Ngập lụt ở TP Hà Giang không phải do ảnh hưởng bởi hình thái gây mưa lũ tại Trung Quốc

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây mưa lớn ở Hà Giang ngày 20/7 vừa qua không phải do ảnh hưởng bởi hình thái gây mưa lũ tại Trung Quốc.

Mới đây, thành phố Hà Giang ngập trong biển nước do mưa lớn hàng giờ đồng hồ gây tắc nghẽn giao thông, thiệt hại về người và tài sản. 

Trao đổi với Zing, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập lụt vừa qua là do lượng mưa quá lớn. Ông Vinh nhận định, Hà Giang có địa hình lòng chảo, mưa xuống nhanh nhưng không kịp thoát, có thể gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng. 

"Từ năm 1986 đến nay, việc ngập úng vẫn thỉnh thoảng diễn ra", ông Vinh cho biết.

Mưa lớn gây ngập lụt ở Hà Giang. 
Mưa lớn gây ngập lụt ở Hà Giang. 

Ông Bùi Đức Tuấn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc cũng có quan điểm tương tự. Ông Tuấn cho hay, những đợt lũ xảy ra thường là lũ thượng nguồn và trên diện rộng, nhưng lần này lại chỉ ở Hà Giang. Nguyên nhân có thể là do địa hình của Hà Giang gần như thung lũng, xung quanh có các rãnh núi cao làm nước dẫn về nhanh. 

Ông Tuấn phân tích: "Lũ chỉ trên mức báo động 2 nhưng tập trung cục bộ ở một vài điểm nên gây ngập nhiều. Sau đó, lượng nước ứ đọng tại các điểm tràn ra gây ngập hết cả thành phố".

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng, nguyên nhân gây ngập lụt ngày 20/7 vừa qua là do mưa lớn kéo dài, hệ thống thoát nước xuống cấp không đáp ứng được mức độ đô thị hóa. 

Ông Bùi Đức Tuấn cho biết, nguyên nhân của đợt mưa lần này ở Hà Giang cũng như các tỉnh miền núi Bắc Bộ là do áp cao cận nhiệt đới lấn sâu vào nội địa, kết hợp với xoáy và gió trên cao tồn tại lâu ở Hà Giang mà không di chuyển đi nơi khác, gây ra lượng mưa không đồng đều. 

Các đợt mưa lớn thông thường cũng chỉ ghi nhận lượng mưa trên 200 mm nhưng lượng mưa  tại thành phố Hà Giang vừa qua lại lên đến trên 350 mm. Trước sự việc này, cơ quan khí tượng cho biết sẽ so sánh lại các số liệu để nhận định đây có phải trận mưa lớn lịch sử không. 

Ông Tuấn cho rằng nguyên nhân không phải do ảnh hưởng bởi hình thái gây mưa lũ tại Trung Quốc mà là do vùng mây hội tụ hình thành tại khu vực.

Ông Vũ Đức Long, Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cũng khẳng định dải mây hội tụ Front Mei-yu gây mưa lũ lịch sử tại Trung Quốc không thể ảnh hưởng đến Việt Nam. Dải mây ở Trung Quốc và Nhật Bản là hình thế đặc trưng, điển hình và chỉ xuất hiện trong phạm vi nhất định, không di chuyển. 

Trước tình hình mưa kéo dài trong những ngày tới ở miền múi phía Bắc, cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, đề phòng thời tiết cực đoan. 

Thanh Mai

Sinh viên ngoại tỉnh không được đăng ký biển số Hà Nội, TP.HCM

Sinh viên ngoại tỉnh không được đăng ký biển số Hà Nội, TP.HCM

Theo Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an thì sinh viên, học sinh ngoại tỉnh không được đăng ký xe biển Hà Nội, TP.HCM kể từ ngày 1/8.