Ngày Ung thư thế giới 4/2: Cách đối phó với tác dụng phụ của xạ trị

Ngày Ung thư thế giới 4/2 đang đến gần, chúng ta hãy xem cách bạn có thể đối phó với các tác dụng phụ của quy trình xạ trị.

Ung thư có thể làm suy nhược cơ thể và các thủ tục điều trị như xạ trị có thể khiến bạn kiệt sức vì nhiều tác dụng phụ. Làm thế nào để đối phó với nó?

Phác đồ điều trị phổ biến nhất cho bệnh ung thư là xạ trị. Cách điều trị này nhằm thu nhỏ kích thước của khối u và đốt cháy các tế bào ung thư. Tuy nhiên, dù đây là một cách điều trị hiệu quả, nhưng nó cũng đi kèm với các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể gây tổn hại lớn đến sức khỏe của người bị ung thư. 

Xạ trị là gì? Nó có 2 loại. Một là liệu pháp chùm tia bên ngoài, sử dụng một máy chuyên dụng để hướng chùm tia đến vị trí chính xác của khối u. Thứ khác là xạ trị bên trong, trong đó một dạng phóng xạ rắn hoặc lỏng được đưa vào cơ thể.

Ngày Ung thư thế giới 4/2: Cách đối phó với tác dụng phụ của xạ trị

Tác dụng phụ thường gặp của xạ trị

Tác dụng phụ phổ biến nhất của quy trình điều trị này là mệt mỏi, kích ứng tại nơi điều trị, đổi màu da và lở loét. Một số người gặp nhiều phản ứng bất lợi hơn những người khác. Rụng tóc cũng có thể xảy ra bên cạnh dấu hiệu có thể khô miệng, lở miệng, giảm khả năng tiết nước bọt và khó nuốt. 

Nhiều người bị tê cứng phần vai, ho, sốt và khó thở. Trong một số trường hợp, buồn nôn, tiêu chảy cũng xảy ra. Các tác dụng phụ đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy bệnh nặng hơn ung thư. Nó làm cạn kiệt năng lượng của bạn và khiến bạn kiệt sức.

Bạn có thể làm gì?

Bạn cần phải chăm sóc bản thân thêm khi bạn đang trải qua quá trình xạ trị. Chế độ ăn uống rất quan trọng ở đây. Lên kế hoạch cho bữa ăn cân bằng và thêm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn. Bạn cần phải giữ sức mạnh của mình và tăng khả năng miễn dịch của bạn. Bạn có thể không cảm thấy đói. Nhưng hãy tự ép mình ăn. Nếu khó nuốt, hãy dùng súp đậm đặc chất dinh dưỡng.

Bạn cũng phải nghỉ ngơi và cho phép cơ thể của bạn phục hồi sau các buổi xạ trị mệt mỏi. Điều này sẽ giúp bạn phục hồi nhanh chóng. Cẩn thận không gây kích ứng không cần thiết cho khu vực đã trải qua điều trị. Mặc quần áo rộng để không gây kích ứng da. Thời điểm này rất khó để nghĩ về bất kỳ hoạt động thể chất nào nhưng hãy thử và tập thể dục. Điều này rất quan trọng để phục hồi. Từ từ đi bộ quanh nhà cũng sẽ giúp ích rất nhiều.

Theo thehealthsite

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương