Nấm mèo, cực tốt nhưng cũng cực độc nếu ăn sai cách

Nấm mèo tăng cường miễn dịch, điều tiết mỡ máu, chống xơ vữa động mạch, giảm đường máu, chậm lão hóa... nhưng lại là chất độc nếu ăn theo những cách sau.

Nấm mèo vừa ngon miệng lại chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu chế biến nấm mèo không đúng cách có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả gia đình.

Lợi ích tuyệt vời của nấm mèo với sức khỏe

- Tăng cường miễn dịch: Nấm mèo có chứa thành phần polysacarit, có thể thúc đẩy, cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể.

- Làm giảm táo bón:Đối với bệnh nhân táo bón hoặc những người có vấn đề tương tự thì ăn một lượng nấm mèo thích hợp có thể đóng vai trò tốt trong việc điều chỉnh hoạt động của đường ruột, giảm nhanh tình trạng táo bón.

- Ngăn ngừa các bệnh tim mạch: Nấm mèo chứa vitamin K, canxi và các chất dinh dưỡng khác, có thể ức chế hiệu quả tình trạng tụ máu trong, ngăn ngừa triệu cục máu đông to dần lên.

- Thanh lọc đường ruột: Chất keo nhầy trong nấm mèo kết dính những tạp chất trong hệ tiêu hóa và tống chúng ra ngoài cơ thể, từ đó làm sạch ruột và dạ dày. Ngoài ra, nấm mèo rất giàu chất xơ và một loại collagen thực vật đặc biệt, chống táo bón, giúp cơ thể kịp thời thanh lọc và đào thải thức ăn.

Nấm mèo, cực tốt nhưng cũng cực độc nếu ăn sai cách

- Giảm béo: Thành phần axit nucleic trong nấm mèo có thể giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu. Dùng liên tục một tuần có thể giảm cân và vòng một căng đầy.

- Làm đẹp: Nấm mèo rất giàu protein và vitamin E giúp da tươi sáng, mịn màng. Ngoài ra, nấm mèo có hàm lượng sắt cao giúp bổ máu, phòng thiếu máu do thiếu sắt.

- Tác dụng hạ đường huyết vượt trội: Hàm lượng chất xơ có trong nấm mèo đen rất cao, chủ yếu là chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể con người.

- Tác dụng làm sạch phổi: Đây là món ăn được khuyến khích dành cho những người thích hút thuốc, vì nấm mèo đen có vai trò làm sạch phổi, ăn nhiều sẽ có tác dụng vệ sinh phổi, nhuận phổi một cách tối ưu.

Những 'đại kỵ' khi ăn nấm mèo chớ bỏ qua

Không ngâm nấm mèo bằng nước nóng

Nhiều người thường có thói quen ngâm nấm mèo vào nước nóng trước khi chế biến để nó nở nhanh mà không biết rằng cách này tuyệt đối không được làm. Hơn nữa, trong nấm mèo khô có thể còn sót lại các morpholine là chất độc có trong nấm nên cần phải ngâm trong nước lạnh để chất độc này có thời gian hòa tan vào nước.

Nấm mèo, cực tốt nhưng cũng cực độc nếu ăn sai cách

Hơn nữa nếu bạn ngâm nấm mèo bằng nước sôi, vì nở nhanh nên không có nhiều thời gian để thẩm thấu dần như nước lạnh nên mỗi kilôgam nấm mèo khô chỉ có thể nở được từ 2,5 - 3,5kg. Khi chế biến, nấm mèo ngâm với nước sôi sẽ bị nhũn, dính, không dễ bảo quản, cất giữ.

Nấm mèo đen tuy có tác dụng bồi bổ tỳ nhưng đồng thời cũng có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ, nên không có lợi cho quá trình sinh trưởng và ổn định của thai nhi, nên không nên ăn. Ảnh minh họa: Internet

Không dùng nấm mèo đã ngâm lâu

Nấm mèo khi ngâm vào nước sẽ giúp hòa tan độc tố và làm cho thực phẩm an toàn hơn. Nhưng, ngâm quá lâu sẽ khiến nấm mèo biến chất, có nguy cơ gây ngộ độc.

Nấm mèo ngâm lâu sẽ bị biến chất do chất đạm bị thủy phân cũng giống như thịt để lâu bị thối, khiến cho vi khuẩn dễ tấn công, gây ra nhiễm khuẩn. Ăn phải nấm mèo nhiễm khuẩn nguy cơ ngộ độc là rất lớn. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Ở mức nặng có thể gây hôn mê phải nhập viện cấp cứu.

Do nấm mèo cũng là nấm nên khi sử dụng phải thận trọng, tránh nguy cơ bị dị ứng, nhất là với những người có cơ địa dị ứng và trẻ nhỏ. Ảnh minh họa: Internet

Không ăn nấm mèo tươi

Nấm mèo, cực tốt nhưng cũng cực độc nếu ăn sai cách

Không được ăn nấm mèo tươi vì khi còn tươi nấm mèo có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng, nếu sau khi ăn nấm mèo tươi mà cơ thể tiếp xúc với ánh sáng có thể làm cho da bị ngứa, phù nề, trường hợp trầm trọng còn dẫn đến hoại tử da nghiêm trọng.

Với nấm mèo sau khi phơi khô, chất cảm quang tự nhiên mất đi, độc tính cũng biến mất, ăn vào không còn gì nguy hại nữa.

Những người không nên ăn nấm mèo

- Phụ nữ mang thai: Nấm mèo đen tuy có tác dụng bồi bổ tỳ nhưng đồng thời cũng có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ, nên không có lợi cho quá trình sinh trưởng và ổn định của thai nhi, nên không nên ăn.

- Người tiêu hóa kém: Do nấm mèo có tính hàn, bổ âm nên người đi ngoài phân lỏng, người hay bị đầy bụng, người nhiễm hàn… không nên ăn nấm mèo để tránh trường hợp bệnh sẽ nặng thêm.

- Người có cơ địa dị ứng: Do nấm mèo cũng là nấm nên khi sử dụng phải thận trọng, tránh nguy cơ bị dị ứng, nhất là với những người có cơ địa dị ứng và trẻ nhỏ.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương