Tiktok bị nghi là "mối đe dọa gián điệp tiềm năng"

Ngoài việc lo sợ TikTok xâm nhập dữ liệu người dùng, Mỹ còn lo ngại TikTok có thể trở thành một kênh truyền tải cho những phát ngôn sai lệch.

Ứng dụng video TikTok đã nhanh chóng trở thành một phần quan trọng trong các mạng xã hội ở Mỹ, thậm chí còn được dùng để quảng bá tư tưởng. Washington đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về mối đe dọa từ TikTok. 

Giới phân tích đã nhấn mạnh rằng, TikTok là một mối đe dọa gián điệp tiềm năng. Năm ngoái, nhà lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer và Thượng nghị sĩ Cộng hòa Arkansas Tom Cotton đã kêu gọi cộng đồng tình báo đánh giá rủi ro mà TikTok có thể gây ra cho an ninh quốc gia. Ngoại trưởng Pompeo đã mô tả TikTok là một mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu.

Tiktok bị nghi là

Tuy nhiên TikTok đã phản bác luận điểm này, đồng thời nhấn mạnh không chịu sự chi phối của chính quyền và "chưa bao giờ cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc, và sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu".

Một số nhà phân tích cũng nói rằng vấn đề rất phức tạp bởi cách tiếp cận mạnh mẽ của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc, là sự phản ánh các ưu tiên chính trị của chính quyền Mỹ.

TikTok thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc có tên ByteDance nhưng không hoạt động ở Trung Quốc và hoạt động như một công ty con độc lập, nhưng công ty mẹ thì chịu sự chi phối của Bắc Kinh.. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng, ByteDance có thể bị buộc phải cung cấp dữ liệu của TikTok về người dùng ở Mỹ cho chính phủ Trung Quốc. 

Một số ý kiến cho rằng, ứng dụng này sẽ không hữu ích cho hoạt động gián điệp.

TikTok tự động thu thập thông tin định vị của người dùng, địa chỉ IP, nhận dạng thiết bị và nội dung của tin nhắn trong ứng dụng, theo chính sách bảo mật của nó. Nhưng dù thu thập đủ thì chính phủ Trung Quốc cũng không thể truy cập dễ dàng. 

Ông Samm Sacks, một chuyên gia cao cấp của Trường Luật Yale, người đã nghiên cứu luật pháp Trung Quốc nhận định, Luật an ninh quốc gia của Trung Quốc chứa nhiều vùng xám hơn nhiều người nhận ra.

Nhiều báo cáo cho thấy, có nhiều mối lo ngại về TikTok. Vào tháng 1, một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật tuyên bố họ đã tìm thấy một số lỗ hổng trong ứng dụng TikTok. Các lỗ hổng, nếu không được sửa, có thể cho phép hacker giành quyền kiểm soát tài khoản TikTok, thay đổi cài đặt quyền riêng tư trên video TikTok, tải lên video mà không được phép và lấy dữ liệu người dùng như địa chỉ email.

Tuy nhiên theo Oded Vanunu, một chuyên gia bảo mật tại Trung tâm Nghiên cứu Check Point, các kỹ sư của công ty đang nỗ lực để sửa chữa những sai sót này. Lỗ hổng là một lỗi phổ biến dễ mắc phải và TikTok cam kết bảo vệ dữ liệu người dùng. 

Các nhà hoạch định chính sách vẫn cho rằng TikTok vẫn có thể là mối đe dọa đối với Mỹ bằng cách ảnh hưởng đến các cuộc trao đổi toàn cầu trên nền tảng của nó. 

Vào tháng 11, các cáo buộc kiểm duyệt có động cơ chính trị gia tăng khi một số cựu nhân viên TikTok của Mỹ nói rằng họ cảm thấy áp lực khi các video ở Bắc Kinh bị kiểm soát. Chính sách và nội dung, kiểm duyệt của họ được phát triển bởi một nhóm nhân viên Mỹ và các chính sách này không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ chính phủ nước ngoài nào.

Các nhà đầu tư của TikTok bao gồm các tên tuổi quốc tế lớn như Sequoia Capital và Softbank, và vào tháng 5, công ty đã thuê Kevin Mayer, cựu giám đốc điều hành của Disney, làm Giám đốc điều hành.

Hơn nữa, Mỹ còn lo ngại TikTok có thể trở thành một kênh truyền tải cho những phát ngôn sai lệch. Vanunu nói, nếu TikTok bị xâm phạm dữ liệu,  việc nhắm mục tiêu tới người sử dụng với thông tin không có thật có thể làm suy yếu nền dân chủ Mỹ sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Các chuyên gia cho rằng, việc xử lý nội dung và dữ liệu người dùng của TikTok có thể làm suy yếu đáng kể sức mạnh và ảnh hưởng của Mỹ. 

Thanh Mai

Nhà sản xuất màn hình ô tô hàng đầu của Nhật rút dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc

Nhà sản xuất màn hình ô tô hàng đầu của Nhật rút dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc

Hãng chế tạo màn hình Display Inc của Nhật Bản dự kiến sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất màn hình ô tô tại Trung Quốc trở về nước.