Nghỉ học dài ngày vì COVID-19, học sinh sinh viên phải học online

Trong thời gian nghỉ kéo dài vì virus Corona, hiện nay nhiều trường đại học, THPT tổ chức dạy online cho học sinh, sinh viên.

Muôn kiểu học online

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, Trường Phổ thông song ngữ Quốc tế Wellspring Saigon quyết định dạy trực tuyến cho học sinh theo thời khóa biểu của từng lớp cho cả hai chương trình Việt Nam và quốc tế.

Bà Thẩm Mỹ Linh - trưởng Khối vận hành, Trường Phổ thông song ngữ Quốc tế Wellspring Saigon cho biết, sau khi học sinh nghỉ học vì dịch corona, các giáo viên đã thực hiện dạy trực tuyến cho học sinh. Hình thức học trực tuyến được các thầy cô sử dụng đa số là ghi hình giảng dạy kết hợp cùng slide minh họa sử và dụng các phần mềm chuyên dụng như Google Hangout, Youtube, hệ thống E-netviet, Gmail, mang tính trực quan sinh động và tương tác với học sinh.

Giáo viên ghi hình bài giảng. 
Giáo viên ghi hình bài giảng. 

Sau đó, học sinh xem và nghe bài giảng, hoàn thành các bài tập và nộp cho giáo viên qua email do nhà trường cung cấp. Mỗi ngày học sinh dành ra tối đa 2 giờ học tại nhà, qua hình thức online, cho cả hai chương trình Việt Nam và Quốc tế. Trung bình, mỗi ngày có hơn 10 tiết học được thu hình trực tiếp, hơn 20 buổi hướng dẫn học sinh tự học và giải đáp thắc mắc của nhiều bộ môn khác nhau như Toán, Lý, Hóa , Ngữ Văn, Lịch sử,... (kèm theo tài liệu giúp học sinh tự học ở nhà).

Giáo viên chủ nhiệm sẽ gửi thời khóa biểu tới phụ huynh học sinh để cùng hỗ trợ việc học tập tại nhà của học sinh hiệu quả nhất. Học sinh có thể chủ động tương tác cùng với giáo viên của mình bằng cách giải quyết các bài tập, thực hiện các bài kiểm tra nhỏ để củng cố kiến thức vừa học, xử lí các tình huống cùng với nhóm học trực tuyến và trò chuyện với giáo viên khi chưa hiểu rõ hoặc còn mơ hồ.

Tình hình dịch bệnh kéo dài, rất nhiều trường đại học ứng dụng công nghệ để dạy học online như ĐH Hoa Sen, ĐH Ngoại ngữ Tin học, trường Saigontech, ĐH Ngân hàng, ĐH Công Nghiệp TP.HCM… cho sinh viên học trực tuyến.

Theo bà Nguyễn Phương (Giảng viên Trường Cao đăng Phát thanh – Truyền hình 2) do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sinh viên trải qua kỳ nghỉ dài nên trường quyết định cho dạy online, sinh viên tự học tại nhà: Mỗi môn giảng viên sẽ lập 1 group môn học, sinh viên tham gia vào nhóm đó. Giảng viên triển khai nội dung môn hoc đến sinh viên bằng cách quay clip, livestream, hoăc sử dụng text .... Do đặc thù là ngành phát thanh, truyền hình nên mỗi môn chỉ triển khai 50-70% thời lượng trực tuyến, còn lại giảng viên sẽ gặp sinh viên sau thời gian nghỉ để củng cố kiến thức để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Thu Ngân (Sinh viên năm 3, ĐH Tin học Ngoại ngữ TP.HCM) cho biết: “Trường tôi triển khai cho sinh viên học tại nhà để tránh tập trung, tiếp xúc nơi đông người. Để học trực tuyến thì internet phải tốt mới theo bài kịp, mạng chập chờn học sẽ rất khó. Tuy sẽ không hiệu quả bằng việc học trực tiếp tại giảng đường khi sinh viên có thể tương tác trực tiếp với thầy cô, bạn bè nếu mình không hiểu bài nhưng hoàn cảnh dịch đành chấp nhận”.

Nhiều trường cho biết không chỉ được triển khai trong thời gian sinh viên tạm nghỉ do dịch COVID-19, đào tạo trực tuyến đang được nhiều trường đầu tư mạnh nhằm đa dạng mô hình đào tạo, học tập trong thời đại 4.0.

Học online miễn phí

Trước tình trạng bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, học sinh được tạm nghỉ học trên toàn quốc, đại diện Công ty Cổ phần FPT cho biết đã triển khai mở miễn phí Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu nhằm hỗ trợ cho học sinh và giáo viên trên toàn quốc duy trì hoạt động dạy, học và đánh giá cụ thể: Tất cả các học sinh khối lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 12 được sử dụng miễn phí bài giảng lý thuyết, ngân hàng câu hỏi luyện tập và kiểm tra môn Toán trên Hệ thống.

FPT Hỗ trợ miễn phí cho giáo viên và học sinh trên toàn quốc được sử dụng Hệ thống để thực hiện việc giao bài tập, kiểm tra việc hoàn thành bài và nhận báo cáo kết quả đánh giá từ Hệ thống.

Học sinh học trực tuyến theo giáo án nhà trường. 
Học sinh học trực tuyến theo giáo án nhà trường. 

Trong thời gian dịch bệnh, FPT phối hợp với các Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo tại các tỉnh thành như: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Đà Nẵng, TP.HCM, Quảng Bình, Bình Phước... để tập huấn hướng dẫn sử dụng Hệ thống VioEdu, tạo điều kiện cho các Cơ sở giáo dục sớm triển khai thực hiện dạy và học trực tuyến, tránh gián đoạn việc học tập của các em học sinh trong thời gian dịch bệnh chưa được đẩy lùi.

Hiện tại đã có 15.000 trường học trên 63 tỉnh thành sử dụng hệ thống để dạy và học trực tuyến này với hơn 85 triệu lượt câu ôn luyện được thực hành trên hệ thống.

Google vừa thông báo miễn phí truy cập tính năng hội thảo video cao cấp của Hangouts Meet cho tất cả khách hàng G Suite và G Suite for Education trên toàn thế giới.

Theo Google, bắt đầu từ tuần này, đơn vị này sẽ triển khai chương trình miễn phí truy cập tính năng hội thảo video cao cấp của Hangouts Meet cho tất cả các khách hàng G Suite và G Suite for Education trên toàn thế giới bao gồm: các buổi họp quy mô lớn lên đến 250 người tham gia, trực tiếp cho đến 100.000 người xem trong cùng một tên miền, tính năng ghi hình cuộc họp và lưu trữ trên Google Drive.

Những tính năng này trước đây chỉ khả dụng trong phiên bản Enterprise của G Suite và trong G Suite Enterprise for Education, giờ đây sẽ được cung cấp miễn phí mà người sử dụng không phải tốn thêm bất kỳ một chi phí thêm nào đến ngày 1-7-2020.

Các trường học có thể đăng ký gói giải pháp G Suite for Education miễn phí. Với các tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu lớn hơn có thể đăng ký gói cao cấp G Suite Enterprise for Education.

Khi đã đăng ký G Suite for Education, các trường có thể khai thác các công cụ hỗ trợ giáo dục như Jamboard, Vault, Groups, Docs/Sheets/Slide hay Google Classroom để giảng dạy và quản lý trực tuyến, rất hữu ích trong mùa dịch COVID-19

Google cho biết, tại Hong Kong và Việt Nam, nơi các học sinh đang buộc phải nghỉ học, có đến hàng trăm ngàn học sinh đã bắt đầu sử dụng Hangouts Meet, công cụ gọi video được có sẵn dành cho tất cả người dùng G Suite, và Google Classroom, để tham gia các lớp học và tiếp tục việc học từ xa tại nhà.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương