Người dân nuôi tôm hùm bật khóc vì thiệt hại nặng nề sau lũ

Các thuyền thúng chở đầy tôm chết, thoi thóp liên tục cập bờ để bán với giá rẻ mà vẫn ít người mua.

Sau trận bão lũ, nhiều lồng nuôi tôm hùm ở làng ven biển vịnh Xuân Đài bị sóng đánh vỡ, dạt vào bờ. Tôm hùm to chết đổ đống ven đường nhưng không có người mua. Bình thường giá tôm xanh là 850.000 đồng một kg, nhưng khi chết chỉ bán được khoảng 300.000 đồng, với điều kiện chúng còn ngo ngoe râu và càng.

Nhiều người dân bật khóc khi thấy hàng loạt tôm hùm nuôi trong thời gian vừa qua bị chết. Có người vay cả tỷ đồng để làm ăn nuôi tôm hùm nhưng sau trận bão này đã thiệt hại nhiều lần, phải bán tháo đi được đồng nào hay đồng đó. 

  Người dân thị xã Sông Cầu vớt tôm hùm chết, ngắc ngoải đưa lên bờ bán thương lái mong gỡ vốn. Ảnh: Xuân Ngọc.

Người dân thị xã Sông Cầu vớt tôm hùm chết, ngắc ngoải đưa lên bờ bán thương lái mong gỡ vốn. Ảnh: Xuân Ngọc.

Hơn 3.000 hộ nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu, với hơn 1.800 bè (gần 60.000 lồng). Theo thống kê ban đầu, hơn 1.520 lồng nuôi của 170 hộ có tôm bị chết, thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng.

Theo ông Phan Trần Vạn Huy, Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết, lũ xuống bất ngờ nên tôm hùm nuôi bị sốc nước ngọt, chết hàng loạt. "Hiện nay nước vẫn còn xuống nên tôm tiếp tục bị chết, con số thiệt hại còn tăng nữa", ông Huy nói.

Trận lũ vừa qua còn khiến hàng nghìn ngôi nhà ở huyện Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu... ngập sâu, hoa màu ngập úng, tài sản bị cuốn trôi, khiến người dân chật vật với cuộc sống. Người dân hiện vẫn chưa thể nấu ăn mà phải chèo ghe đi nhận đồ cứu trợ là mì tôm, cơm hộp từ các đoàn từ thiện.

Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Phú Yên cho biết, trận lũ sau bão Etau làm hơn 11.970 căn nhà bị ngập, có nơi cao 2 m; 62 nhà bị sập, tốc mái. Một người mất tích, hai người bị thương.

Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND Phú Yên cho biết đợt lũ rồi không bằng năm 2009, nhưng lượng mưa lớn gây ngập nặng thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An, Đồng Xuân. Tại ba nơi này, địa hình có đồi dốc cao, ít hồ chứa để điều tiết cắt lũ, vì vậy đã gây ngập.

Tỉnh đang phối hợp với các địa phương khắc phục hậu quả, huy động lực lượng giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Thanh Mai

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN 37

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN 37

Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện trong diện tạm cấm, diện hạn chế.