Không thể dọa giết Tổng thống Putin trên Facebook vì chiến tranh Ukraina

Meta Platforms, công ty mẹ của hai gã khổng lồ truyền thông xã hội Facebook và Instagram, đã làm rõ hôm thứ Hai rằng người dùng không thể thực hiện các bài đăng kêu gọi ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc các nguyên thủ quốc gia khác.

Meta cũng nói rằng việc nới lỏng tạm thời chính sách lời nói căm thù được báo cáo trước đây chỉ cho phép người dùng ở Ukraina đăng các bài đăng đe dọa quân đội Nga và “chỉ trong bối cảnh bài phát biểu liên quan đến cuộc tấn công của Nga vào Ukraina”.

Việc làm rõ được đưa ra vài ngày sau khi Reuters lần đầu tiên đưa tin rằng Meta đã thay đổi hướng dẫn chính sách lời nói căm thù ở Nga, Ukraina và Ba Lan để cho phép những lời đe dọa giết chết Putin và đồng minh của ông là Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vì cuộc tấn công Ukraine của Nga.

107022840-16461451922022-03-01t114028z_1838381590_rc2nts9dlvl7_rtrmadp_0_russia-putin.jpeg
Tổng thống Nga Putin.

Reuters cũng đưa tin hôm thứ Năm rằng Facebook đã cho phép các cuộc gọi bạo lực đối với binh lính Nga ở ba quốc gia đó và một số quốc gia khác ở Đông Âu, Baltics và Tây Á.

Việc làm rõ được đưa ra sau khi Nga mở cuộc điều tra tội phạm đối với Meta vào thứ Sáu vì sự thay đổi trong chính sách về lời nói căm thù và sau khi quốc gia này hạn chế quyền truy cập của người dùng vào Instagram.

Nga đã chặn Facebook sau khi nền tảng này đặt giới hạn đối với các phương tiện truyền thông liên kết với chính phủ nước này.

Trong một bài đăng nội bộ vào Chủ nhật, Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta đã viết rằng công ty “hiện đang thu hẹp trọng tâm của mình để làm rõ ràng trong hướng dẫn rằng nó không bao giờ được hiểu là dung túng cho bạo lực đối với người Nga nói chung”.

“Chúng tôi cũng không cho phép các cuộc gọi ám sát một nguyên thủ quốc gia", Clegg viết trong bài đăng, được Bloomberg đưa tin lần đầu vào Chủ nhật.

Meta đã xác nhận nội dung bài đăng của Clegg với CNBC.

Clegg đã tweet vào thứ Sáu về lý do chính sách nới lỏng lời nói căm thù của Meta.

Ông viết: “Tôi muốn nói rõ rằng, các chính sách của chúng tôi tập trung vào việc bảo vệ quyền ngôn luận của người dân như một biểu hiện của khả năng tự vệ trước một cuộc xâm lược quân sự vào đất nước của họ.

“Thực tế là, nếu chúng tôi áp dụng các chính sách nội dung tiêu chuẩn của mình mà không có bất kỳ điều chỉnh nào thì giờ đây chúng tôi sẽ xóa nội dung từ những người Ukraina bình thường thể hiện sự phản kháng và giận dữ của họ trước các lực lượng quân sự xâm lược, điều này sẽ được xem là không thể chấp nhận được".

Clegg nói thêm: “Để rõ ràng, chúng tôi sẽ chỉ áp dụng chính sách này ở chính Ukraina. Chúng tôi không có cãi vã với người dân Nga. Không có sự thay đổi nào trong các chính sách của chúng tôi về lời nói căm thù đối với người dân Nga. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho chứng sợ người Nga hoặc bất kỳ hình thức phân biệt đối xử, quấy rối hoặc bạo lực nào đối với người Nga trên nền tảng của chúng tôi”.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương