Đã có 370 người đã bị bắt trong ngày đầu tiên luật an ninh Hong Kong được thực thi

Cảnh sát dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia mới.

Luật an ninh quốc gia mà chính quyền Bắc Kinh xây dựng cho Hong Kong chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Tính từ thời điểm luật được thực thi, đã có hơn 370 người đã bị bắt vì bị coi là có hành động chống đối, ly khai...

Hàng nghìn người đã xuống đường tại khu vực Causeway Bay và Wanchai, bất chấp lệnh cấm biểu tình. Theo Guardian, cảnh sát đã bắn đạn hơi cay, ghì người dân biểu tình xuống đất, dùng vòi rồng và hơi cay với phóng viên. 

Đã có 370 người đã bị bắt trong ngày đầu tiên luật an ninh Hong Kong được thực thi

Cảnh sát cho biết 10 người trong số những người bị bắt đã có hành vi liên quan đến luật an ninh mới bao gồm cầm bảng biểu hay cờ có nội dung ủng hộ Hong Kong độc lập. Theo cảnh sát, khẩu hiệu "Độc lập cho Hong Kong, lối thoát duy nhất" bị coi là kích động hoặc xúi giục người khác ly khai, vì thế có thể vi phạm luật an ninh mới. 

Những câu khẩu hiệu chống chính quyền khác cũng có thể dẫn đến những cáo buộc liên quan đến tội ly khai, trong khi việc phá hoại giao thông công cộng và trụ sở cơ quan công quyền có thể bị xem là khủng bố.

Ngày 30/6 vừa qua, Trung Quốc đã thông qua luật này cho phép trừng phạt những người có hành động chống phá và ly khai, lật đổ, khủng bố và câu kết với nước ngoài tại Hong Kong với mức án là tù chung thân. Nhiều nước phương Tây lo ngại rằng luật này đe dọa sự tự do và tự trị của trung tâm tài chính thế giới.

Ngày 1/7 cũng là ngày kỷ niệm 23 năm Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc. Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói luật an ninh quốc gia mới là "diễn biến quan trọng nhất trong quan hệ" giữa Hong Kong và Trung Quốc từ khi được chuyển giao năm 1997.

Thanh Mai

Mỹ cấm các ngân hàng giao dịch với các quan chức Trung Quốc liên quan đến Hong Kong

Mỹ cấm các ngân hàng giao dịch với các quan chức Trung Quốc liên quan đến Hong Kong

Ngày 1/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt những ngân hàng giao dịch với các quan chức Trung Quốc.