Mỹ, Úc và Hàn Quốc đưa Tik Tok vào danh sách ứng dụng cần theo dõi và điều tra

Không chỉ có Mỹ mà Úc và Hàn Quốc cũng đưa Tik Tok vào danh sách ứng dụng cần theo dõi và điều tra.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính phủ Mỹ đang xem xét cấm những ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc trong đó có TikTok. Nước này cho rằng các ứng dụng này chia sẻ dữ liệu người dùng cho chính quyền Trung Quốc.

Reuters đưa tin, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và Bộ Tư pháp Mỹ đang mở một cuộc điều tra để xác định TikTok có đang khắc phục các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, nhất là trẻ em dưới 13 tuổi hay không. Bởi trước đó, TikTok đã bị kiện vi phạm Luật Bảo vệ trẻ em vào năm 2019.

Mỹ, Úc và Hàn Quốc đưa Tik Tok vào danh sách ứng dụng cần theo dõi và điều tra

Bộ ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận về nền tảng này nhưng họ cũng đang gặp khá nhiều áp lực khi Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ đã 2 lần gửi email cảnh báo về rủi ro bảo mật khi sử dụng TikTok trên smartphone.

Không chỉ có Mỹ mà Úc và Hàn Quốc cũng đưa Tik Tok vào danh sách ứng dụng cần theo dõi và điều tra. 

Theo Herald Sun, TikTok có thể bị ghi tên vào danh sách Can thiệp nước ngoài bằng mạng xã hội, sau đó sẽ đưa ra trước Quốc hội Úc để bàn về mối lo ngại gián điệp. Còn theo Korea Times, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) xác nhận mở cuộc điều tra nền tảng video TikTok từ tháng 1/2020. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Song Hee-kyeoung, người đại diện đảng Tự do Hàn Quốc lên tiếng cảnh báo về việc thu thập dữ liệu của ứng dụng Trung Quốc hồi tháng 10/2019.

Có thể nói, TikTok khá phổ biến với nhiều nhóm người đùng đặc biệt là 16-24 tuổi, với những video ca hát, nhảy múa, chơi khăm (prank), dạy học, nấu ăn hay những nghiên cứu về đề tài khoa học, chính trị... 

Ở Ấn Độ, nền tảng này đã thu hút 200 triệu người dùng chỉ sau 3 năm có mặt. Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đã đầu tư vào Ấn Độ khoảng 1 tỷ USD và tạo ra hơn 3.500 việc làm cho người Ấn.

Chính phủ Ấn Độ mới đây đã ban hành lệnh cấm 60 ứng dụng di động liên quan đến Trung Quốc trong đó có TikTok, đồng thời yêu cầu Google và Apple xóa TikTok khỏi Play Store và App Store tại thị trường Ấn.

TikTok cho biết công ty này có thể sẽ mất khoảng 6 tỷ USD, bỏ ngỏ tương lai của những người sáng tạo nội dung trên TikTok.

Không chỉ người bình thường mà ngay cả các ngôi sao cũng đối diện với việc mất đi một lượng fan khá lớn trên nền tảng này nhưng họ đứng về phía chính phủ.

Nữ diễn viên Ấn Độ Ashnoor Kaur, người có 3,2 triệu người theo dõi trên TikTok cho rằng đây là cơ hội để sử dụng những sản phẩm quốc nội. Cô đã ngừng đăng tải video lên TikTok từ 27/6. Còn nữ diễn viên Gunjan Utreja cho rằng người xem không nên chỉ trích những TikToker vào lúc này. Cô nói: "Những người sáng tạo nội dung trên TikTok cũng là người Ấn, hãy tưởng tượng một ngày thức dậy và cả doanh nghiệp bạn xây dựng bị biến mất thì như thế nào".

Sau khi Ấn Độ cấm người dân sử dụng TikTok, Hong Kong có thể là thị trường tiếp theo ghi nhận sự vắng mặt nền tảng này. Nguyên nhân từ việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia mới gây tranh cãi tại đây.

Thanh Mai

TikTok sẽ rời khỏi thị trường Hồng Kông trong vài ngày tới

TikTok sẽ rời khỏi thị trường Hồng Kông trong vài ngày tới

Người phát ngôn của TikTok cho biết ứng dụng này sẽ rút khỏi thị trường Hồng Kông, trong vài ngày tới khi luật an ninh mới có hiệu lực.