Hà Nội công bố 5 địa điểm bắt buộc phải đeo khẩu trang

Bệnh viện, bãi xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị chợ là 5 địa điểm Hà Nội quy định ai không đeo khẩu trang sẽ không được vào.

Chiều 11/11, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì họp giao ban công tác phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội.

5 đoàn kiểm tra của thành phố đã báo cáo về tình hình thực hiện các biện pháp phòng dịch thực tế ở cơ sở. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1, cho biết qua kiểm tra, các khu tập thể thao công cộng hầu như người dân không đeo khẩu trang , không ai quản lý kiểm tra.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu tại phiên họp chiều nay 11/11.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu tại phiên họp chiều nay 11/11.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, Trưởng đoàn kiểm tra số 2, thông tin, ở phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm, thời điểm kiểm tra đột xuất vào Chủ nhật tuần qua, người dân hầu hết đều có khẩu trang, nhưng khi đi qua chốt kiểm soát của lực lượng chức năng thì lại bỏ ra.

Bà Hà nói đây là việc cần phải giám sát chặt chẽ hơn, nếu không người dân sẽ không thực hiện nghiêm túc. Cần tăng cường truyền thông về quy định của Hà Nội từ 1/11, nếu không đeo khẩu trang sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, Trưởng Đoàn kiểm tra số 3 cho biết, qua kiểm tra ở chợ Hương Sơn và Bệnh viện Đa khoa Mỹ Đức, người dân nhận thức rõ việc đeo khẩu trang là cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội 

Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, tháng 11 là tháng khuyến mại của Hà Nội, nên người dân đến các trung tâm thương mại, siêu thị rất đông, Sở đã chỉ đạo từ chợ đến các trung tâm thương mại, siêu thị phải bố trí người đo thân nhiệt, nhắc nhở người đeo khẩu trang. Trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện tương đối nghiêm túc. Riêng chợ thì chưa quyết liệt. 

Báo cáo của huyện Gia Lâm cho biết ở các chợ trên địa bàn, chỉ có khoảng 10% người dân đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu phải bố trí người đứng ở cổng chợ, ai không đeo khẩu trang thì nhất định không cho vào. Ở trung tâm thương mại, siêu thị, người không đeo khẩu trang cũng nhất định không được vào.

Chuyên gia Trần Đắc Phu đánh giá cao việc Hà Nội vẫn quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang. Ông lưu ý bối cảnh hiện nay giống như sau đợt dịch lần 1, khi mùa đông đang đến, các giải pháp cũng nới lỏng khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. 

Ông Phu đề xuất Hà Nội thỉnh thoảng cần lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở các khoa có bệnh nhân nặng tại bệnh viện, để chủ động đề phòng ngừa.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng biểu hiện chủ quan lơ là rất dễ dẫn đến việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, phá vỡ những kết quả trong thời gian qua, nhất là mùa đông đang đến.

Ông Quý tiếp tục đề nghị các đơn vị tuyên truyền, nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng; quản lý chặt chẽ các khu cách ly, các trường hợp nhập cảnh trái phép; thành phố và các quận huyện tiếp tục quyết liệt kiểm tra chuyên đề đeo khẩu trang trong tuần tới…

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị 5 nơi phải quyết liệt là bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ. Ai không có khẩu trang không cho vào, có thể bố trí điểm bán khẩu trang ngay ở cửa.

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương