Hôm nay Hà Nội bắt đầu phạt những trường hợp ra đường khi không cần thiết

Chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh những người ra đường khi không có lý do cần phải xử phạt nghiêm.

Xử phạt những trường hợp đi ra đường khi không cần thiết

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội chiều ngày 3/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết hiện dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca nhiễm tăng nhanh và có ca nhiễm ngoài cộng đồng. Chính vì vậy ông Chung yêu cầu tất các quận, huyện, xã cập nhật chỉ đạo từ Trung ương và Ban chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền ý thức các biện pháp phòng chống dịch. 

Người dân khi cần thiết phải đi ra ngoài cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m với người khác. 

Yêu các trường hợp cách ly tại nhà chấp hành nghiêm túc, nếu phát hiện đi ra ngoài sẽ áp dụng mức xử phạt cao nhất. Trong nhà phải giữ khoảng cách với người thân, mở cửa phòng thông thoáng. 

Hôm nay Hà Nội bắt đầu phạt những trường hợp ra đường khi không cần thiết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm tra tất cả các trường hợp ra đường, ai không cần thiết mà vẫn đi ra ngoài sẽ bị phạt. Các khu công viên, giải phải đóng cửa. 

Ông Chung nhấn mạnh: "Nếu ta qua được 15 ngày này thì nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm đi rất nhiều. Chỉ cần 10% dân số không thực hiện thì sẽ đổ bể kế hoạch chống dịch và đổ bể Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội”. 

Những người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, người nước ngoài, người đi từ vùng dịch về chưa khai báo phải lập tức khai báo. Các cơ quan, công sở hạn chế dịch vụ công, khuyến khích làm việc online. 

Người đứng đầu thành phố Hà Nội yêu cầu các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo, người có công, người lao động mất việc do Covid-19 phai được đảm bảo, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tổ chức làm tốt công tác chống dịch. 

Trong giai đoạn này, các đơn vị không được cắt điện, nước, viễn thông mà phải đảm bảo nhu cầu thiết yếu. 

Số ca nhiễm tăng gấp đôi so với 3 tuần trước

Chủ tịch Hà Nội dẫn cảnh báo của Tổ chức y tế thế giới, tình hình của các nước khác có đến vài triệu ca nhiễm nhưng chưa được test xét nghiệm. Trong khi đó ngay tại Đông Nam Á đang có ổ dịch mới như Malaysia, Lào, Thái Lan... Thậm chí là Trung Quốc, mới đây còn phát hiện nhân viên y tế dương tính nên phải cách ly hàng trăm nghìn dân. 

Qua đó, ông Chung cho biết các nước cũng đang thực hiện các biện pháp rất mạnh mẽ để phong toả, ngăn không cho dịch lây lan.

Các chuyên gia thế giới cũng chưa thể đưa ra được thời gian đỉnh dịch hay kết thúc dịch, khả năng cao sẽ kéo dài lâu. Ông Chung nhấn mạnh Hà Nội đang có số ca nhiễm đứng đầu nước, chỉ trong 1 tuần, số ca tăng gấp đôi so với 3 tuần trước và phát sinh ca nhiễm trong cộng đồng. Mới đây là trường hợp một du khách Thụy Điển tai nạn đưa vào viện mới được phát hiện nhiễm Covid, trong khi đó đã đi rất nhiều nơi. 

"Những trường hợp này là vô cùng phức tạp vì nó chứng tỏ có lây nhiễm trên địa bàn", Chủ tịch Hà Nội nói.

Vì vậy theo ông Chung, điều cần nhất bây giờ là nắm bắt được tình hình và xác định tuần tới ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng. 

65-70% những trường hợp nhiễm nhưng biểu hiện bên ngoài bình thường, nếu đi lại vẫn gây lây nhiễm cho người khác.

Liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ông Chung cho biết đã đích thân gọi điện cho những người điều trị nội trú để tìm hiểu quy luật ăn uống sinh hoạt. Qua tìm hiểu có thể thấy những người ở nội thành khi đi điều trị mang theo đồ ăn, nước uống còn ở các huyện và các địa phương khác thường ăn uống tại căng tin. Vì vậy phải lưu ý các huyện, xã ở xa trung tâm, không được chủ quan.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 2/4: Hà Nội có mưa phùn

Thời tiết ngày 2/4: Hà Nội có mưa phùn

Dự báo thời tiết ngày 2/4, tại khu vực Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.