Ngân hàng nào đang cho vay mua ô tô nhiều nhất thị trường?

VIB chính là ngân hàng nắm thị phần cho vay mua ôtô lớn nhất trong nước, với trên 25%.

Chia sẻ với cổ đông tại đại hội thường niên 2020 ngày hôm qua, 30/6, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quốc tế ( VIB ) Đặng Khắc Vỹ nói rằng cho vay mua ôtô là mảng kinh doanh đã được ngân hàng tập trung phát triển trong nhiều năm. Từ năm 2017 đến nay, VIB là ngân hàng nắm thị phần cho vay mua ô tô lớn nhất nước, với trên 25%.

“Cứ 100 xe chạy trên thị trường thì có 14 chiếc vay qua VIB. Ngân hàng vẫn luôn cố gắng để duy trì vị thế số 1 này”, ông Vỹ nhấn mạnh.

Chủ tịch VIB nhìn nhận trong tình hình dịch bệnh, các sản phẩm tài chính và tiêu dùng ngày càng trở nên cần thiết, nhất là ô tô, bởi người dân hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng. Ảnh: VIB.
Chủ tịch VIB nhìn nhận trong tình hình dịch bệnh, các sản phẩm tài chính và tiêu dùng ngày càng trở nên cần thiết, nhất là ô tô, bởi người dân hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng. Ảnh: VIB.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ nhìn nhận các sản phẩm tài chính và tiêu dùng như thẻ, ôtô, nhà cửa không phải là đồ xa xỉ mà ngày càng trở nên cần thiết, nhất là ô tô, bởi người dân hạn chế sử dụng các phương tiện công cộng.

Định vị là ngân hàng bán lẻ, năm 2019, nhà băng này có tốc độ tăng trưởng tín dụng bán lẻ cao và chất lượng tốp đầu thị trường. Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ đến cuối 2019 vượt mốc 108.000 tỷ đồng, chiếm 82% dư nợ của ngân hàng và tăng trưởng đến 46% so với năm 2018. Các sản phẩm chủ lực của VIB là cho vay mua ô tô, mua nhà ở, bảo hiểm và thẻ tín dụng... 

2019 cũng là năm VIB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ cả về tài sản lẫn tăng trưởng tín dụng. Tổng tài sản đến 31/12/2019 đạt gần 185 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.082 tỷ đồng, tăng gấp 1,5 lần so với năm trước. Đặc biệt, đây là ngân hàng đầu tiên sạch nợ tại VAMC từ năm 2018.

Trong 3 năm nay, ngân hàng không có nợ xấu lớn, cũng không có khách hàng doanh nghiệp với dư nợ lớn.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2020 trình cổ đông thông qua, nhà băng này đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng nhẹ 10% so với năm 2019, với 4.500 tỷ đồng. Tổng tài sản đến cuối năm tăng lên mức 222 nghìn tỷ đồng. 

VIB dự kiến lợi nhuận năm 2020 tăng khoảng 10% so với năm 2019,  đạt tối thiểu đạt 4.500 tỉ đồng. Đồ hoạ: Nguyên Phương.
VIB dự kiến lợi nhuận năm 2020 tăng khoảng 10% so với năm 2019,  đạt tối thiểu đạt 4.500 tỉ đồng. Đồ hoạ: Nguyên Phương.

Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ cho biết kế hoạch lợi nhuận này HĐQT đã điều chỉnh giảm xuống so với mục tiêu ban đầu, vì tính đến tác động của dịch COVID-19. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến quá phức tạp thì sẽ phải xem xét lại.

Chia sẻ về hoạt động cơ cấu nợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, ông Vỹ cho biết, hiện số lượng dư nợ được giảm lãi vào khoảng 8.500 tỷ đồng. Đối tượng xin giãn nợ khoảng 2.600 tỷ và 98,8% số này đã được giãn nợ. Ngân hàng đã hỗ trợ giảm lãi suất từ 0,5-2% cho các khách hàng vay nợ trung dài hạn có nguy cơ ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. VIB đã thực hiện các giải pháp ngay từ giai đoạn đầu tiên, khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu.

Cập nhật kết quả kinh doanh đến hết quý II, Chủ tịch VIB cho biết ngân hàng đạt lợi nhuận 2.340 tỷ đồng, hoàn thành 52% kế hoạch cả năm.

Cũng trong năm nay, VIB dự kiến tăng vốn điều lệ thông qua chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu từ nguồn quỹ đầu tư phát triển, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và lợi nhuận sau thuế với tổng số tiền gần 1.849 tỷ đồng.

Nếu tăng vốn thành công, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng từ 9.245 tỷ đồng cuối năm 2019 lên 11.094 tỷ đồng. Sau khi tăng vốn, danh sách cổ đông lớn sở hữu cổ phần VIB vẫn không thay đổi. Với Commonwealth Bank of Australia vẫn là cổ đông sở hữu 20% vốn VIB.

Về kế hoạch chuyển sàn niêm yết từ UpCOM sang HoSE trong năm nay, HĐQT VIB cho biết, nếu được các cơ quan quản lý thông qua, VIB sẽ chuyển sàn sang HOSE ngay tháng 11.

“Hiện VIB giao dịch trên UpCOM nhưng khối lượng giao dịch cao hơn nhiều ngân hàng niêm yết khác, cho thấy thanh khoản rất tốt. Nếu lên sàn chính thức thì kỳ vọng sẽ tăng lên rất nhiều”, ông Vỹ nói.

Cuối năm 2018, VIB chuyển trụ sở từ Hà Nội vào hoạt động tại TP. HCM sau 22 năm ra đời và phát triển với trụ sở chính tại Hà Nộ.

Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết việc chuyển trụ sở chính vào TP HCM nằm trong chiến lược, định hướng đẩy mạnh phát triển kinh doanh, nâng cao vị thế của ngân hàng tại khu vực này.

Q. Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương