Người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Đại sứ quán Mỹ thay bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa,

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa

Ngày 9/9 vừa qua, trên trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã đăng tải bài viết nhìn lại 25 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Mỹ. Tuy nhiên điều gây chú là hình ảnh được sử dụng trong bài đắng không có hình bản đồ Việt Nam bao gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Cho đến gày 15/9, hình ảnh này đã được thay bằng hình ảnh chỉ bao gồm phần lãnh thổ trên đất liền của Việt Nam và các đảo ven bờ. Nội dung của bài đăng vẫn giữ nguyên, với lời khẳng định: "Là đối tác tin cậy, chúng ta sẽ cùng thịnh vượng bền lâu!".

  Hình ảnh bản đồ Việt Nam có đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Facebook Đại sứ quán Mỹ vào ngày 9-9 - Ảnh chụp màn hình

Hình ảnh bản đồ Việt Nam có đủ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Facebook Đại sứ quán Mỹ vào ngày 9-9 - Ảnh chụp màn hình

Chiều 17/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói: "Việt Nam nhất quán lập trường quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam".

Bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Lập trường nhất quán và xuyên suốt nêu trên của Việt Nam đã được bày tỏ nhiều lần dưới nhiều hình thức khác nhau, kể cả tại Liên Hiệp Quốc và được nhiều quốc gia tôn trọng, ủng hộ", bà Hằng khẳng định.

Bài đăng của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã nhận hàng chục nghìn cảm xúc "giận dữ". Tuy nhiên, đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi hay giải thích chính thức nào về sự thay đổi này.

Thanh Mai

Xử lý hiện tượng lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền

Xử lý hiện tượng lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền

Bộ TT&TT vừa có văn bản gửi các Bộ về việc xử lý hiện tượng lưu hành sản phẩm bản đồ thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia.