Nấm ma túy lần đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội

Loại nấm chứa chất độc này mọc ở nhiều nơi thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng ở châu Á.

Ngày 14/6 vừa qua, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội)đã phát hiện và bắt quả tang Tuấn Phương có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 1 túi nilon màu trắng, bên trong có nhiều cây nấm khô. Được biết đây là loại cây có tên "nấm thức thần", lần đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội.

Tại cơ quan công an, đối tượng này khai nhận đã lên mạng tìm hiểu và biết "nấm thức thần" có chứa chất "Psilocybine" là một chất ma túy gây ảo giác. Khoảng tháng 3, người này lên mạng xã hội tìm hiểu, nghiên cứu quy trình và mua được phôi "nấm thức thần" về trồng tại nhà. Đến tháng 5 thì thu được thành phẩm là khoảng 300 gam nấm tươi, sau đó phơi khô thu được xấp xỉ 30 gam rồi đem rao bán.

Đối tượng và tang vật.
Đối tượng và tang vật.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP HCM, "nấm ảo giác" còn gọi là "nấm ma thuật" hay "nấm thần", nấm Psilocybe, tên khoa học Psilocybe pelliculosa, mọc ở nhiều nơi trên thế giới. Từ đó, chúng được sử dụng như một loại ma túy, tương tự ma túy tổng hợp. Có đến 200 loại nấm khác nhau thuộc họ này chứa chất Psilocybe với hàm lượng khác nhau nên mức độ gây độc, ảo giác cũng khác nhau. Loại nấm này mọc phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và vài vùng ở châu Á. 

Loại hoạt chất Psilocybe khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất tác động lên não bộ, gây ảo thị, hoang tưởng rất nguy hiểm. Nhiều người bị ảo giác mình là người bị hại nên tấn công người khác. 

Không chỉ vậy, hoạt chất psilocin có trong đó còn gây ra các rối loạn về huyết động như tăng giảm nhịp tim, huyết áp, giãn đồng tử, tăng thân nhiệt, buồn nôn... nếu dùng quá nhiều có thể dẫn đến tử vong. Chất độc tác động vào thần kinh người,  dẫn đến hưng phấn, ảo giác và thay đổi nhận thức.

Hai hoạt chất psilocin và psilotcin có trong loại cây này chính là nguyên nhân gây ảo giác mạnh cho người dùng và ở số thứ tự 36 trong danh mục 1 - các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học và đời sống xã hội của Nghị định 73/2018/ NĐ-CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất. 

Vào năm 2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47, Công an Hải Phòng) đã bắt giữ một số vụ mua bán, vận chuyển “nấm thần”. Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần, chân nấm dài có thể được cắt nhiều phần hơn. Mỗi miếng nhỏ (hàng loại 1) có giá khoảng 500.000 đồng.

Thanh Mai

Hà Nội tổng kiểm tra cây xanh trong trường học, bệnh viện, công sở

Hà Nội tổng kiểm tra cây xanh trong trường học, bệnh viện, công sở

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra, xử lý cây già cỗi, cong queo, cây có nguy cơ gãy, đổ... trên địa bàn.