Nên cấm hôn nhau và tiếp xúc cơ thể để ngăn ngừa covid-19?

Nhiều chuyên gia dịch tễ học cho rằng việc hạn chế tiếp xúc cơ thể có thể làm chậm quá trình lây lan dịch bệnh Covid-19

Vào năm 1439, vua Henry VI của Anh đã ban lệnh cấm hôn nhau để ngăn chặn bệnh dịch. Và hiện nay, giữa tình hình phức tạp của dịch Covid-19, một số cơ quan y tế một lần nữa kêu gọi mọi người hạn chế những đụng chạm cơ thể.

Nhiều chuyên gia dịch tễ học cho rằng việc hạn chế tiếp xúc cơ thể có thể làm chậm quá trình lây lan dịch bệnh Covid-19, vốn đã khiến hơn 2.700 người thiệt mạng và lây cho hơn 80.000 người trên thế giới. 

"Người Mỹ nên cân nhắc trước khi ôm hoặc đập tay chào hỏi ai đó, người Pháp, Italy cũng nên hạn chế những nụ hôn truyền thống của mình", các chuyên gia khuyến cáo.

Chuyên gia Michael Osterholm về dịch bệnh lây truyền tại trường đại học Minnesota nhấn mạnh: "Trước tình hình lây lan của coronavirus như hiện nay, thì đó thực sự là một việc rất khôn ngoan. Đây là một trong số ít những việc mọi người có thể chủ động làm để giảm thiểu rủi ro."

Ở Ý, khi dịch Covid-19 đang gia tăng với 11 người đã chết, mọi người bắt đầu cảm thấy cần phải chú ý hơn đến những lời khuyên để phòng tránh dịch bệnh". Giorgia Nigri, một nhà kinh tế 36 tuổi ở Rome, cho biết thêm: "Mọi người đã trở nên dè chừng hơn với những sự đụng chạm thân mật"

"Trên một số diễn đàn, mọi người kêu gọi chúng tôi không hôn lên má khi gặp mặt hay khi tạm biệt theo truyền thống nữa", Nigri nói. "Lúc đầu, tôi cảm thấy khá buồn bã, nhưng nghĩ rộng hơn, nhất là giữa tình hình hiện nay, điều này là cần thiết",

Nên cấm hôn nhau và tiếp xúc cơ thể để ngăn ngừa covid-19?

Một số nhà thờ tại Italy thậm chí đã ngừng việc ban bánh thánh vào miệng các con chiên, thay vào đó là đặt vào bàn tay của họ. Một số nhà thờ khác thì hủy bỏ hoàn toàn các nghi thức này nhằm chống lây lan dịch bệnh.

"Chúng tôi hiểu rằng không cần phải thay đổi thói quen của mình trong suốt quãng đời còn lại, mà nó chỉ diễn ra cho đến khi đại dịch được dập tắt", Cameron Oxford, giảng viên tại Đại học Queen Mary ở London, trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. 

Tại một số quốc gia như Nhật Bản, nghi thức chào hỏi chỉ là cúi đầu góp phần hạn chế sự lây lan của virus, các hành động tiếp xúc giữa đồng nghiệp hay đối tác cũng được hạn chế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong một chuyến thăm vào đầu tháng này, đã nói với một số người dân ở Bắc Kinh rằng, tốt hơn hết là chúng ta sẽ không bắt tay nhau để tránh lây lan virus.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), người dân không nên tiếp xúc thân mật với những người có triệu chứng bệnh và giữ khoảng cách ít nhất 1 m.

Chuyên gia Bruce Aylward của WHO được cử đến Vũ Hán cũng nhận định các biện pháp như giữ khoảng cách tiếp xúc và tự bảo vệ bản thân sẽ làm chậm sự lây lan virus. "Hầu hết mọi người ở Trung Quốc bị nhiễm virus đã bị lây nhiễm bởi các thành viên gia đình', ông nói.

Chuyên gia dịch tễ học Arnaud Fontanet của Viện Institute Pasteur tại Paris thì khuyến khích người dân nên hành động một cách thận trọng trong mùa dịch, như lấy tay che miệng khi ho, sử dụng khăn cá nhân riêng của mình nhằm tránh việc vứt bừa bãi khiến virus lây lan, và đặc biệt cần rửa tay thường xuyên.

Một số nhà khoa học hiện đang lo ngại virus Corona có thể lây qua các khẩu trang thông thường do kích thước quá nhỏ. Hơn nữa, không giống dịch SARS và MERS, covid-19 không gây ra các triệu chứng rõ rệt ngay lập tức mà có thời gian dài ủ bệnh nên khó phát hiện và kiểm soát.

"Cuộc chiến chống dịch này đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người chứ không riêng gì các y bác sĩ và nhà khoa học. Vì chỉ cần có 1 người nhiễm bệnh thôi có thể dẫn đến sự mất kiểm soát trong cộng đồng", chuyên gia Oxford cho biết.

(Theo Thomas Mulier và Marthe Fourcade/ Bloomberg)

LA (theo Bloomberg)

Giá gas tăng mạnh phiên cuối tuần 20/11

Giá gas tăng mạnh phiên cuối tuần 20/11

Giá khí đốt tự nhiên tăng trở lại trong phiên cuối tuần nhưng vẫn nằm trong biên độ hẹp, ngay trên ngưỡng hỗ trợ.