Nghiên cứu mới cho biết nghiện điện thoại thông minh tương tự như nghiện ma túy

Theo thống kê cho thấy có hơn một nửa số trẻ em tại Anh không thể thiếu điện thoại trong hoạt động thường ngày, bao gồm cả việc đi ngủ.

Theo các nhà nghiên cứu Đức, bộ não ở những người mắc bệnh SPA (nghiện điện thoại thông minh) có khối lượng chất xám thấp hơn ở một số bộ phận chính của não. Kết quả này được đưa ra sau khi khảo sát 48 người tham gia tình nguyện trong đó có 22 người nghiện điện thoại thông minh thông qua chụp cộng hưởng từ (MRI).

Các nhóm tác giả này khẳng định, so với những người đối chứng còn lại, những người nghiện điện thoại thông minh có lượng chất xám thấp hơn vùng não trước bên trái, vỏ não thùy trái dương và vùng hồi cạnh đồi hải mã.

Điều này cũng tương tự như đối với người người nghiện ma túy. Chất xám giảm ở vùng não trước từng được chứng mình có liên quan đến chất gây nghiện.

Đây được coi là bằng chứng vật lý đầu tiên về mối quan hệ giữa việc sử dụng điện thoại thông minh và các thay đổi vật lý đến não. Các hình ảnh cũng tiết lộ hoạt động trong não của người nghiện điện thoại thông minh bị giảm so với người không nghiện.

Nghiên cứu mới cho biết nghiện điện thoại thông minh tương tự như nghiện ma túy

Các nhà nghiên cứu đặt ra câu hỏi về sự vô hại của điện thoại thông minh, ít nhất là ở những cá nhân có nguy cơ gia tăng các hành vi gây nghiện liên quan đến thiết bị công nghệ này.

Theo thông kê, lứa tuổi trung học, thậm chí là tiểu học đang ngày càng có nhu cầu sở hữu điện thoại thông minh. Hầu hết chúng đều dùng thời gian thường ngày cho việc chơi game, lướt web và trò chuyện với bạn bè. Ở Anh có đến một nửa trẻ em tại đây (53%) sở hữu một chiếc điện thoại di động lúc 7 tuổi, 57% trẻ em ngủ với điện thoại trên giường và gần 2/5 trẻ nói rằng chúng không thể sống mà không có điện thoại.

Điều này cho thấy sự thống trị của điện thoại thông minh đang ngày càng trở thành mối đe dọa chung về sức khỏe, trí não của các em và của cả người lớn. Mặc dù vậy không phải ai cũng hiểu rõ được tác động sinh lý mà điện thoại gây ra cho cơ thể.

Thanh Mai

Rửa tay, vệ sinh điện thoại sạch sẽ phòng COVID-19 tốt hơn cả đeo khẩu trang

Rửa tay, vệ sinh điện thoại sạch sẽ phòng COVID-19 tốt hơn cả đeo khẩu trang

Bộ Y tế Singapore cho biết thường xuyên vệ sinh điện thoại và rửa tay là cách chống lại sự lây lan của virus COVID-19 tốt hơn cả đeo khẩu trang.