Ngoài xoài "nhả chữ", mãng cầu khổng lồ sẽ hút khách dịp Tết 2020

Nhiều nhà vườn ở miền Tây sẽ tung ra thị trường Tết 2020 loại mãng cầu khổng lồ với cân nặng từ 0,7 - 1,3 kg.

Ông Võ Trung Thành, một nông dân ở Hậu Giang mua giống mãng cầu nữ hoàng có nguồn gốc Thái Lan về trồng. Sau hơn một năm, giống mãng cầu tại vườn nhà ông đã bắt đầu cho trái vụ đầu tiên, trong đó có những cây ra trái nặng tới 1,2 kg.

Theo ông Thành cho hay, vụ Tết năm nay nhà vườn ông sẽ cung ứng cho thị trường khoảng nửa tấn, mỗi trái có trọng lượng trung bình 500 - 700 gram và nhiều trái lên tới một kg. Đây là do năm đầu, trái chưa nhiều nên ông đang rất kỳ vọng vào mùa thứ hai trở đi, trái sẽ dày, sum xuê hơn.

Ngoài xoài

Hiện đã có khá nhiều khách ở xa đặt hàng nhưng ông Thành chưa dám nhận vì số lượng có hạn sẽ chỉ đủ cung ứng ở địa phương. Thay vì bán giá 120.000 - 200.000 đồng/kg như hàng nhập khẩu, ông Thành chỉ bán mãng cầu khổng lồ mới này với giá 80.000 đồng.

Ngoài ông Thành, hiện nay giống trái khổng lồ này còn được người dân ở Sơn La, Đồng Tháp nhân giống và trồng thành công.

Như ông Nguyễn Văn Năm ở Đồng Tháp, năm nay vườn nhà ông sẽ có sản phẩm để cung ứng ra thị trường. Tuy nhiên vì số lượng không nhiều nên cũng chỉ đủ bán tại địa phương. Điểm đặc biệt của giống trái cây này là khi chín thơm, vỏ ngoài của trái có màu vàng, da căng. Hình dáng trái cũng như những loại mãng cầu khác, nhưng trọng lượng lớn gấp 3-5 lần giống thường, trái nhỏ nhất cũng đạt 500 gram -1 kg, cá biệt có trái nặng tới 1,3-1,5 kg. Khi chín, trái có lớp vỏ mỏng, số lượng hạt ít, thịt dày, vị ngọt thanh.

Ngoài xoài

Hiện nay trên thị trường, mãng cầu khổng lồ được nhập về Việt Nam ồ ạt từ Thái Lan, Đài Loan. Giá hàng của Thái Lan là từ 120.000 - 150.000 đồng/kg, còn loại từ Đài Loan có giá 250.000 - 350.000 đồng/kg.

Ngoài mãng cầu khổng lồ, ông Thành cho biết năm nay ông có tung ra thị trường loại xoài in chữ, phù hợp để chưng trong những ngày tết. Với loại xoài này, thay vì dùng khuôn ép và tạo hình trái xoài hoặc khắc trên trái như lâu nay, ông Thành chọn thủ pháp tạo màu và "nhả chữ" bằng ánh sáng mặt trời.

Hiện đơn đặt hàng loại xoài này đã lên đến hàng ngàn trái, giá dao động 200.000 - 300.000 đồng, tùy vào loại tạo hình. Đây là giống xoài Đài Loan nên cho chất lượng trái tốt và lớn, từ 1-1,2 kg/trái.

KIM THOA

Siêu thị siết chặt chất lượng thực phẩm ngay trước tết

Siêu thị siết chặt chất lượng thực phẩm ngay trước tết

Saigon Co.op, công bố áp dụng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật mới dành riêng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống kinh doanh tại siêu thị.