Người nông dân Mỹ lo lắng vì phải đổ đi hàng nghìn lít sữa mỗi ngày vì dịch bệnh

Việc đổ tháo sản phẩm của nông dân nuôi bò sữa ở Mỹ là một phần trong bức tranh rộng hơn về chuỗi cung ứng nông sản đang gặp khủng hoảng.

Vì dịch bệnh, rất nhiều nhà hàng, trường học, công ty đóng cửa nên thị trường tiêu thụ sữa cũng có nhiều thay đổi. Thay vì bán sỉ, hiện tại sữa phải chuyển sang hình thức bán cho các cửa hàng tạp hóa lẻ. Đây được coi là khó khăn lớn cho các nhà cung ứng khi phải lo về việc đóng gói, vận chuyển cho các nhà máy sản xuất bơ, phô mai. Các công ty vận tải chuyên chở những sản phẩm bơ sữa phải nỗ lực để có đủ tài xế vì một số người sợ lây nhiễm Covid-19 đã nghỉ làm

Hầu hết các đơn vị vận tải đều mong muốn chuyển được hàng nhanh chóng vì lo sợ dịch bệnh ngày càng bùng phát sẽ khiến mọi thứ ngừng hoạt động. Hơn nữa, sữa là mặt hàng không thể bảo quản lâu được như các loại mặt hàng khác. 

Nhiều nông trại nuôi bò sữa ở Mỹ được đề nghị phải đổ bỏ hàng chục ngàn lít sữa mỗi ngày
Nhiều nông trại nuôi bò sữa ở Mỹ được đề nghị phải đổ bỏ hàng chục ngàn lít sữa mỗi ngày

Nhiều người dân nuôi bò sữa ở Mỹ cho biết họ có thể bán được sữa nếu chúng được đưa ra thị trường thuận lợi vì đây vẫn là mặt hàng tiêu dùng có nhu cầu cao đặc biệt là mùa dịch khi mà hầu hết mọi người đều ở nhà. 

Xu hướng mua hoảng loạn khiến các kệ hàng gần như hết sạch trong vài tuần gần đây khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và gần như cách ly xã hội toàn quốc. Tính đến 21/3, số liệu mua bán lẻ sữa tăng 53% trong 1 tuần, doanh số bơ tăng 127%, phô mai tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm ngoái, giá sữa bò cũng tăng 11,2% so với năm ngoái. 

Hiện tại, sữa bò ở một số trang trại đều bị đổ đi. Leedle, một người nông dân nuôi bò sữa cho biết anh đã bỏ 4.700 gallon (khoảng 17.800 lít) sữa mỗi ngày, từ 480 con bò của trang trại.

Cụ thể chiều 31/3 vừa qua, anh nhận được điện thoại nói rằng: “Chúng tôi đề nghị anh bắt đầu đổ bỏ sữa”, đó là nội dung cuộc gọi từ hợp tác xã bò sữa lớn nhất nước Mỹ - Dairy Farmers of America (DFA).

Anh và nhiều người nông dân sẽ được trả một khoản tiền cho số sữa đổ đi nhưng vẫn bị lỗ nặng vì thiệt hại. 

Một hợp tác xã khác là Land O’Lakes Inc. cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ đổ sữa sau khi thu hoạch. Hợp tác xã này còn sở hữu các nhà máy chế biến bơ và phô mai, nhưng họ cho rằng việc đổ bỏ sữa là điều phải làm.

Hợp tác xã Foremost Farms USA cho biết đây là thời gian xem xét có cắt giảm quy mô bầy hay không vì họ đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển. 

Không chỉ sữa mà các mặt hàng nông nghiệp khác cũng đang gặp khó khăn trong việc thiếu lao động thu hoạch, phân phối cũng như thiếu tài xế, container vận chuyển. 

Thanh Mai

Đà Nẵng sẽ cách ly có thu phí những người trở về từ Hà Nội và TP.HCM

Đà Nẵng sẽ cách ly có thu phí những người trở về từ Hà Nội và TP.HCM

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ cách ly 14 ngày và thu phí những người trở về từ Hà Nội và TP.HCM từ ngày 5/4.