“Tet Festival 2020” tại TP.HCM: Rộn ràng Tết thuần Việt

Tet Festival 2020 sẽ được tổ chức tại TP.HCM dành cho gia đình Việt và du khánh quốc tế nhân dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020.

Lễ Tết, Ăn Tết, Chơi Tết, Chợ Tết và Xem Tết - 5 hoạt động chính tại sự kiện “Tet Festival 2020” sẽ tạo ra một không gian văn hóa sinh động, đậm màu sắc đặc truyền thống của Tết Việt, đem đến những trải nghiệm thú vị về văn hóa Việt.

Gian hàng tết của miền Nam.
Gian hàng tết của miền Nam.

Sự kiện “Tet Festival 2020” do Sở Du lịch TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam phối hợp tổ chức, dự kiến diễn từ ngày 3 - 5/1/2020 tại Công viên Lê Văn Tám (Quận 1, TP.HCM).

Các hoạt động tập trung tái hiện không khí Tết thuần Việt với các phong tục tập quán truyền thống và tôn vinh, giới thiệu nghệ thuật ẩm thực khắp 3 miền.

Theo đó, "Lễ Tết" sẽ tái hiện các nghi lễ quan trọng của ngày Tết cổ truyền như: Lễ dựng cây nêu, lễ cúng tổ tiên ông bà, lễ đón giao thừa, chúc Tết mừng tuổi, hoạt cảnh Lang Liêu và sự tích bánh chưng bánh giầy…

Hoạt động "Ăn Tết" mở ra không gian ẩm thực với hơn 50 gian hàng giới thiệu những món ăn đặc trưng ngày Tết và các món đặc sản vùng miền Việt Nam.

Trong khuôn viên lễ hội thiết kế gần 100 gian hàng trưng bày các hoạt động làm nên không khí “Chợ Tết”. Theo hình thức chợ phiên, không gian Chợ tết sẽ bày bán đặc sản vùng miền với đủ các loại hoa trái, đặc sản, đồ trang trí ngày tết.

"Chơi Tết" gắn kết gia đình với những ký ức của nhiều thế hệ với nhiều trò chơi dân gian dịp Tết đến xuân về như: Kéo co, ném lon, ném vòng, bịt mắt đập niêu. thực hành gói bánh cùng người nổi tiếng…

"Xem Tết" tái hiện không gian gia đình ngày Tết cổ truyền của Việt Nam với bày mâm ngũ quả, sửa soạn mâm cỗ Tết, tinh hoa ẩm thực và sản vật trù phú của 3 miền sẽ trở thành tác phẩm nghệ thuật dưới bàn tay của các nghệ nhân.

Lễ hội Tết Việt 2020 lần đầu tiên được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước.
Lễ hội Tết Việt 2020 lần đầu tiên được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến du khách trong và ngoài nước.

Đây sẽ là màn thi biểu diễn sự tinh tế, khéo léo do các đầu bếp tài năng trong chương trình Top Chef Việt Nam 2019 thực hiện. “Xem Tết” thêm sôi động với các chương trình ca nhạc biểu diễn vui xuân, múa lân, võ thuật, ảo thuật, đồng thời tái hiện không gian gia đình ngày tết, tết hoàng cung.

Sự kiện văn hóa không chỉ nhằm quảng bá văn hóa, du lịch Việt đến với du khách quốc tế mà còn góp phần tôn vinh những nét đẹp trong phong tục, tập quán cổ truyền, đem lại cho thế hệ trẻ những trải nghiệm quý mang giá trị gia đình, văn hóa và ẩm thực Việt Nam.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, tháng 1 là thời điểm lượng khách trong nước và quốc tế đến TP Hồ Chí Minh rất đông và việc tổ chức Lễ hội Tết Việt sẽ giúp nhiều du khách đến TP Hồ Chí Minh có cơ hội tìm hiểu văn hóa ẩm thực Việt, không khí đón Tết của người dân TP Hồ Chí Minh ra sao, không khí chợ Tết những ngày cuối năm…

“Thành phố kỳ vọng tổ chức Lễ hội Tết Việt mang đẳng cấp quốc tế nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Tiến tới tương lai, phát triển Lễ hội Tết Việt trở thành một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước khi đến TP Hồ Chí Minh du lịch vào dịp cuối năm”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương