Nghiêm cấm xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 đã yêu cầu chấm dứt tình trạng cơ sở y tế thực hiện dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu.

Ngày 11/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 có Công văn khẩn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xét nghiệm COVID-19.

Nội dung văn bản nêu rõ, trong giai đoạn hiện nay, các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu, theo tin từ Trung Tâm Báo chí TP.HCM.

Bộ Y tế yêu cầu chấm dứt tình trạng cơ sở y tế thực hiện dịch vụ  xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu.
Bộ Y tế yêu cầu chấm dứt tình trạng cơ sở y tế thực hiện dịch vụ  xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu.

Để bảo đảm đầu tư cho công tác xét nghiệm đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi thực hiện mua sắm, đầu tư máy móc, trang thiết bị xét nghiệm phải cân nhắc kỹ để phù hợp với nhu cầu và hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí. Bởi trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới như hiện nay, các máy xét nghiệm, trang thiết bị và sinh phẩm có nguồn cung ứng hạn chế và giá thành cao.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị lãnh đạo các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo này của Ban chỉ đạo Quốc gia, phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 110 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm COVID-19, trong đó ngành Y tế có 95 phòng, các ngành khác có 15 phòng; 36 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định.

Trong đó, tại TP.HCM, có 6 đơn vị công lập được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định COVID-19, gồm: Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Trước đó, Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện FV đã triển khai dịch vụ xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu. Theo đó, Bệnh viện FV được Bộ Y tế cho phép làm xét nghiệm phục vụ cho đối tượng là người dân tự nguyện muốn được xét nghiệm COVID-19 từ ngày 3/4. Chi phí một lần xét nghiệm tại bệnh viện là 3 triệu đồng.

Người dân đến khám tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) được sàng lọc, khai báo tiền sử dịch tễ - Ảnh: Tuổi Trẻ.
Người dân đến khám tại Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) được sàng lọc, khai báo tiền sử dịch tễ - Ảnh: Tuổi Trẻ.

Để an toàn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến FV trong thời gian dịch bệnh, FV có một quy trình sàng lọc phân loại đối tượng phải xét nghiệm bắt buộc (có yếu tố dịch tễ và triệu chứng) để cách ly theo quy định. Người thuộc diện xét nghiệm bắt buộc, Bệnh viện FV thông báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM để tổ chức đưa đi xét nghiệm tại các đơn vị xét nghiệm miễn phí.

Trường hợp người dân chọn xét nghiệm tại Bệnh viện FV thì phải trả phí xét nghiệm theo yêu cầu.

Tương tự, Bệnh viện Thống Nhất cũng đã triển khai xét nghiệm có thu phí cho những người bệnh có triệu chứng và lo lắng bị nhiễm COVID-19, từ ngày 6/4.

Tuy nhiên, không phải người bệnh nào muốn cũng được thực hiện xét nghiệm mà phải qua quy trình khám bệnh. Khi khám bệnh, bác sĩ thấy người bệnh có triệu chứng sốt, viêm đường hô hấp, có tiếp xúc với người nước ngoài, gần khu vực sinh sống có người nhiễm COVID-19 thì mới được thực hiện xét nghiệm.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương