Người đầu tiên bị truy tố theo luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong

Người này bị cáo buộc lái xe lao vào nhóm cảnh sát trong cuộc biểu tình hôm 1/7.

Ngay ngày đầu tiên thực thi Luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong, một người đi môtô bị cáo buộc lái xe lao vào nhóm cảnh sát, đây cũng là người đầu tiên bị buộc tội theo luật mới này. 

Cảnh sát cho biết, người này mang theo cờ kêu gọi tự do cho Hong Kong. Dự kiến người này sẽ phải hầu tòa tại Tòa án West Kowloon vào chiều 3/7, đối mặt với cáo buộc xúi giục ly khai và khủng bố.

Người đầu tiên bị truy tố theo luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong

Ngày 3/7, Thẩm phán Wai-tak, một trong 6 thẩm phán do lãnh đạo đặc khu Hong Kong trực tiếp chỉ định xét xử các vụ án theo luật an ninh mới đã chủ trì phiên điều trần. Tuy nhiên bị cáo vắng mặt, lý do là đang ở trong bệnh viện, vì vậy sẽ hầu tòa trở lại vào ngày 6/7.

Tính đến chiều 1/7, ngày đầu tiên luật có hiệu lực, hàng nghìn người đã xuống đường tại khu vực Causeway Bay và Wanchai của Hong Kong, bất chấp lệnh cấm biểu tình. Họ đã bị cảnh sát ghì xuống đất, bắn đạn cay và dùng vòi rồng, hơi cay với phóng viên

Luật mới nhắm vào các hành động ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài đe dọa an ninh quốc gia. Mức án cao nhất lên đến tù chung thân.

Thanh Mai

Đã có 370 người đã bị bắt trong ngày đầu tiên luật an ninh Hong Kong được thực thi

Đã có 370 người đã bị bắt trong ngày đầu tiên luật an ninh Hong Kong được thực thi

Cảnh sát dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia mới.