫn còn 7,7 triệu công tơ ghi chỉ số thủ công.

Mỗi tháng có  hơn 2.000 trường hợp ghi sai số công tơ điện, EVN nói gì?

Kết quả kiểm tra trong tháng 5, phúc tra số công tơ với khách hàng có sản lượng tăng từ 1,3 lần trở lên, đã thực hiện công tác này với 1,3 triệu khách hàng và phát hiện 2.056 trường hợp ghi nhầm chỉ số công tơ, đã sửa sai, phát hành hóa đơn và thu tiền của khách hàng.

Tính đến 20/6, phát hiện 2.175 khách hàng bị ghi nhầm chỉ số công tơ, công tơ cháy, kẹt.... hầu hết đã được sửa chỉ số trước khi phát hành hóa đơn. 

Ông Năm cho rằng, việc ghi chỉ số thủ công, nhìn máy tính bảng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt vẫn bị nhầm, hoặc đọc và ghi chỉ số là nhầm nên đã phúc tra và phát hiện. Những trường hợp sai sót hầu hết các đơn vị điện lực đều sửa hóa đơn từ trước khi phát hành, chủ yếu rơi vào nhóm công tơ cơ.

Kiểm tra trực tiếp tại Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc, đơn vị này cho hay thống kê 6 tháng đầu năm 2020 đã kiểm định (với công tơ chưa sử dụng, chuẩn bị lắp) 31.019 công tơ 3 pha cảm ứng (chủ yếu cho doanh nghiệp). Trong đó, công tơ đạt chất lượng 25.781 và không đạt chất lượng 5.238 công tơ. Kiểm định 842.751 công tơ điện 1 pha cảm ứng (cho hộ gia đình), có 768.101 công tơ đạt chất lượng và số công tơ không đạt 75.650.

Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc, ông Tô Tuấn Anh cho biết việc kiểm định này được thực hiện định kỳ và tuân theo quy trình được cài đặt, nếu công tơ không đạt chất lượng sẽ thay mới. Kết quả sai số của công tơ được tự động ghi nhận, thu thập về phần mềm điều khiển và cảnh báo khi không đạt yêu cầu.

Nếu khách hàng chưa đồng ý thì các đơn vị quản lý niêm phong công tơ và kiểm định đối chứng ở một đơn vị độc lập. 

Hiện EVN đã quy định bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện.

Theo ông Võ Quang Lâm, phó tổng giám đốc EVN, khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hóa đơn hay xác nhận kết quả, lãnh đạo đơn vị phải tổ chức kiểm tra số liệu và ký xác nhận điện tử. Đồng thời thiết lập cảnh báo tự động gửi đến khách hàng về sự bất thường tương ứng với việc gửi mail, tin nhắn đến các vị trí quản lý của đơn vị từ tổ trưởng, trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc và các phòng, ban đơn vị cấp trên.

Phản ảnh về hóa đơn tiền điện ngoài giờ hành chính cần gửi đến lãnh đạo của đơn vị điện lực xử lý qua email, SMS, Zalo... để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

EVN từng ban hành quy trình kinh doanh yêu cầu nêu rõ phải ghi chỉ số đúng lịch, thỏa thuận thời gian ghi với địa bàn khách dùng điện trung bình từ 15 kWh/tháng trở xuống nhưng không được vượt quá 3 tháng/lần. Nếu công tơ đặt trong phạm vi quản lý của khách hàng, sau 2 lần đến không gặp hoặc không ghi được chỉ số thì cho phép tạm tính. Nếu không thực hiện được từ 3 chu kỳ trở lên cần thỏa thuận chuyển vị trí lắp côngtơ.

Cũng theo quy trình này, người ghi chỉ số không được kiêm nhiệm thu tiền điện, không được ghi chỉ số cùng một lộ trình trong 6 tháng liên tiếp.

Thanh Mai

Hàng không thế giới hỗn loạn do các thiết bị 5G được lắp đặt gần các sân bay ở Mỹ

Hàng không thế giới hỗn loạn do các thiết bị 5G được lắp đặt gần các sân bay ở Mỹ

Các hãng hàng không trên toàn thế giới hôm nay (19/1) cho biết đã hủy hoặc thay đổi lịch trình của các chuyến bay đến Mỹ do các tranh chấp đang diễn ra về việc triển khai công nghệ điện thoại di động 5G gần các sân bay.