Ngân hàng khuyến cáo các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản những ngày cận tết

Trong dịp cận tết khi nhu cầu giao dịch, mua bán online tăng cao, các đối tượng lừa đảo cũng dùng các thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lừa đảo liên tục áp dụng các hình thức khác nhau khiến khách hàng "sập bẫy".

Thông qua các nhu cầu giao dịch, chuyển tiền, mua sắm trực tuyến đang được đẩy mạnh, các nhóm đối tượng sẽ sử dụng các loại công nghệ cao, tiếp tục gây ra nhiều vụ lừa tiền ảnh hưởng đến khách hàng.

Ngân hàng khuyến cáo các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản những ngày cận tết

Một số khách hàng cho biết, họ nhận được cuộc điện thoại của người tự xưng là công an và trao đổi con cái hoặc người thân đang dính vào vụ làm ăn phi pháp vì vậy cần chuyển tiền cho công an để xác minh nguồn gốc của số tiền. Nhiều người do lo sợ đã chấp nhận làm theo yêu cầu, đến khi phát hiện mất hàng tỷ đồng mới biết mình bị lừa.

Theo một số chuyên gia, thông qua hình thức cài đặt số điện thoại ảo, biến số điện thoại thông thường thành số của công an. Người dân sau khi tìm kiếm cho rằng đây là của các cơ quan chức năng nên đã cung cấp mật khẩu và mã OTP cho chúng. Thậm chí chúng còn dùng thủ đoạn tinh vi hơn là chuyển hướng cuộc gọi đến ngân hàng và theo dõi, lấy dữ liệu để thực hiện lừa đảo.

Chúng lấy thông tin khách hàng bằng cách khác nhau thu thập thông tin liên quan đến tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, chứng minh thư, số tín dụng (mật khẩu số thẻ, số CVV, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (username, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch…) Đặc biệt là những người bán hàng online hay công khai số tài khoản trên mạng xã hội. 

Sau đó, chúng giả danh nhân viên ngân hàng hoặc công an để liên hệ và đọc xác minh các thông tin đã điều tra được. Khi đã có các thông tin bảo mật do khách hàng cung cấp, kẻ gian tiến hành chiếm đoạt tài khoản và lập tức rút hết tiền trong tài khoản.

Ngân hàng Techcombank khuyến cáo khách hàng không được cung cấp thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu, mã mở khóa, OTP và các thông báo từ ngân hàng đến bất kỳ ai tự xưng là nhân viên ngân hàng, công an qua điện thoại…

Tuyệt đối không cài đặt phần mềm có thể can thiệp vào các thiết bị và hệ điều hành cũng như đăng nhập tài khoản và các trang mạng, đường link lạ.

Không thực hiện giao dịch trên các thiết bị di công cộng hay lưu thông tin tự động đăng nhập của ngân hàng điện tử ở bất kỳ đâu.

Không nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo. 

Thanh Mai

Iran chính thức bắn tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ để báo thù cho chỉ huy

Iran chính thức bắn tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ để báo thù cho chỉ huy

Theo một số nguồn tin của các hãng thông tấn, Iran vừa khiến đồn căn cứ Ain al-Asad ở miền tây Iraq của lính Mỹ hứng cơn mưa tên lửa.