Người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ chịu chi phí cách ly 120.000 đồng/ngày

Mức giá 120.000 đồng/ngày là chi phí cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội, cơ sở do cơ quan có thẩm quyền chỉ định.

Người nhập cảnh cách ly ở các cơ sở quân đội chịu phí 120.000 đồng/ngày

Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính thu phí cách ly y tế tập trung, cũng như các chi phí xét nghiệm, khám chữa bệnh đối với người nhập cảnh vào Việt Nam, áp dụng từ ngày 1/9/2020.

Theo đó, với trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước chỉ định làm nơi cách ly tập trung, sẽ tự chi trả chi phí tiền ăn theo mức 80.000 đồng/ngày. Các chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly y tế là 40.000 đồng/ngày.

Như vậy tổng chi phí cách ly y tế tại các cơ sở quân đội, cơ sở khác do nhà nước chỉ định làm nơi cách ly tập trung là 120.000 đồng/ngày. Mức phí này không tính chi phí lưu trí.

Người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ chịu chi phí cách ly y tế tập trung 120.000 đồng/ngày. Mức phí này không tính chi phí lưu trú. Ảnh minh họa
Người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ chịu chi phí cách ly y tế tập trung 120.000 đồng/ngày. Mức phí này không tính chi phí lưu trú. Ảnh minh họa

Trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam có yêu cầu cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác đã được chọn làm nơi cách ly tập trung, thì cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định.

Ngoài chi phí cách ly, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam phải chấp hành chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2, và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế, theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành.

Thủ tướng cũng yêu cầu tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phải mua bảo hiểm y tế quốc tế có phạm vi thanh toán khám chữa bệnh tại Việt Nam, phù hợp với thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Về chi phí khám, điều trị COVID-19. Với người Việt Nam sẽ tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo quy định Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Với người nước ngoài, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan sớm báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, sửa đổi khoản 2 Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho phù hợp với thực tế.

Với việc khám, điều trị các bệnh khác trong thời gian cách ly y tế tập trung, người có bảo hiểm y tế thì tổ chức, doanh nghiệp bảo hiểm y tế sẽ thanh toán phần chi phí trong phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế. Cá nhân sẽ tự chi trả phần chi phí đồng chi trả của người bệnh, và các chi phí ngoài phạm vi hưởng bảo hiểm y tế (nếu có).

Người không có bảo hiểm y tế sẽ tự chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức giá quy định.

Những khách nhập cảnh có nhu cầu cách ly tại các khách sạn, resort sẽ trả chi phí cách ly theo thỏa thuận giữa khách và khách sạn, resort. Ảnh: Lao động
Những khách nhập cảnh có nhu cầu cách ly tại các khách sạn, resort sẽ trả chi phí cách ly theo thỏa thuận giữa khách và khách sạn, resort. Ảnh: Lao động

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ Quốc phòng, Y tế và các cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất mức thu phí lưu trú trong thời gian cách ly tập trung tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung trình Thủ tướng, Chính phủ xem xét, quyết định.

Hàng ngàn phòng khách sạn, resort hạng sang đón người cách ly

Tại TP. HCM, 15 cơ sở lưu trú, trong đó 8 khách sạn 3 - 5 sao tại các quận 1, 3, 5, 7 và Tân Bình đã được chọn làm nơi cách ly có thu phí. Tổng số phòng có thể đáp ứng nhu cầu cách ly gần 1.500 phòng. Theo Sở Du lịch TP.HCM, nhiều khách sạn 3 - 5 sao đã và đang tiếp nhận khách là chuyên gia người nước ngoài đến cách ly có trả phí.

Bên cạnh đó, 5 cơ sở lưu trú du lịch, gồm 2 khách sạn 4 sao, 2 khách sạn 5 sao, được chọn làm điểm cách ly tập trung cho thành viên tổ bay của các hãng hàng không.

Trong đó, 2 khách sạn 5 sao được bố trí ở Quận 3 và Phú Nhuận, với công suất phòng lần lượt là 165 và 120 phòng mỗi nơi.

2 khách sạn 4 sao ở Q uận Tân Bình, với tổng công suất phòng là 459 phòng. Điểm còn lại dành cách ly cho đoàn bay là 54 phòng ở khu căn hộ dịch vụ tại Tân Bình. Tất cả các cơ sở này đã tiếp nhận đoàn bay cách ly tập trung từ ngày 11/6 cho đến nay.

Bên cạnh đó, thành phố có 7 resort, nhà nghỉ ở huyện Cần Giờ với tổng công suất 265 phòng dùng làm điểm cách ly có trả phí với nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài nhập cảnh về TP.HCM. 

Một khách sạn 5 sao ở quận Tân Bình cũng đang tiếp nhận chuyên gia người nước ngoài cách ly có trả phí từ 24/7 cho đến nay, công suất phòng đáp ứng việc cách ly của khách sạn này là 273 phòng.

Nhiều khách sạn hạng sang tại TP.HCM sẵn sàng đón người nhập cảnh cách ly tập trung. Ảnh: Thanh niên 
Nhiều khách sạn hạng sang tại TP.HCM sẵn sàng đón người nhập cảnh cách ly tập trung. Ảnh: Thanh niên 

Một khách sạn 5 sao khác ở Quận 3 với 165 phòng đang đăng ký nhận khách cách ly theo yêu cầu từ tháng 9/2020.

Tại Hà Nội, có 8 khách sạn được tổ chức làm nơi cách ly tập trung cho khách chuyên gia nước ngoài, tổ bay, gồm: Khách sạn Hòa Bình, Sofitel Metropol, InterContinental Hà Nội Westlake, Mường Thanh Grand Xa La (Hà Đông), Bình An 1, Bình An 2, Wyndham và Crowne Plaza West Hanoi.

Các khách sạn này có tổng cộng 915 phòng, tương đương 1.354 giường, với công suất sử dụng buồng, phòng đạt được hiện tại là 42%. Hiện nay, Hà Nội tiếp tục nhận được đăng ký của 19 khách sạn làm nơi cách ly tập trung có thu phí cho người nhập cảnh có nhu cầu, với khoảng 2.500 phòng đảm bảo điều kiện đón khách nhập cảnh cách ly.

Bà Lê Thị Hiền, Giám đốc điều hành Mường Thanh Grand Xa La (Hà Đông) cho biết, hiện nay, khách sạn đã kín chỗ, chủ yếu là các đoàn chuyên gia nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Thông tin trên Zing, bà Hiền cho biết từ ngày 14/9, khách sạn không tiếp nhận khách bên ngoài. Khách sạn có tất cả 149 phòng và hiện khoảng 230 người đang thực hiện cách ly. Giá phòng thường là 1,2 triệu đồng/ngày, phòng VIP là 2 triệu đồng/ngày, đã bao gồm ăn sáng. 

Sở Du lịch Hà Nội cho biết đã đề nghị các cơ sở lưu trú làm nơi cách ly có thu phí phải niêm yết giá công khai trên website, khuyến khích các đơn vị cùng chung tay với thành phố trước khó khăn chung của dịch COVID-19, thực hiện các chính sách giảm giá, ưu đãi cho khách phải cách ly tập trung.

Hãng bay chỉ bán vé cho người có thị thực nhập cảnh và địa chỉ lưu trú tại Việt Nam

Tại các nước Việt Nam nối lại đường bay, hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam. Khi bán vé, hãng chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2, do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp.

Hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước khởi hành theo phép bay, và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay.

Trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ quốc gia thứ ba, hãng hàng không cần bố trí khoang riêng biệt cho các đối tượng quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam, không ngồi cùng các đối tượng nhập cảnh từ 6 địa bàn Trung Quốc (Quảng Châu), Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Đài Loan, Trung Quốc (Taipei), Campuchia (Phnom Penh), Lào (Vientiane). 

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương